Chống tham nhũng phải quyết liệt

Thứ Sáu, 15/01/2010, 20:00
Ngày 14/1, tại Hà Nội đã diễn ra phiên họp thứ 12 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng kết luận, qua báo cáo công tác phòng chống tham nhũng năm 2009 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, có thể đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng năm 2009 đã đạt nhiều kết quả tích cực trên những lĩnh vực cụ thể; một số lĩnh vực có chuyển biến, đạt hiệu quả thiết thực góp phần kiềm chế, giảm nạn tham nhũng. Tuy đã có nhiều kết quả tốt, nhưng công tác phòng, chống tham nhũng vẫn tồn tại những hạn chế cần khắc phục…

Thủ tướng chỉ rõ, công tác phòng, chống tham nhũng là một quá trình kiên trì, bền bỉ, liên tục, nhưng trong năm nay cần được thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa vì là năm kết thúc kế hoạch 5 năm (2006-2010) và cũng là năm tổ chức Đại hội Đảng các cấp. Công tác phòng chống tham nhũng cần được đẩy mạnh, để vừa phục vụ phát triển kinh tế, xã hội vừa nâng lòng tin của nhân dân với Đảng, góp phần xây dựng cấp ủy, chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh.

Thủ tướng nhất trí về 8 nhóm giải pháp thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng mà Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đề ra cho năm công tác 2010 và nhấn mạnh, cần đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền phòng, chống tham nhũng gắn với cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; đề cao trách nhiệm người đứng đầu của các cấp ủy, chi bộ Đảng, nâng cao sức mạnh và tính chiến đấu của cơ sở Đảng; tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả thanh tra, kiểm tra để phát hiện, xử lý vi phạm và phát hiện sai phạm để phòng ngừa.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo, trong năm 2010, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng cần thực hiện tốt chức năng của mình trong việc trực tiếp kiểm tra, đôn đốc hoạt động bổ sung, hoàn thiện thể chế, chính sách tại các Bộ, ngành; kiểm tra đôn đốc hoạt động xử lý khiếu nại, tố cáo của nhân dân. Ban Chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc để quá trình điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng nổi cộm đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, các đại biểu tham dự Phiên họp thảo luận, đánh giá kết quả đạt được trong công tác phòng, chống tham nhũng năm 2009; những hạn chế, tồn tại và đề ra những biện pháp, phương hướng khắc phục trong thời gian tới; bàn phương hướng, nhiệm vụ công tác phòng, chống tham nhũng trong năm 2010

PV
.
.
.