Chớm hè, hàng chống nóng đã loạn giá

Thứ Hai, 12/05/2014, 09:42
Mới chỉ tuần trước, thị trường hàng chống nóng như quạt phun sương, quạt tích điện, máy phát điện… còn khá trầm lắng thì cách đây 3, 4 ngày, khi đợt nắng nóng mới với nhiệt độ lên đến 37-38 độ C, các cửa hàng kinh doanh đồ điện máy, điện lạnh trên địa bàn Hà Nội đã tấp nập người mua. Có ngày, hàng chục chiếc quạt các loại tại một cửa hàng đã được bán ra.

Mỗi nơi một giá

Có mặt tại phố Phùng Hưng, TP Hà Nội, con phố tập trung nhiều quầy hàng kinh doanh đồ chống nóng trưa 11/5, hình ảnh chúng tôi ghi lại được là cảnh mua bán diễn ra rất sôi động. Gia đình anh Trần Ngọc Huy, ở phường Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội, đang khệ nệ ôm chiếc quạt phun sương từ cửa hàng để mang về nhà. Anh Huy cho biết: “Năm nay dự báo nắng nóng vừa kéo dài lại vừa cục bộ nên nhà tôi phải nhanh chóng đi mua chiếc quạt phun sương này về. Dùng quạt phun sương vừa mát lại vừa đỡ tốn điện hơn nhiều so với điều hòa, còn chống khô cho cháu nhỏ”. Chiếc quạt phun sương của hãng Sun House được anh Huy mua với giá 2.050.000 đồng.

Tại cửa hàng số 43 Ngõ Trạm, vừa thấy chúng tôi dừng xe, chủ cửa hàng tươi cười mời chào: “Xem hàng đi em ơi. Mua hàng sớm đồ vừa tốt, giá cả lại phải chăng. Để mấy hôm nữa biết đâu lại tăng giá”. Chủ cửa hàng này cũng cho biết thêm, mới chớm hè nhưng lượng hàng hóa tiêu thụ khá nhanh. Trung bình mỗi ngày, cửa hàng anh bán được cả chục chiếc quạt các loại. Giá hàng hóa năm nay cũng không tăng so với năm trước, ngày càng phong phú và chất lượng hơn. Năm nay, những mặt hàng chủ yếu bán ra vẫn là quạt phun sương, quạt tích điện…

Hàng chống nóng đắt khách khi mới vào hè.

Một chiếc quạt phun sương hãng Sanaky có giá 1.500.000 đồng, hãng Kangaroo tùy loại có giá dao động từ 2.000.000 đồng- 3.000.000 đồng. Tấp nập không kém, ngay bên cạnh, cửa hàng Ngọc Hoa cũng bày la liệt các loại quạt điện ra tận vỉa hè để người mua có cơ hội lựa chọn. Năm nay, thị trường quạt tích điện xuất hiện loại quạt có thể chạy trong thời gian 11 giờ của hãng Sunka, Trung Quốc.

Chủ cửa hàng Ngọc Hoa quảng cáo: “Chiếc quạt này có 2 bộ ắc quy chạy song song với nhau. Mỗi ắc quy có thể chạy trong vòng 6 giờ đồng hồ, em mà mua loại này thì cực kỳ yên tâm luôn. Chạy ít cũng phải được 9 giờ. Quạt tích điện Sunka có giá 700.000 đồng cộng thêm 100.000 đồng/1 bộ ắc quy. Còn quạt tích điện Kennede cũng là hàng nhập khẩu của Trung Quốc nhưng giá rẻ hơn, chỉ 400.000 đồng. Còn quạt cây loại của hãng Vinawind có giá từ 200.000 đồng – 500.000 đồng/chiếc tùy loại.

Tuy nhiên, khi tham khảo tại một cửa hàng khác cùng trên phố Phùng Hưng, giá các loại quạt cây, quạt tích điện… lại chênh lệch một cách đáng kể. Chiếc quạt tích điện Sunka 2 ắc quy được niêm yết giá 950.000 đồng, tức là chênh 250.000 đồng so với cửa hàng Ngọc Hoa. Quạt lửng Vinawind có giá 380.000 đồng, tức là chênh 180.000 đồng… Lý giải về sự chênh lệch này, một nhân viên kinh doanh cho biết: Các mặt hàng ở nơi khác rẻ hơn vì không có tem 4 sao chống hàng giả, hàng nhái. Còn tại đây, giá nhỉnh hơn so với các cửa hàng khác là do có tem chống hàng giả. Việc chênh lệch giá cũng khiến cho không ít người tỏ ra lăn tăn khi đi mua các mặt hàng chống nóng.

“Ở ngay cửa hàng bên kia đường, cách mấy chục mét mà giá đã chênh nhau cả hàng trăm nghìn. Nhìn mẫu mã thì không có gì khác nhau, đâu cũng có giấy bảo hành cả nên tốt nhất là đi tham khảo giá một vòng mới quyết định mua”, chị Vân Anh, trú Cầu Giấy, Hà Nội cho biết.

Các siêu thị đua nhau giảm giá hàng chống nóng

So với các cửa hàng kinh doanh trên các phố, các siêu thị điện máy trên địa bàn Hà Nội năm nay chào đón mùa hè bằng cách chính sách giảm giá, khuyến mại lớn để hút khách. Tại siêu thị Nguyễn Kim - Tràng Thi, mặt hàng quạt điện, quạt sạc giảm giá lên đến 43%, như quạt Sharp treo tường có giá 850.000 đồng so với 1.500.000 đồng giá gốc; quạt tháp Nikko có giá 1.250.000 đồng, giảm 14 % so với giá gốc 1.450.000 đồng… Mặt hàng không thể thiếu vào mỗi mùa hè đề phòng mất điện chính là máy phát điện cũng được nhiều siêu thị giảm giá mạnh.

Tại siêu thị điện máy Mediamart, các loại máy phát điện được giảm giá từ 7% đến 17%. Máy phát điện Honda 3,5KW giảm giá 17%, từ 31 triệu đồng xuống còn 25,9 triệu đồng; máy phát điện Elemax Nhật Bản 1,9KVA giảm giá từ 26.900.000 đồng xuống còn 24.500.000 đồng. Đặc biệt, máy phát điện Gold Sun giảm giá đến 39%, từ 4.900.000 đồng xuống còn 2.900.000 đồng.

Nếu như hàng hóa tại các siêu thị điện máy đều có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ thì tại các cửa hàng chuyên kinh doanh đồ điện máy trên các tuyến phố tại Hà Nội, theo quan sát của chúng tôi, những mặt hàng nhập ngoại được bán khá nhiều nhưng nguồn gốc xuất xứ lại không được các cửa hàng này xuất trình khi khách mua hàng.

Như mặt hàng quạt tích điện, đa phần đều là hàng nhập ngoại có xuất xứ từ Trung Quốc. Tuy nhiên, người tiêu dùng lại không hề có bất kỳ các hướng dẫn sử dụng gì bằng tiếng Việt. Tất cả các thông tin về sản phẩm mà người tiêu dùng có được đều chỉ thông qua hướng dẫn của người bán hàng. Đi kèm với đó là giá cả mỗi nơi mỗi khác. Để đảm bảo an toàn và quyền lợi cho người tiêu dùng, đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt mặt hàng chống nóng về giá cả cũng như chất lượng. Có như vậy, những sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý mới đến được tay người tiêu dùng

Nguyễn Hương
.
.
.