Chối bỏ trách nhiệm, không đứng về phía hàng triệu người dân

Thứ Sáu, 27/03/2015, 10:06
Sau ít ngày tạm ngưng, dự án san lấp một phần lòng sông Đồng Nai để làm khu đô thị phức hợp tiếp tục được chủ đầu tư cho triển khai rầm rộ.
Như Báo CAND và một số cơ quan báo chí đã phản ánh, khi dự án vừa triển khai, nhiều tổ chức, cơ quan hội đã có ý kiến phản ứng gay gắt. Cơ quan quản lý chuyên ngành của Bộ Tài nguyên và Môi trường thì cho rằng việc san lấp, thu hẹp lòng sông là vi phạm nghiêm trọng Luật tài nguyên nước. Còn đại diện Mạng sông ngòi Việt Nam thì đề nghị rút giấy phép đối với dự án này… 

Tỉnh Đồng Nai đã không đứng về phía hàng triệu người dân Đồng Nai khi dự án lấp sông vây ép nhà máy sản xuất nước sạch. Căn cứ vào báo cáo đánh giá tác động môi trường khi dự án còn chưa được thực hiện, tỉnh Đồng Nai còn cho rằng họng bơm hút nước phục vụ cho nhà máy nước của TP Hồ Chí Minh hằng ngày cung cấp cả triệu m² nằm cách dự án khoảng 1km sẽ không bị ảnh hưởng.

Nhà máy sản xuất nước sạch Đồng Nai bị dự án lấn sông vây ép.

Tỉnh này cũng đưa ra một loạt viện dẫn pháp luật. Chẳng hạn để bao biện cho việc không buộc chủ dự án phải dành 20% quỹ đất cho việc xây nhà ở xã hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Trí cho rằng, dự án chỉ có quy mô 8,4ha, tức thuộc nhóm dự án dưới 10ha nên không phải có trách nhiệm dành phần đất đã có hạ tầng để xây dựng nhà ở xã hội. Việc UBND tỉnh Đồng Nai không yêu cầu bố trí quỹ đất phát triển nhà ở xã hội tại dự án là hoàn toàn phù hợp quy định pháp luật, không có bất kỳ ưu đãi vượt khung nào đối với chủ dự án.

Nhưng nhìn lại quy hoạch tổng thể khu vực này lên đến hơn 15ha, thì khi có một chủ đầu tư khác đầu tư phần còn lại cũng sẽ được hưởng quy định này. Do quy hoạch tổng thể đã bị xẻ đôi, nên diện tích 20% đất đã có hạ tầng lẽ ra phải dành làm nhà ở xã hội trong quy hoạch tổng thể 15ha này coi như đã bị chủ trương xẻ đôi quy hoạch của tỉnh Đồng Nai “hô biến”.
Đ. Thắng
.
.
.