Cho trẻ học thế nào là tốt trong dịp hè này?

Thứ Hai, 08/06/2015, 17:38
Thời điểm bắt đầu vào hè cũng là lúc phụ huynh đau đầu với việc học hành của con trẻ, vì có quá nhiều sự lựa chọn. Nhìn chung, việc học được chia làm 2 xu hướng chính là học chương trình sách giáo khoa và học năng khiếu, kỹ năng sống. Vậy, con trẻ học thế nào là tốt trong dịp hè này?

Nhiều phụ huynh ở TP HCM đã chọn Nông trang xanh Củ Chi để làm trường học kỹ năng sống cho con trẻ trong những ngày hè. Tham quan quy trình làm nấm, hái ngô, vắt sữa bò, bắt cá…trẻ được trực tiếp trải nghiệm vai trò của người nông dân mà hiếm có dịp được biết đến ở môi trường sống như thành phố. Với các em, điều này thích thú hơn là việc dành trọn thời gian hè để học trước chương trình sách giáo khoa của năm học mới.

Một chương trình học khác đang được đa số phụ huynh TP HCM hưởng ứng trong dịp hè này là học bơi. Hiện nay, các hồ bơi công cộng ở TP HCM đều có dịch vụ dạy bơi cho trẻ và đông đúc ngay trong những ngày đầu hè.

Khác với sự thoải mái của các lớp kỹ năng sống, vẫn còn không ít đứa trẻ miệt mài với chương trình sách giáo khoa ngay từ đầu hè ở các trung tâm dạy thêm, luyện thi. Bởi, áp lực học giỏi, thi chuyển cấp, hay đơn giản là áp lực từ chính phụ huynh của các em.

Theo các chuyên gia tâm lý, phụ huynh cho con học hè chương trình sách giáo khoa vì áp lực không quản lý được thời gian của con. Hơn thế nữa, tâm lý là ai cũng muốn con học sớm để có kiến thức vững hơn, giỏi hơn bạn bè trang lứa. Tuy nhiên, tâm lý này đi ngược với tâm lý của trẻ nhỏ.

Sau 9 tháng miệt sách vở ở trường, thời gian hè là dịp để các em nghỉ ngơi, thư giãn. Nhưng, dường như tuổi thơ ít ỏi này cũng bị đánh cắp, bởi chính cha mẹ các em. Số lượng trẻ tự kỷ gia tăng cũng xuất phát từ lý do này.

Chính vì vậy, theo các chuyên gia giáo dục, việc tận dụng thời gian hè để lắng nghe mong muốn của trẻ, định hướng cho trẻ những lớp học bổ ích là điều mà phụ huynh cần lưu ý. Bên cạnh đó vẫn có thể dành khoảng thời gian nhỏ để trẻ không quên kiến thức, kỷ luật lớp học. Có như vậy thì trẻ mới phát triển toàn diện về tinh thần lẫn thể chất.

theo ANTV
.
.
.