Chợ sập sau hơn 5 tháng vẫn chưa được thi công trở lại

Thứ Ba, 14/07/2015, 09:12
Sự cố sập trần bê tông chợ Nam Đông, xã Gio Sơn (Gio Linh, Quảng Trị) xảy ra đã hơn 5 tháng, song đến nay vẫn chưa được nhà thầu thi công trở lại, khiến cho hàng trăm tiểu thương, người dân trên địa bàn phải đội nắng mưa, tụ họp mua bán ở khu vực chợ cũ, vốn chỉ có những lều quán rách nát, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Chợ mới Nam Đông do UBND huyện Gio Linh làm chủ đầu tư, với số vốn ban đầu là 11 tỷ đồng. Tuy nhiên, kinh phí xây dựng công trình được phân bổ hằng năm theo chương trình mục tiêu của tỉnh và từ các dự án khác của huyện. Trong khi đó, tỉnh và huyện đều thiếu vốn nên tổng kinh phí đã bị cắt giảm xuống còn 9 tỷ đồng. Công trình theo đó bị cắt giảm một số hạng mục, từ thiết kế xây dựng ban đầu là 2 tầng xuống còn 1 tầng…

Chợ Nam Đông.

Lúc 15h15 ngày 8/2, gần 100 công nhân cùng 2 kỹ sư, 4 kỹ thuật viên đang tiến hành đổ bê tông trần chợ Nam Đông, thì toàn bộ trần này đổ sụp xuống. Sau sự việc, UBND huyện Gio Linh đã tổ chức kiểm điểm phê bình ông Hoàng Chiến Công, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện. Chấm dứt hợp đồng giám sát công trình trên đối với Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng Việt Nam (trụ sở TP Đông Hà, Quảng Trị), đơn vị do ông Công thuê giám sát công trình này.

Điều đáng nói, đến nay công trình vẫn chưa được thi công trở lại, trách nhiệm của các bên gồm đơn vị thi công, giám sát, thiết kế, đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Gio Linh vẫn chưa được làm rõ, xử lý nghiêm. Ông Công giải thích rằng, huyện đang phải chờ kết luận của Trung tâm Kiểm định chất lượng thuộc Sở Xây dựng Quảng Trị về giám định nguyên nhân sự cố sập chợ kể trên.

Theo đó, căn cứ vào kết luận này, ai sai sẽ bị xử lý, đồng thời sẽ có giải pháp cho thi công chợ trở lại. Hỏi tới khi nào trung tâm có kết luận? Ông Công trả lời: Huyện hợp đồng thuê trung tâm, theo đó đến cuối tháng 6/2015 có kết luận, nhưng đến nay vẫn chưa có, còn phải đợi (!?)…

Tìm hiểu sự việc về trách nhiệm giám sát công trình, ông Nguyễn Xuân Quang, Giám đốc Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng Việt Nam (đơn vị được ông Công thuê giám sát công trình trên) đã từ chối trả lời, với lý do không trực tiếp giám sát, không biết rõ sự việc; việc giám sát công trình là do các cán bộ của ông đảm nhận (!?).

Trong khi đó, ông Hoàng Văn Nam, Giám đốc Công ty CP Xây dựng số 5, là đơn vị thi công chợ Nam Đông khẳng định: “Mỗi ngày họ (đơn vị giám sát) cử một cán bộ nên tôi không rõ là ai giám sát” (!?). Hỏi về việc đổ trần bê tông chợ Nam Đông, ông Nam nói: “Sau khi bên giám sát kiểm tra kỹ thuật và ký vào biên bản cho phép, thì chúng tôi mới tiến hành đổ bê tông trần chợ. Thời điểm trần chợ bị sập, công trình này đã được thi công, giải ngân gần 4,5 tỷ đồng”.

Thanh Bình
.
.
.