Hải Dương - thời khắc giờ số 0

Thứ Ba, 16/02/2021, 05:42
Từ 0h ngày 16/2, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Hải Dương, lực lượng chức năng đã tiến hành phong toả các cửa ngõ ra vào tỉnh, ngoại trừ quốc lộ 5 là trục giao thông chính.

Theo ghi nhận của PV báo CAND tại địa phận xã Cẩm Giàng và đoạn giáp danh giữa hai tỉnh Hải Dương và Hưng Yên vào đêm 15/2 thì, dọc quốc lộ 5 đoạn cuối Hưng Yên và đầu Hải Dương đã được bố trí tăng cường thêm các chốt kiểm dịch của lực lượng công an, quân đội và y tế tỉnh.

 Đúng 0 ngày 16/2, toàn bộ các chốt kiểm dịch trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã tiến hành rào phong toả các tuyến đường dẫn vào địa bàn tỉnh. Dự kiến lệnh phong toả sẽ kéo dài hai tuần.

Trao đổi với PV, Đại uý Hà Xuân Thọ - chốt trưởng ở nút giao Hưng Yên-Hải Dương cho biết, đây là nơi có mật độ xe cộ rất đông vào ngày thường và trong những ngày dịch bùng phát tuy có giảm đi nhưng vẫn là một "điểm nóng", do đó việc bố trí chốt chặn ở đây rất quan trọng. Toàn chốt có 22 cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ bao gồm công an, quân đội, y tế, dân quân tự vệ... của tỉnh Hải Dương được chia làm 3 ca.

Đại uý Hà Xuân Thọ cũng cho biết rằng, kể từ 0h ngày 16/2 tất cả người và phương tiện chỉ được phép vào mà không được ra trong hai tuần. Chỉ có xe làm nhiệm vụ, xe chở đồ tiếp tế, xe y tế và những cá nhân được phép mới có thể ra vào.

Đối với người dân thuộc các huyện của Hải Dương thì việc đi lại giữa các huyện bị hạn chế đến mức tối đa. Người dân đi từ huyện này sang huyện kia sẽ phải cách ly;  công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp, công ty hoặc nhà máy trên địa bàn tỉnh sẽ phải xét nghiệm trước khi được bắt đầu làm việc.

PV báo CAND đã ghi nhận một số hình ảnh tại chốt kiểm dịch đoạn nút giao Hải Dương - Hưng Yên vào lúc 0h ngày 16/2:

Lực lượng làm nhiệm vụ tiến hành đưa rào vào vị trí trước 0h ngày 16/2.

Mỗi ca trực gồm 7 cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng công an, quân đội, y tế, sở giao thông...

Lực lương y tế chuẩn bị khẩu trang, nước rửa tay, mặt nạ tại chốt kiểm dịch.

Tại các chốt kiểm dịch thì lực lượng công an đóng vai trò chủ chốt, vừa đảm bảo an ninh, trật tự, kiểm soát người và phương tiện ra vào và hỗ trợ lực lượng y tế khi cần thiết.

Cán bộ chỉ huy kiểm tra mặt nạ của các chiến sĩ trước khi bắt đầu phong toả.

Sử dụng băng phản quang để cảnh báo các phương tiện từ xa.


Đối với các phương tiện di chuyển tới chốt trước 0h ngày 16/2, lực lượng công an sẽ kiểm tra giấy tờ cần thiết, đối với người có hộ khẩu thường trú tại Hải Dương sẽ được vào nhưng không ra. Sau 0h sẽ "nội bất xuất, ngoại bất nhập".
Cũng trong đêm ngày 15/2, tại chốt kiểm dịch nút giao Hưng Yên - Hải Dương, 5 chiến sĩ thuộc công an tỉnh Hải Dương đã được tăng cường làm nhiệm vụ tại đây.

Các cán bộ, chiến sĩ đều phải mặc đồ bảo hộ, đeo kính, găng tay trong suốt quá trình làm nhiệm vụ, đồ ăn sẽ được phát theo từng bữa, việc nghỉ ngơi cũng được thực hiện tại chỗ. Sau khi hết lệnh phong toả và có chỉ đạo gỡ chốt, toàn bộ những người đã làm nhiệm vụ tại đây sẽ được cách ly tập trung 14 ngày tại địa phương.
P.Sơn
.
.
.