Chính quyền địa phương cần sớm vào cuộc

Thứ Tư, 24/12/2008, 09:55
Chỉ hơn 30km từ cuối TP Hà Đông (Hà Nội) đến Lương Sơn (Hòa Bình) nhưng QL6 đang phải đối mặt với tình trạng đường ngang mọc lên chi chít, đấu nối vào quốc lộ một cách vô tội vạ.

Bình quân cứ vài trăm mét lại có một đường ngang được đấu nối trực tiếp vào quốc lộ. Nhiều đoạn đường khu vực hành lang đường bộ đã bị người dân, doanh nghiệp đổ đất san phẳng để… làm nhà xưởng. Một trong những khu vực bị lấn chiếm nhiều nhất là đoạn Yên Nghĩa, Đồng Mai (Hà Đông).

Khu vực này thực sự đã biến thành chợ thùng phuy, vật liệu xây dựng và hàng loạt nhà xưởng khác. Cả một tuyến đường quốc lộ bị lấn chiếm thu hẹp, nhiều đoạn chẳng khác nào đường làng. Từng đoàn máy xúc, máy ủi nối đuôi nhau giương cao gầu ngoạm tràn ra cả mặt đường.

Nhiều nhất ở đoạn này là các tổ hợp, doanh nghiệp làm nghề "mổ" máy móc, phụ tùng công nghiệp. Không chỉ lấn chiếm lòng lề đường, mà dọc ven QL6 còn được biến thành nơi tập kết vật liệu, hàng hoá của các doanh nghiệp, tổ hợp sản xuất nơi đây. Đặc biệt tại chân cầu Mai Lĩnh, nhiều năm nay đã tồn tại gần chục hộ kinh doanh thùng phuy chứa dầu mỡ phế thải.

Tình trạng ô nhiễm không khí, chất thải dầu mỡ đang là vấn đề rất đáng báo động. Từng đống thùng phuy cao ngất ngưởng xếp hàng dài, không chỉ gây ô nhiễm, mất ATGT mà còn đang vây kín lối vào Nghĩa trang liệt sỹ  xã Đồng Mai trông hết sức phản cảm. Thậm chí cả Hạt Quản lý giao thông (Công ty 222) - đơn vị đảm nhận việc quản lý tuyến quốc lộ này cũng phải chịu chung số phận.

Những người dân tại khu vực này cho biết: Tình trạng hoạt động gây ô nhiễm của xóm thùng phuy này đã được phản ánh nhiều lần nhưng không được cơ quan chức năng giải quyết... Chiếm dụng đất công để mở bến bãi, gây ô nhiễm tuy nhiên nhiều năm qua không hiểu vì sao những trường hợp này vẫn không bị xử lý?

Vượt qua được khu vực doanh nghiệp lấn đường này lại phải tiếp xúc với hàng loạt xưởng xay xát ngô, gạo hoạt động suốt ngày đêm, phả bụi khói ra mặt đường. Sáng 16/12, khi thị sát trên tuyến đường này, chúng tôi còn bắt gặp cảnh một số xưởng sản xuất huy động người và mang cả máy cưa ra ra tận lề đường QL6 để cắt xẻ từng đống tre tươi cao ngất ngưởng...

Không chỉ tình trạng lấn chiếm hành lang đường bộ, nhiều năm nay QL6 đoạn Hà Đông (Hà Nội) đến Lương Sơn (Hòa Bình) thường xuyên phải đối mặt với tình trạng ngập chìm trong bụi đường. Hàng loạt công trường đang được xây dựng hai bên đường, cùng với xe chở vật liệu, phế thải xây dựng không che chắn cẩn thận làm rơi vãi đất cát là một trong những nguyên nhân của bụi bẩn.

Những ngày cuối tháng 12, có mặt tại đây chúng tôi ghi nhận từng vết đất dài vừa được xe chở vật liệu thả xuống mặt đường. Cả tuyến đường ngập chìm trong bụi...

Nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp vi phạm đã được chính quyền địa phương cấp đất, cho phép hoạt động, việc xử lý chiếu lệ, qua loa chủ yếu được thực hiện trong các đợt ra quân… đó là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng vi phạm hành lang QL6 ngày càng diễn biến nghiêm trọng.

Xử lý nghiêm những vi phạm để đảm bảo môi trường, ATGT trên tuyến đường huyết mạch này đã trở thành vấn đề rất cấp thiết, đặc biệt là khi thời điểm Tết Nguyên đán sắp đến gần

Đức Thọ - Trần Huy
.
.
.