Chính quyền có “bó tay” với bãi giữ xe vi phạm ở Hà Nội?

Thứ Tư, 09/11/2011, 12:44
Hà Nội đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra, thậm chí cả lực lượng Công an vào cuộc, nhưng đến nay vi phạm về trông giữ xe máy, ôtô quá diện tích, thu giá vé theo kiểu "móc túi" khách hàng vẫn "trơ trơ", dường như mọi xử phạt vẫn không làm cho người vi phạm chịu sửa chữa. Còn chính quyền địa phương, nơi có các điểm trông giữ xe vi phạm dường như đã "bó tay".
>> Hà Nội kiểm tra các bãi trông giữ xe

Nhiều "điểm nóng" về dịch vụ trông giữ xe

Chiều ngày 7/11, chị Hoài Thanh, trú tại Đống Đa, Hà Nội đến xem phim tại một TTTM và tìm chỗ gửi xe máy. Vừa đến đầu phố Thái Phiên, chị Thanh đã được các nhân viên tại bãi trông giữ xe chào mời: "Chị vào xem phim à? Gửi xe đây cho tiện". Vừa nói, cậu nhân viên không mặc đồng phục, không đeo thẻ vừa nhanh tay dắt xe cho chị.

Sau khi kết thúc bộ phim, chị Thanh xuống trả vé và định rút tờ 2.000 đồng ra trả thì cậu nhân viên này cười: "10.000 đồng/lần chị ạ. 2.000 đồng chị về quê gửi xe đi". Vào những ngày cuối tuần đông khách, bãi trông giữ xe này còn lấn chiếm cả lòng đường làm nơi trông giữ, giá trông giữ xe tại rất nhiều điểm trên địa bàn TP Hà Nội vẫn đang ngang nhiên “nhảy múa".

Như bãi trông giữ xe tại số 73 Cầu Gỗ, hành khách khi gửi xe tại đây lúc nào cũng phải "móc hầu bao" 10.000 đồng cho một lần gửi xe. Bãi trông giữ xe này đã bị lực lượng chức năng kiểm tra và xử lý về việc thu quá giá quy định, phát hành vé tự chế không do Sở Tài chính ban hành… nhưng đến nay, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra một cách khá công khai. Sáng 8/11, để gửi xe tại đây sau 30 phút đi bộ vào phố cổ, chúng tôi phải trả 10.000 đồng.

Tại phố Hàng Gai, vào mỗi buổi tối cuối tuần, khách đến đây gửi xe để đi vào phố đi bộ đều phải trả 5.000 đồng một lần gửi xe. Tuy nhiên, việc vi phạm về trông giữ xe quá giá này Công an phường Hàng Bạc cho rằng "chưa nhận được phản ánh nào của khách hàng"(?).

Bãi trông gửi xe tại đầu phố Thái Phiên. Ảnh: PV.

Chính quyền có bó tay?

Ông Vũ Ngọc Hoà, Phó Chủ tịch UBND phường Lê Đại Hành cho biết: "Trên địa bàn phường hiện có 2 doanh nghiệp được UBND quận đưa vào để làm công tác xã hội hoá trông giữ xe máy là Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ miền Bắc (Công ty Miền Bắc) hiện được quận cấp cho một số điểm ở quanh Vincom như hè trước số nhà 39 Thái Phiên, hè trước số nhà 302, 304, 306 phố Bà Triệu; hè trước số nhà 308, 310, 312 Bà Triệu và Công ty TNHH Đầu tư phát triển Anh Huy có 2 điểm. Lỗi của 2 công ty này chủ yếu là trông xe quá diện tích, có khi đưa cả xuống lòng đường như điểm ở 39 Thái Phiên...".

Khi xã hội hoá, DN đều có cam kết thực hiện đúng theo quy định, vậy khi họ vi phạm, thậm chí tái phạm nhiều lần, đến mức trắng trợn như dư luận phản ánh, thì việc rút giấy phép có xảy ra? Theo ông Hoà thì trước đây, một DN là Công ty TNHH Trường Đạt do tái phạm nhiều lần đã bị UBND quận rút giấy phép toàn bộ các điểm trông giữ xe quanh Vincom, thay vào đó quận Hai Bà Trưng cấp phép cho Công ty Miền Bắc. Thế nhưng, khi tiếp quản các điểm này, Công ty Miền Bắc lại đi theo "vết xe đổ" của người "tiền nhiệm".

Cụ thể, tại điểm 39 Thái Phiên thu 10.000đ/xe máy, lấn chiếm diện tích để nhồi nhét xe; điểm Bà Triệu - Vân Hồ đã bị đoàn kiểm tra liên ngành và Công an phường Lê Đại Hành nhiều lần lập biên bản xử phạt thu quá giá, trông giữ xe quá diện tích. Tuy nhiên, khi đoàn kiểm tra đi khỏi (thậm chí đoàn đang kiểm tra) vẫn tiếp tục thu 10.000đ như chẳng có chuyện gì xảy ra.

"Điểm nào xung quanh Vincom cũng đã bị xử lý về việc chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh dịch vụ trông giữ xe quá diện tích. Phường chỉ quản lý và kiểm tra xem họ có để biển niêm yết giá hay không, nếu không thì xử lý vi phạm hành chính"- ông Hoà cho biết.

Xử lý vi phạm trông xe quá giá hiện nay đang bất cập. Theo Đại uý Trịnh Hoài Nam, Phó trưởng Công an phường Lê Đại Hành thì mức xử phạt vi phạm hành chính trông xe quá giá hiện là 7,5 triệu đồng còn nhẹ, không đủ mức răn đe. Việc ra quyết định xử phạt vi phạm trông xe quá giá là do Sở Tài chính, chứ công an và chính quyền địa phương không có chức năng này.

Công an phường đã báo cáo Công an quận đề nghị có công văn sang Phòng quản lý Đô thị rút giấy phép điểm trông xe ở 39 Thái Phiên, 302, 304, 306 Bà Triệu. Sự tái phạm ở các điểm trông giữ xe đã rõ, dư luận đang mong chờ một quyết định đúng đắn từ phía chính quyền quận Hai Bà Trưng.

Đại uý Trịnh Hoài Nam, Phó trưởng Công an phường Lê Đại Hành cho biết, do là địa bàn trọng điểm, nên lực lượng trật tự Công an phường rất vất vả duy trì trật tự giao thông xung quanh Vincom. Trong năm 2011 Công an phường đã xử phạt trên 1.000 trường hợp ôtô dừng đỗ sai quy định ở quanh Vincom với số tiền trên 900 triệu đồng. Những ngày lễ, lượng khách vào Vincom trên 10.000 lượt người/ngày, dẫn tới quá tải. Các bãi trông giữ xe có phép thi nhau nâng giá, thậm chí cả tự phát cũng mọc lên.

Trần Hằng - Nguyễn Hương
.
.
.