Chính phủ chỉ đạo: Phải dập tắt dịch bệnh tai xanh vì mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội

Thứ Sáu, 11/04/2008, 08:38
Trong cuộc họp khẩn ngày 10/4 với một số Bộ, ngành và địa phương về công tác phòng, chống bệnh dịch tai xanh, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết, Chính phủ sẽ hỗ trợ 25.000 đồng/kg hơi lợn bị bệnh tai xanh phải tiêu hủy cho người dân.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) sớm đề xuất các cơ chế hỗ trợ khác cho người chăn nuôi và các lực lượng phòng, chống dịch bệnh.

Trước mắt, để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch, các tỉnh bị dịch bệnh hoành hành sẽ được hỗ trợ: Thanh Hóa 70 tỷ đồng, Hà Tĩnh 25 tỷ đồng, Nghệ An 15 tỷ đồng và Quảng Nam 10 tỷ đồng.

Sau khi nghe Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát và lãnh đạo các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh báo cáo tình hình, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định, phải bằng mọi giá dập tắt dịch bệnh vì đây là vấn đề hết sức quan trọng trong mục tiêu "đảm bảo an sinh xã hội" mà Chính phủ đang nỗ lực và quyết tâm thực hiện trong công tác chỉ đạo điều hành.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: "An sinh xã hội có trọng tâm là người nghèo, là nông dân và nông nghiệp. Vì thế, bảo vệ đàn gia súc, gia cầm, chăm lo hỗ trợ người chăn nuôi trong khó khăn cần được thống nhất trong quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, điều hành từ Trung ương xuống địa phương, cơ sở với những giải pháp kiên quyết và đồng thuận, tránh chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh như thời gian qua".

Theo báo cáo của Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), tính đến chiều 10/4, tổng số lợn bị chết, tiêu hủy do dịch tai xanh tại 4 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Nam đã lên tới 85.960 con.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhận định, dịch bệnh bùng phát, lây lan nhanh như vừa qua là do có những yếu kém trong công tác tuyên truyền của các cấp, các ngành tới người chăn nuôi còn chậm và chưa đầy đủ. Tại các địa phương, lực lượng thú y còn mỏng, hiệu quả hoạt động chưa cao, trang thiết bị thiếu thốn dẫn đến việc phát hiện dịch muộn.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu khắc phục ngay tình trạng giấu dịch, thiếu kiên quyết trong xử lý lợn bệnh. Phó Thủ tướng chỉ đạo các Bộ NN&PTNT, Tài chính cùng các địa phương thực hiện các biện pháp cấp bách khoanh vùng dập tắt dịch bệnh tai xanh.

"Các chính quyền địa phương phải thực hiện tốt việc hỗ trợ, hướng dẫn người dân các phương pháp xử lý, tiêu hủy, cung cấp đủ vôi bột, hóa chất. Các Bộ hữu quan phải xây dựng cơ chế hỗ trợ tiêm phòng vaccin cho gia súc, gia cầm cũng như phương án khôi phục đàn gia súc, gia cầm sau những tổn thất do thiên tai, dịch bệnh vừa qua", Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh

N.Y.
.
.
.