Chiếm dụng, xâm tiêu vốn vay của hộ nghèo ở Đà nẵng

Thứ Hai, 24/11/2008, 13:13
Sau gần 6 năm đi vào hoạt động, hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) TP Đà Nẵng và các địa phương trên toàn quốc nói chung, thông qua các chương trình cho vay ưu đãi đã góp phần tích cực vào công tác xóa đói, giảm nghèo, an sinh xã hội, góp phần đảm bảo ANTT.

Tuy nhiên, trong việc cho hộ nghèo vay vốn làm ăn cũng đã nổi lên tình trạng chiếm dụng, xâm tiêu vốn… nếu không triển khai nhanh các biện pháp ngăn chặn, chấn chỉnh sẽ gây thất thoát rất lớn tiền của Nhà nước.       

Mấy ngày qua, sau khi Quận ủy, UBND quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng có hình thức kỷ luật Đảng, cách chức Phó Chủ tịch phường Thanh Khê Đông đối với ông Hồ Văn Mên vì đã có hành vi chiếm dụng, xâm tiêu hàng trăm triệu đồng của nhân dân và các nguồn vốn vay ưu đãi Nhà nước, dư luận đặt câu hỏi, có hay không tiêu cực của những người có trách nhiệm liên quan đến sự việc này?

Theo báo cáo của Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Đông, từ năm 2003, khi còn giữ chức vụ Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Thanh Lộc Đán (cũ), ông Mên có lập một số dự án vay vốn từ nguồn ngân sách, đồng thời làm tổ trưởng một số tổ tiết kiệm vay vốn xoá đói, giảm nghèo. Song, trong quá trình quản lý, thu hồi vốn, lãi vay cho Nhà nước, ông Mên đã có nhiều sai phạm.

Cụ thể, về nguồn vốn vay xóa đói, giảm nghèo, ông Mên làm tổ trưởng 2 tổ tiết kiệm vay vốn, gồm 53 thành viên và được giải ngân 530 triệu đồng. Đến tháng 11/2007, phát hiện nhiều nghi vấn, NHCSXH TP Đà Nẵng phối hợp với UBND phường Thanh Khê Đông kiểm tra, đối chiếu việc thu vốn, lãi của tổ trưởng đối với tổ viên phát hiện ông Mên chiếm dụng, xâm tiêu 157.126.424 đồng, trong đó tiền vốn gốc là 135.442.917 đồng và 21.683.507 đồng tiền lãi…

Chiều 20/11, làm việc với PV Báo CAND, ông Nguyễn Tử Ân, Giám đốc NHCSXH TP Đà Nẵng, cho biết: Khi bị phát hiện, ông Mên cũng đã trả lại một khoản tiền xâm tiêu, hiện chỉ còn chiếm dụng 89 triệu đồng và NHCSXH đã khởi kiện ông Mên ra TAND quận Thanh Khê.

Thời gian qua, không chỉ TP Đà Nẵng mà các tỉnh, thành trên toàn quốc đã nổi lên tình trạng tổ trưởng tổ vay vốn lợi dụng sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm của các hội, đoàn thể và chính quyền địa phương trong công tác quản lý, đã có hành vi chiếm dụng, xâm tiêu vốn, lãi vay của người nghèo.

Tại TP Đà Nẵng, có 50.000 hộ nghèo vay vốn tín chấp, khoảng 450 tỉ đồng. Qua đối chiếu 19.000 trường hợp đã phát hiện tình trạng xâm tiêu rất lớn, nổi cộm nhất là ở các quận trung tâm, như: Hải Châu, Thanh Khê… Oái ăm là có trường hợp xâm tiêu vốn và lãi vay của hộ nghèo là do các tổ trưởng ủy quyền thu tiền lại cho người không có trách nhiệm.

Bên cạnh việc TP Đà Nẵng thực hiện chỉnh trang đô thị, hình thành các khu dân cư mới, thay đổi địa giới hành chính… dẫn đến nhiều hộ dân vay vốn NHCSXH trong diện di dời, giải tỏa, cũng tạo khó khăn không ít đối với việc thu hồi nợ vay.

Qua điều tra sơ bộ, con số hộ dân vay vốn chưa xác định địa chỉ lên đến 1.132 trường hợp, với số dư nợ gần 4 tỉ đồng. Việc này, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng cũng đã có công văn yêu cầu Công an TP Đà Nẵng chỉ đạo Công an các phường, xã rà soát, lập danh sách hộ vay vốn NHCSXH để xử lý các trường hợp chiếm dụng, xâm tiêu…

Ông Nguyễn Tử Ân nói rằng, thời gian qua. NHCSXH TP Đà Nẵng đã chuyển hồ sơ sang Công an và khởi kiện ra Tòa 30 vụ chiếm dụng, xâm tiêu với số tiền lớn để thu hồi nợ vay. NHCSXH cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương và các hộ, đoàn thể tuyên truyền rộng rãi đến người dân các biện pháp để có ý thức ngăn chặn tình trạng chiếm dụng, xâm tiêu vốn vay của hộ nghèo…

Thế nhưng, ở nhiều phường, xã vẫn còn có tình trạng cán bộ thờ ơ, thiếu trách nhiệm nên người dân theo "nếp cũ" nộp tiền cho tổ trưởng. Và một khi tiền giao vào tay những tổ trưởng như ông Hồ Văn Mên thì khác nào "giao trứng cho ác"…

Long Vân
.
.
.