Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng Khu hợp tác kinh tế xuyên biên giới

Thứ Năm, 08/01/2009, 09:23
Tại tọa đàm về xây dựng Khu hợp tác kinh tế xuyên biên giới Việt - Trung do Bộ Công thương tổ chức, ngày 7/1, tại Hà Nội, chỉ rõ: Việt Nam mới có 25 khu kinh tế cửa khẩu nhưng vẫn chưa có khu hợp tác kinh tế xuyên biên giới, chưa có kinh nghiệm cũng như cơ chế, chính sách cho mô hình này.

Để thúc đẩy việc hình thành Khu hợp tác kinh tế xuyên biên giới Việt - Trung, phía Trung Quốc cần đưa ra những đề xuất cụ thể về mô hình xây dựng, cơ chế, chính sách quản lý trong khu hợp tác; cơ chế phối hợp hai bên và qui hoạch phát triển lâu dài.

Theo Bộ Công thương, trên cơ sở những nhất trí đã đạt được giữa Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo về xây dựng Khu hợp tác xuyên biên giới vào ngày 22/10/2008, hai bên đang triển khai xây dựng và nghiên cứu khả thi về các khu Kim Thành (Lào Cai, Việt Nam) - Bắc Sơn (Vân Nam, Trung Quốc) và Đồng Đăng (Lạng Sơn, Việt Nam) - Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc).

Hiện Chính phủ Việt Nam đã có các chính sách rất cởi mở về thuế, đất đai cho phát triển kinh tế cửa khẩu và thương mại biên giới. Việt Nam đã áp dụng việc miễn thuế với hàng hoá trị giá 500 nghìn đồng/khách du lịch và 2 triệu đồng/cư dân vùng biên giới. Tuy nhiên, Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn trong quản lý bởi chính sách này đang bị một số đối tượng lợi dụng để tiến hành buôn lậu.

Tại tọa đàm, ông Lý Vinh, Phó Giám đốc Sở Thương mại Vân Nam - Trung Quốc khẳng định: Xây dựng khu hợp tác kinh tế xuyên biên giới sẽ giúp hai nước có quy hoạch tổng thể thống nhất tạo điều kiện cho các tỉnh biên giới phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Trước mắt, hai bên cần sớm thành lập cơ chế tổ chuyên gia liên hợp để cùng nhau nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách đặc biệt cho phát triển khu kinh tế xuyên biên giới.

Ông Lý Vinh đề nghị phía Việt Nam cần cải thiện và phát triển hệ thống giao thông từ nội địa lên các khu cửa khẩu, tạo điều kiện cho vận chuyển hàng hoá và đi lại của cư dân hai nước. Đặc biệt, Việt Nam cần có chính sách ưu đãi hơn nữa, nhất là trong việc miễn thuế cho khách du lịch và cư dân vùng biên giới khi mua bán hàng hoá trong khu kinh tế cửa khẩu.

Cũng theo Bộ Công thương, những ý kiến của Đoàn đại biểu tỉnh Vân Nam - Trung Quốc tham gia tọa đàm sẽ là cơ sở để hai bên tham khảo xây dựng cơ chế, chính sách cho phát triển Khu kinh tế xuyên biên giới Việt - Trung

Nguyễn Kim Anh
.
.
.