Chỉ vì cẩu thả, 3 công nhân lãnh án tù

Thứ Sáu, 16/06/2006, 13:06

Do không cẩn thận trong khi sửa chữa thiết bị sản xuất, gây cháy nhà máy, làm thiệt hại hàng chục tỷ đồng, 3 công nhân đã phải lãnh án từ 6 - 7 năm tù.

Công ty TNHH Giày Thượng Thăng, tại D5 /42 QL1A khu phố 4, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh, được thành lập vào tháng 9/1998 do ông Điều Su Há làm Giám đốc chuyên sản xuất mua bán các loại giày và phụ liệu giày.

Trong quá trình hoạt động sản xuất vào đầu tháng 10/2004, anh Nguyễn Văn Thắng là chuyền trưởng phân xưởng chặt phát hiện kệ sắt hư hỏng nên đã báo cho chuyên gia quản lý phân xưởng người Trung Quốc là bà Bành đề nghị sửa chữa. Sau đó, anh Thắng, bà Bành và Trà Trọng Nghĩa (34 tuổi, ngụ tại phường Tân Thành, quận Tân Phú) - là nhân viên tổ cơ điện trực tiếp phụ trách việc sửa chữa và bảo trì máy móc của xưởng chặt lên kiểm tra thực tế.

Sau đó, Nghĩa đề xuất xin mua vật tư để sửa chữa và được sự đồng ý của lãnh đạo. Sáng 16/10/2004, Nghĩa kêu thêm 2 công nhân Lê Minh Đức (28 tuổi, trú tại phường 4, quận 8), Lê Trung Tín (22 tuổi, ngụ tại phường Hiệp Tân, quận Tân Phú) sang để sửa chữa. Tuy nhiên, trong quá trình sửa chữa, Nghĩa, Đức, Tín khi hàn kệ sắt đã lấy điện trong ổ aptomat (CP) của nhà máy để hàn điện hồ quang trong khu sản xuất công nghiệp và khi ngưng công việc hàn điện đã không ngắt điện máy hàn ra khỏi lưới điện và Đức cũng không giắt kim hàn vào một vị trí cách điện mà thả xuống đất.

 

Trong khi đó, tại các gian sản xuất, nơi tiến hành hàn có hồ quang hở, không đặt tấm chắn bằng vật liệu không cháy, dẫn đến chập điện nơi kim hàn, phát sinh hồ quang điện gây nóng cháy dây điện hàn, làm cháy vỏ cách điện, sau đó cháy lan sang vỏ bọc bao ni lon các cuộn da và phát triển đi mọi hướng cháy nhà máy, cháy nguyên liệu và thành phẩm giày, thiệt hại tài sản trên 30 tỷ đồng.

 

Chiều 13/6, TAND TP Hồ Chí Minh đã đưa Nghĩa, Đức, Tín ra xét xử về tội "Vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy". Tòa đã tuyên Nghĩa 7 năm tù, Đức và Tín cùng mức án 6 năm tù. Các bị cáo đã phải trả một cái giá quá đắt cho sự cẩu thả của mình

Việt Hồng
.
.
.