‘Chị ve chai’ nhận số tiền 1,14 triệu yen rách qui đổi

Thứ Sáu, 23/10/2015, 14:39
"Chị ve chai" đã được nhận số tiền gần 210 triệu đồng. Số tiền này là khoản tiền qui đổi từ 1,16 triệu yen bị rách trong số 5 triệu yen mà chị nhặt được và được quyền sở hữu vào đầu tháng 6/2015...

Sáng 23/10, tại Ngân hàng Hàng Hải Việt Nam (Ngân hàng Maritime Bank) chi nhánh Phan Xích Long, quận Phú Nhuận (TP HCM), chị Huỳnh Thị Ánh Hồng (37 tuổi, quê quán Quảng Ngãi, tạm trú Tân Bình) đã được nhận số tiền gần 210 triệu đồng. Số tiền này là khoản tiền qui đổi từ 1,16 triệu yen bị rách trong số 5 triệu yen mà chị Hồng nhặt được và được quyền sở hữu vào đầu tháng 6/2015.
Nhận được số tiền 208 triệu đồng, chị Hồng vui mừng cho biết không ngờ mình lại được nhận số tiền lớn như vậy. Bởi chị Hồng chỉ nghĩ mình chỉ được hưởng thêm vài chục triệu đồng. Chị Hồng quyết định gửi tiết kiệm 100 triệu đồng tại Ngân hàng Maritime Bank, số tiền còn lại chị Hồng đem về nhà lo cho hai con ăn học, phụ giúp gia đình và làm từ thiện.
Chị Hồng trong niềm vui nhận số tiền hơn 1,16 triệu yen Nhật đã đã qui đổi thành tiền Việt Nam.

Trong niềm vui này, chị Hồng một lần nữa ngỏ lời cám ơn các cơ quan truyền thông và luật sư Hà Hải (người trợ giúp pháp lý miễn phí cho chị Hồng) đã đồng hành cùng với gia đình chị trong quá trình đeo đuổi và xác định 5 triệu yen Nhật chị Hồng nhặt được.

Ông Phạm Hữu Toàn - Giám đốc phòng giao dịch Maritime Bank Phan Xích Long cho biết sau khi phòng giao dịch nhận thu đổi hơn 1 triệu yen Nhật rách từ chị Hồng, ngân hàng này đã chuyển toàn bộ cho Ngân hàng Trung ương Nhật giám định, quy đổi. Sau một thời gian xử lý, Ngân hàng Trung ương Nhật đã đồng ý qui đổi 100% số tiền trên thành tiền mới. Mọi chi phí xuất khẩu ngoại tệ, chi phí giám định và những chi phí liên quan trong việc qui đổi tiền yen Nhật ra tiền Việt Nam, phía Ngân hàng Maritime Bank đã miễn phí hoàn toàn.

Hành trình đến với số tiền 5 triệu yen “trời cho” chị Hồng không phải suôn sẻ mà trải qua một quá trình đeo đuổi dài và cam go. Cuối tháng 3/2014 chị Hồng tháo thùng loa cũ mua trước đó và phát hiện số ngoại tệ lạ chứa bên trong. Sau khi kiểm kê, Công an quận Tân Bình đã niêm phong, tạm giữ số tiền trên và phát đi thông tin tìm chủ nhân số tiền. Sau thời hạn một năm nếu không ai nhận là chủ nhân số tiền thì 5 triệu yen chị Hồng tìm được sẽ thuộc quyền sở hữu của chị Hồng.

Gần hết thời hạn một năm thì có một phụ nữ xuất hiện nộp đơn nhận mình là chủ nhân của số tiền 5 triệu yen. Tuy nhiên mọi chứng cứ không đủ thuyết phục cơ quan chức năng nên tháng 6/2015, trước sự chứng kiến của nhiều ban ngành, chị Hồng được quyền nhận lại toàn bộ số tiền 5 triệu yen mình tìm được. Sau khi kiểm kê, có hơn 1 triệu yen bị hư hỏng, chị Hồng gửi lại ngân hàng Maritime Bank đổi lại.

Minh Đức
.
.
.