Khách hàng tự bơm khi mua xăng:

Chỉ những người đi ôtô hài lòng

Chủ Nhật, 26/07/2015, 08:24
Lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam, Công ty Xăng dầu Khu vực I (Petrolimex Hà Nội) là doanh nghiệp đi tiên phong trong hình thức bán hàng văn minh “khách hàng tự phục vụ”, tiến tới “bán hàng tự động” mà nhiều nước trên thế giới đã áp dụng.

Từ 1/12/2014, phương thức bán hàng tự phục vụ được triển khai tại 2 cửa hàng ở Hà Nội (Cửa hàng xăng dầu số 60 Xuân Thủy, quận Cầu Giấy và Cửa hàng xăng dầu số 1 Trần Quang Khải, quận Hoàn Kiếm), đến nay hình thức bán xăng dầu này đã nhận được phản hồi khá tích cực từ phía khách hàng. Theo kết quả khảo sát, có trên 70% khách hàng (chủ yếu là khách hàng có nhu cầu lớn thường xuyên như: taxi, xe kinh doanh vận tải…) cảm thấy hài lòng. Còn lại gần 30% khách hàng không muốn tự tay thao tác do chưa quen với quy trình (chủ yếu là những khách hàng nhu cầu thấp, không mua hàng thường xuyên …).

Sau khi thí điểm bán xăng dầu theo hình thức khách hàng tự phục vụ tại 2 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên, từ tháng 6/2015, Petrolimex Hà Nội triển khai thêm tại 4 cửa hàng khác trên địa bàn Thủ đô – những nơi có địa điểm khá rộng rãi, đó là: Cửa hàng số 30 Nguyễn Lương Bằng, cửa hàng số 75 Linh Đàm, cửa hàng số 74 Ngọc Hồi, cửa hàng số 85 Nguyễn Văn Cừ, Hà Nội.

Khách hàng tự bơm xăng tại một cửa hàng.

Ông Lưu Tiến Dũng, Phó Giám đốc Petrolimex Hà Nội cho biết, hình thức bán hàng mới hiện chủ yếu chỉ áp dụng đối với khách hàng đi ôtô, nhất là các doanh nghiệp kinh doanh vận. Tại các cửa hàng thí điểm này đều bố trí riêng khu vực bán xăng kiểu mới, song song với bán xăng theo hình thức truyền thống. Khách hàng có thể lựa chọn cách mua xăng phù hợp.

Người mua xăng tự phục vụ sẽ được phát thẻ tích điểm miễn phí. Mỗi lần mua xăng, khách được quẹt thẻ, áp dụng mức ưu đãi 80 đồng/lít xăng. Tích điểm được 20.000đ, khách sẽ được lấy tiền ưu đãi trực tiếp hoặc quy đổi ra xăng dầu. Sau 6 tháng, đã có 10.000 khách hàng được phát thẻ ưu đãi. Quy trình mua xăng khách hàng tự phục vụ rất đơn giản: Khách đưa xe đến cột bơm rồi vào bàn đặt lệnh trả tiền, trở lại cột xăng tự bơm.

 Không ít người tỏ thái độ không hài lòng với tâm lý: “Tôi bỏ tiền ra mua, tôi phải được phục vụ”, hay “tôi là thượng đế”… Thế nhưng, nhiều người khác lại thấy thú vị, thậm chí họ coi đó là một trải nghiệm mới. Đặc biệt, từ cách bán hàng này đã tạo tiện lợi, rút ngắn thời gian lấy hóa đơn.

Có mặt tại Cửa hàng xăng dầu số 85 ở địa chỉ số 549 Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên, Hà Nội, chúng tôi nhận thấy khu vực dành cho khách tự phục vụ được bố trí nơi thông thoáng. Ở các cột bơm khác vẫn có nhân viên bán hàng truyền thống. Anh Nguyễn Văn Dũng, lái xe tải của Công ty Thiên Phú cho biết: “Trước đây tôi phải chờ bơm xăng, lấy tích kê rồi mới vào trong lấy hóa đơn về thanh toán. Nhưng giờ tôi chỉ cần đặt lệnh là họ in hóa đơn ngay, chỉ trong tích tắc”.

Ông Chử Văn Minh, Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu 85 cho biết, cửa hàng có tổng số 31 cán bộ nhân viên chia làm 3 ca trực. Ở các khung giờ cao điểm phải ứng trực nhân viên đông. Cách bán hàng mới sẽ giúp giảm tải cho nhân viên và cũng giúp khách hàng thoải mái khi tự bơm xăng, đồng thời khách hàng còn được hưởng chế độ ưu đãi riêng. “Tạm thời khách đi xe máy chưa tự bơm vì lượng mua ít, họ lại ngại thay đổi cách mua xăng” – ông Minh nói.

Ông Trần Đắc Xuân, Giám đốc Petrolimex Hà Nội cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi từ việc triển khai hình thức này là giảm giá thành, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng và minh bạch trong bán hàng, người mua hàng sẽ trực tiếp giám sát quá trình mua bán. Nhờ hình thức bán hàng này mà chúng tôi có thể cắt giảm được lao động, nhờ đó sẽ giảm được giá thành bán xăng dầu”.

Ông Xuân cũng cho biết, sắp tới Petrolimex Hà Nội sẽ triển khai cách bán hàng này trên một số cao tốc mà công ty có cửa hàng như cao tốc Hà Nội – Lào Cai. Đặt vấn đề về phương thức bán hàng tự động cách ly hoàn toàn với nhân viên bán hàng như ở nhiều nước khác, ông Xuân cho rằng hiện chưa áp dụng được phương thức này ở Việt Nam vì chưa phù hợp nhưng đó cũng là mục tiêu hướng tới của doanh nghiệp.

Việt Hà
.
.
.