Ngày đầu kiểm tra đội MBH cho trẻ em: Chỉ nhắc nhở

Thứ Ba, 07/04/2015, 09:49
Trong vòng hơn 1 giờ đồng hồ, Đội CSGT số 1 Công an TP Hà Nội đã xử lý 3 trường hợp học sinh vi phạm khi không đội MBH đến trường, tiến hành nhắc nhở gần chục phụ huynh học sinh.

Theo kế hoạch hành động quốc gia về tuyên truyền, tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ em giữa Cục CSGT (Bộ Công an) và Ủy ban ATGT quốc gia, từ sáng sớm ngày 6/4, lực lượng CSGT trên cả nước đã ra quân thực hiện nhiệm vụ. Trung tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền Cục CSGT cho biết, trong 4 ngày đầu của kế hoạch, lực lượng CSGT trên toàn quốc chủ yếu sẽ nhắc nhở các vị phụ huynh, còn từ ngày 10/4 mới chính thức xử phạt các trường hợp vi phạm.

Sáng 6/4, có mặt tại chốt trực của Đội CSGT số 1 trên đường Hai Bà Trưng cắt đường Ngô Quyền, phóng viên nhận thấy trên tuyến đường, đã có khá nhiều phụ huynh chở học sinh có đội MBH. Sở dĩ có sự chấp hành nghiêm chỉnh trên là do nhiều trường học tiểu học và trung học cơ sở đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức khi tham gia giao thông cho học sinh và phụ huynh. Nhiều phụ huynh đã nhận thấy được tầm quan trọng của việc sử dụng MBH cho con khi lưu thông trên đường.

CSGT ghi lại địa chỉ, tên tuổi, rồi nhắc nhở các phụ huynh lần sau ra đường nhớ đội MBH cho con.

Tuy nhiên, bên cạnh những trường hợp chấp hành nghiêm chỉnh  cũng không hiếm trường hợp phụ huynh chở sau xe tới 2 học sinh cấp 2,3 không đội mũ, thậm chí có trường hợp phụ huynh đội cho con, còn mình thì đầu trần.

Đơn cử như trường hợp chị Nguyễn Minh Nguyệt (Nguyễn Văn Cừ, Long Biên) đi xe máy, phía sau chở một bé lớp 7, và một bé chừng 5-6 tuổi, đang lưu thông trên đường Ngô Quyền, đến ngã tư cắt phố Hai Bà Trưng thì bị lực lượng CSGT yêu cầu dừng lại. Sau khi kiểm tra giấy tờ xe, chị thành thật là có biết đến quy định bắt buộc đội MBH cho trẻ em, nhưng vì đi vội nên quên.

Trong khi đó, anh Hoàng Minh Tú (Thợ Nhuộm-Hà Nội) thì lại dùng MBH đội cho con trai, trong khi đầu mình để trần. Khi gặp CSGT, anh tỏ ra rất thờ ơ vì cho rằng, lỗi này nhẹ, nộp phạt tại chỗ là xong.  Trong vòng hơn 1 giờ đồng hồ, Đội CSGT số 1 Công an TP Hà Nội đã xử lý 3 trường hợp học sinh vi phạm khi không đội MBH đến trường, tiến hành nhắc nhở gần chục phụ huynh học sinh.

Những trường hợp vi phạm đều cam kết sẽ thực hiện nghiêm chỉnh Luật Giao thông và không tái phạm. Trái với việc chấp hành nghiêm chỉnh của học sinh, hiện tượng sinh viên “phớt” quy định đội mũ bảo hiểm khi sử dụng xe đạp điện đang có chiều hướng gia tăng. Nhiều trường hợp sinh viên khi bị xử lý đã viện dẫn lý do là chưa kịp tiếp nhận thông tin, do vội vàng nên “quên” đội mũ… Tất cả những trường hợp này đều bị lực lượng CSGT xử lý theo đúng quy định.

Chiều 6/4, chia sẻ thêm với phóng viên, lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội thẳng thắn, trong ngày đầu tiên này, hàng trăm trường hợp phụ huynh chở con em không đội MBH đã bị nhắc nhở. Vị này cũng nhấn mạnh:  một nguyên nhân khác khiến việc vi phạm ở học sinh cấp 3, sinh viên chưa có dấu hiệu thuyên giảm là do chế tài xử phạt còn nhẹ. Với số tiền 150.000 đồng khi bị xử lý thì nhiều sinh viên vẫn vô tư đầu trần xuống phố. Đối với những trường hợp này, cán bộ, chiến sĩ vừa phải xử phạt vừa phải kết hợp tuyên truyền để các bạn sinh viên hiểu rõ việc đội MBH khi đi xe đạp điện không chỉ bảo vệ sự an toàn cho chính bản thân mình mà còn cho cộng đồng xã hội.

Trước đó, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, theo thống kê hiện nay 94% người lớn đội MBH khi tham gia giao thông nhưng chưa đến 5% trẻ em đội MBH khi tham gia giao thông. “Đây là con số đáng báo động để lần này chúng ta tuyên truyền, kiên quyết xử phạt triệt để các trường hợp vi phạm, làm sao nhắc nhở các bậc phụ huynh, thông điệp chúng tôi đưa ra lần này là "Đội mũ cho con - trọn tình cha mẹ”, ông Hùng nhấn mạnh.

Còn theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm cả nước có khoảng 1.900 trường hợp trẻ em tử vong vì tai nạn giao thông (chiếm 20% số trẻ em tử vong trong cả nước). Trong đó, gần 50% trường hợp bị chấn thương sọ não vì không đội MBH.

T. Huyền
.
.
.