Chị em sinh 3 cùng vào đại học

Thứ Tư, 13/08/2014, 10:58
Chúng tôi tìm đến nhà 3 chị em Thu Thảo, Như Ngọc và Cẩm Nhung đã quá trưa. Căn nhà nhỏ nằm lọt thỏm giữa thung lũng, bốn bề đồi núi, thuộc xã Duy Trung, Duy Xuyên, Quảng Nam. Vợ chồng anh Trần Đình Trung và chị Nguyễn Thị Đổng (bố mẹ của 3 chị em Thảo, Ngọc và Nhung), nghe có khách đến thăm vội tất tả ngoài đồng chạy về. Hớp ngụm nước chè xanh, chị Đổng không giấu được niềm tự hào về 3 cô con gái của mình.

Chị kể, chị và anh Trung cưới nhau từ năm 1989. Hồi đó, gia đình anh chị nghèo lắm. Nhà chỉ có vài sào ruộng lúa, mấy luống khoai mì trồng theo vụ trên đồi cao. Trong khi cuộc sống đầy khó khăn, thiếu thốn thì chị sinh con đầu, mà cùng một lúc sinh đến 3 cô con gái. Vì sinh 3, nên các con chị nhỏ xíu; chị lại không đủ sữa để cùng lúc cho con bú, nên ngày nào cũng phải xin sữa các bà mẹ có con nằm cùng phòng.

“Thấy hoàn cảnh vợ chồng tui lúc đó, các bác sĩ, y tá ở bệnh viện ai nấy đều động viên “Nhà có phúc sinh 3, lại là 3 bé gái rất xinh xắn, thôi cố gắng nuôi các cháu sống được ngày nào hay ngày đó, chỉ cầu mong cho cả 3 đứa trẻ sẽ lớn lên mạnh khỏe”... Đến khi đưa vợ, con về nhà; tui cất công làm thuê, cuốc mướn kiếm tiền mua sữa bò cho các con uống. Bà con chòm xóm, nội ngoại, người gom cân gạo, người cho ít tiền, người biếu lon sữa… Một số tổ chức từ thiện, doanh nghiệp nghe chuyện cũng tới nhà giúp đỡ, hỗ trợ. Có lẽ trời thương nên cả 3 con gái tui đều lớn lên khỏe mạnh, phát triển thể chất bình thường...”, anh Trung tâm sự.

Ba chị em Cẩm Nhung, Như Ngọc và Thu Thảo (từ trái qua phải).

Nhà nghèo, nhưng các con của vợ chồng anh Trung rất hiếu học. 12 năm học, 3 cô gái  Thảo, Ngọc và Nhung không năm nào không đem bằng khen học sinh giỏi, học sinh tiên tiến về khoe cha mẹ. Ngoài giờ lên lớp, các em còn lo phụ giúp cha mẹ việc nhà, việc đồng áng… Bao nỗ lực cố gắng rồi cũng có ngày được đền đáp.

Kỳ thi đại học năm 2014, cả 3 cô con gái vợ chồng anh Trung đều đỗ đại học (ĐH). Em Thảo thi đỗ vào Khoa Báo chí ĐH Khoa học Huế, với 18 điểm; em Ngọc đạt 19 điểm, đỗ Khoa Du lịch ĐH Huế. Còn em Nhung thi đỗ vào ngành Sư phạm mầm non ĐH Quảng Nam, với 16,5 điểm. Niềm vui của vợ chồng anh Trung, chị Đổng cùng các con vỡ òa. Bà con láng giềng, nội ngoại đều chia vui… Và, với người dân ở làng quê heo hút này, chuyện 3 cô gái sinh 3 của vợ chồng anh Trung, chị Đổng, dù gia đình khó khăn song hiếu học, vươn lên bằng nghị lực chính mình và cùng lúc thi đỗ đại học cứ như một câu chuyện cổ tích giữa đời thường… 

Hoài Thu
.
.
.