Chi cục trưởng Kiểm lâm chích hút mật gấu cứu hộ biếu sếp

Thứ Năm, 08/04/2010, 12:39
Những con gấu được cứu hộ từ vụ việc vận chuyển gấu trái phép và đưa về nuôi nhốt tại Chi cục Kiểm lâm Hà Nam đã bị chính Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Nam đích thân chích hút mật để sử dụng và đem làm quà biếu sếp.

Sự việc được phát hiện vào ngày 22/8/2009, được tin báo từ quần chúng, lực lượng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Hà Nam) đã bắt quả tang ông Trần Đình Du, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Nam đang tổ chức chích hút mật gấu ngay tại cơ quan. Công an tỉnh Hà Nam đã lập biên bản vi phạm, đồng thời yêu cầu Chi cục Kiểm lâm Hà Nam chuyển 2 con gấu bị chích hút mật về trung tâm cứu hộ Tam Đảo, Vĩnh Phúc.

"Hãy là một trong nhiều người cam kết bảo vệ các loài gấu của Việt Nam trước nguy cơ tuyệt chủng.
Hãy nói KHÔNG với mật gấu và các sản phẩm làm từ gấu,,

Lời kêu gọi của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên-ENV

Hai con gấu ngựa này được đưa về Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hà Nam từ năm 2002, sau khi lực lượng liên ngành tỉnh bắt giữ vụ vận chuyển trái phép gấu trên địa bàn. Từ thời điểm đó đến năm 2009, hai con gấu được nuôi dưỡng liên tục tại đây.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT  Hà Nam cho biết, trước khi chuyển gấu về Trung tâm cứu hộ Tam Đảo, ông Du vì tiếc công đã nuôi dưỡng, chăm sóc 2 con gấu này trong suốt 1 thời gian dài, nên đã tổ chức chích hút mật gấu để chia cho anh em trong cơ quan.

Điều khó hiểu là với hành vi trái đạo đức nghề nghiệp của ông Du, ông Hùng lại cho rằng: “Xét về góc độ nghề nghiệp, luật pháp và đạo đức là không cho phép, là vi phạm, nhưng các văn bản pháp luật cũng như quy định của Bộ NN&PTNT để xử lý hành vi này của ôn Du lại không có, nên cơ quan chức năng cũng như Sở NN&PTNT chưa biết áp vào đâu để xử lý”.

Theo ông Hùng, trong quy định của Bộ NN&PTNT về lĩnh vực này, chỉ có quy định xử lý về hành vi buôn bán. Trường hợp ông Du là tổ chức chích hút để tự tiêu dùng, nên không thể quy vào tội buôn bán. Không chỉ chích hút mật gấu, không thể giải thích được hành vi của ông Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hà Nam khi mang mật gấu chích hút được đi biếu một số lãnh đạo Sở NN&PTNT, sau khi bị lực lượng PC36 Công an Hà Nam phát hiện, lập biên bản vi phạm.

4cc mật gấu được dùng đem biếu lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Hà Nam.

Bản thân ông Trần Đình Du cũng như lãnh đạo Sở NN&PTNT Hà Nam khẳng định, hành vi chích hút mật gấu của ông Du là sai trái song xét về khía cạnh luật pháp, các quy định để xử hành động của ông Du lại chưa có, nên chưa thể xử lý ông Du về việc làm này. Và đến thời điểm này, ông Du vẫn đang tại vị chức Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm và chỉ bị mức kỷ luật cảnh cáo nhưng lại là án kỷ luật cho hành vi lập quỹ đen trái phép.

Vụ việc này đã được Công an Hà Nam điều tra và kết luận. Cụ thể, vào ngày 23/6/2009, UBND tỉnh Hà Nam có quyết định giao Sở Tài chính Hà Nam và Chi cục Kiểm lâm Hà Nam thành lập hội đồng thẩm định bán đấu giá 9,29m3 gỗ bị bắt giữ từ năm 2006 đến 2009. Trong đó chủ yếu là gỗ trắc, gỗ sưa và gỗ sơn huyết. Tại phiên bán đấu giá hơn 9m3 gỗ trên, ông Nguyễn Xuân Nhân, 1 doanh nhân chuyên sản xuất đồ gỗ tại Hà Nội đã trúng thầu lô gỗ với giá là 182 triệu đồng. Tuy nhiên, điều đáng nói, sau vụ việc trúng thấu lô gỗ này, ông Du được người trúng thầu gỗ “biếu” 131 triệu đồng. Ông Du đã chỉ đạo nhập quỹ đời sống của đơn vị. Với việc làm này, ông Du đã bị cơ quan chức năng kết luận lập quỹ đen và bị Sở NN&PTNT xử lý ở mức độ cảnh cáo.

Quay trở lại hành vi chích hút mật gấu, qua tìm hiểu chúng tôi được biết, tại NĐ 32/2006/NĐ-CP, gấu được xếp vào nhóm IB, tức nhóm động vật rừng hoang dã, quý, hiếm nghiêm cấm khai thác, sử dụng. Như vậy, việc cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam cho rằng không có văn bản quy phạm pháp luật nào, cũng như không áp được vào điều khoản nào để xử lý ông Trần Đình Du liệu có hợp lý?

Mặt khác, theo Thông tư số 90/2008/TT-BNN của Bộ NN&PTNT về hướng dẫn xử lý tang vật là động vật rừng sau khi xử lý tịch thu, tang vật là động vật rừng còn sống thuộc nhóm IB sẽ được xử lý hoặc thả về tự nhiên, hoặc chuyển giao cho Trung tâm cứu hộ động vật; chuyển giao cho các cơ sở nghiên cứu khoa học, giáo dục môi trường; bán cho các vườn thú, đơn vị biểu diễn nghệ thuật, cơ sở gây nuôi động vật hợp pháp theo quy định của pháp luật. Như vậy, không có điều khoản nào cho phép cơ quan chức năng sau khi tịch thu tang vật là động vật rừng thuộc nhóm nguy cấp, quý, hiếm được nuôi nhốt

Chi Linh
.
.
.