Chế tài chưa đủ răn đe đối tượng sử dụng điện thoại di động để đe dọa, gây rối...

Chủ Nhật, 25/10/2009, 09:20
Sáng 24/10, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với một số cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trực ban cứu hỏa Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy Công an TP Hà Nội về tình trạng nhiều thanh niên sử dụng điện thoại di động trả trước thường xuyên gọi vào số máy 114 là máy nhận tin báo cháy khẩn cấp, bình quân một ngày đêm có khoảng hơn 1.000 cuộc gọi. Những cuộc gọi này hầu hết với nội dung đùa cợt, quấy nhiễu...

Tình trạng nêu trên đơn vị đã nhiều lần đề nghị với ngành bưu điện và cấp trên có biện pháp ngăn chặn, xử lý, nhưng vẫn chưa có kết quả. Được biết, không riêng gì máy trực ban cứu hỏa, máy trực ban Cảnh sát 113 cũng bị nhiều đối tượng gọi đến quấy nhiễu với nội dung tương tự. Việc làm của số đối tượng này là rất ngang nhiên.

Cơ quan chức năng đã vào cuộc, bước đầu xử lý một số cá nhân như: Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14) Công an TP Hà Nội đã làm rõ 2 đối tượng gọi điện thoại di động đến máy trực ban Cảnh sát 113 với những lời lẽ bất nhã, tục tĩu. Đó là Nguyễn Đình Sang, trú ở xã Cát Quế, huyện Hoài Đức, làm nghề giết mổ thịt lợn và bán thịt bò thuê cùng với Trần Văn Minh, trú ở phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình.

Hai người này đã bị triệu tập đến cơ quan Công an lấy lời khai, làm rõ động cơ vi phạm. Với hành vi sai phạm nêu trên, PC14 Công an TP Hà Nội đã quyết định xử phạt hành chính đối với Minh và Sang theo điểm h, khoản 3, điều 12, Nghị định 142/2004/NĐ-CP ngày 8/7/2004 của Chính phủ; đồng thời phạt tiền mỗi đối tượng 7,5 triệu đồng.

Còn theo tài liệu của Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội, qua công tác thanh tra, kiểm tra có sự phối kết hợp của một số đơn vị nghiệp vụ Công an TP Hà Nội trong lĩnh vực viễn thông cũng đã phát hiện và xử lý 3 trường hợp, gồm: Phạm Đức Hiếu, trú ở phường Hoàng Diệu, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình đã sử dụng điện thoại di động, gọi và nhắn tin đe dọa, quấy rối, xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm người khác.

Hành vi nêu trên đã bị xử phạt theo Nghị định 142/2004/NĐ-CP vi phạm hành chính về bưu chính viễn thông và tần số, mức phạt 7,5 triệu đồng. Cũng với hành vi tương tự còn có Bùi Thanh Hùng, trú ở Xã Đàn 2, quận Đống Đa, Hà Nội và Nguyễn Trung Hiếu, trú ở Cù Chính Lan, TP Nam Định, đã cung cấp thông tin số nhằm xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của một công ty cổ phần chứng khoán và đã bị phạt hành chính theo Nghị định số 63/2007/NĐ-CP của Chính phủ ngày 10/4/2007 trong lĩnh vực công nghệ thông tin và phạt 30 triệu đồng đối với 2 đối tượng Hùng và Hiếu.

Những hành vi vi phạm nêu trên mới chỉ dừng lại ở góc độ xử phạt hành chính và phạt tiền. Để ngăn chặn và xử lý nghiêm số đối tượng cố ý sử dụng điện thoại di động nhắn tin đe dọa, gây rối, xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm người khác và làm mất uy tín doanh nghiệp, doanh nhân... nhất là đối với máy của Cảnh sát 113, Cảnh sát cứu hỏa, thì không chỉ dừng lại ở phạt hành chính, phạt tiền như hiện nay.

Chỉ khi nào các cơ quan chức năng quản lý được số máy điện thoại di động trả trước, đồng thời bổ sung văn bản dưới luật tăng mức phạt tiền gấp nhiều lần mức phạt hành chính hiện hành; nếu tái phạm thì phải xử lý hình sự thì mới đủ độ răn đe các hành vi sai phạm tương tự

Đào Minh Khoa
.
.
.