"Cháy" xe chất lượng, bùng phát xe dù

Thứ Sáu, 11/02/2011, 15:30
Những ngày này, trên tuyến QL1A đoạn qua các tỉnh miền Trung tấp nập hành khách đón xe vào các tỉnh phía Nam. Tuy nhiên, đa số các xe chất lượng cao, xe tuyến đều đã "cháy" vé. Nạn xe "dù", xe "gió" đua nhau "làm giá" và tung hoành "vợt" khách.

Ghi nhận của chúng tôi trên tuyến QL1A đoạn qua Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam… có hàng trăm hành khách tụ tập hai bên đường để đón xe khách vào Nam. Đa số đều vất vả và mệt mỏi vì khó đón được xe để đi.

Chị Nguyễn Thị Trang, nhà ở huyện Quảng Ninh, Quảng Bình làm công nhân ở Sài Gòn cho biết: Đứng từ sáng đến trưa mồng 9 Tết mà vẫn chưa đón được xe. Các xe chất lượng cao của các hãng uy tín thì hầu như đã hết vé từ trước Tết. Còn lại các xe tuyến thì cũng khó mua vé, thêm vào đó bến xe Đồng Hới lại xa nên người dân chỉ biết đứng dọc đường đón xe. Trong lúc đó, có nhiều xe "dù", xe "gió" lại hét giá quá cao, mà chỉ còn ghế phụ (900.000 - 1 triệu đồng/vé/người).

Theo ghi nhận, sôi động nhất vẫn là các ngày chẵn từ mồng 6 Tết trở đi. Lúc này lượng công nhân và sinh viên các tỉnh miền Trung trở lại TP HCM làm việc và học tập rất đông. Cầu vượt cung nên khá nhiều hành khách đứng cả ngày trời mà vẫn chưa chọn được xe phù hợp để đi. Chị Loan, ở Phong Điền, Thừa Thiên - Huế rầu rĩ nói "Em đã chờ 3 tiếng đồng hồ rồi mà không bắt được xe mô vô Sài Gòn cả. Nhà xe họ hét giá cao quá, tụi em làm công nhân lương thấp nên không đủ tiền để đi. Cứ kiểu này chắc phải vay thêm tiền để vào Sài Gòn cho kịp lịch làm của nhà máy, rồi vào kiếm tiền gửi trả sau...".

Rất đông người dân đứng dọc QL1A đoạn qua huyện Quảng Ninh, Quảng Bình, bắt xe vào các tỉnh phía Nam đang khổ sở vì thiếu xe và giá quá cao.

Trong lúc đó, lượng hành khách đứng ven QL1A tại các tỉnh như Quảng Nam, Quảng Ngãi… cũng đông không kém. Tình trạng xe "dù", xe "gió" đua nhau tự "làm giá", hành khách bức xúc nhưng đành phải ngậm ngùi vì không có xe để đi. Theo tìm hiểu thì giá vé ngồi xe "dù" tuyến Quảng Ngãi - TP HCM dao động từ 500.000 - 700.000đ/vé… Mặc dù giá vé quá cao nhưng nếu hành khách nào không nhanh chân mua vé, lên xe thì khó tìm xe để vào Nam.

Theo kế hoạch vận tải khách dịp Tết Tân Mão của ngành GTVT Quảng Ngãi thì trong dịp Tết Nguyên đán ngoài số lượng xe khách của các doanh nghiệp (DN) vận tải ở tỉnh Quảng Ngãi, Sở GTVT đã huy động thêm 45 xe khách chất lượng cao, với hơn 2.000 chỗ ngồi để kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách. Sở GTVT Quảng Ngãi cũng chỉ đạo khai thác hơn 1.200 chuyến xe buýt để vận chuyển gần 50.000 lượt khách đi lại trên các tuyến, góp phần giảm thiểu TNGT và ùn tắc giao thông. Từ ngày mồng 6 đến mồng 10 Tết, trung bình mỗi ngày ở Quảng Ngãi có trên 3.000 lượt khách vào các tỉnh phía Nam. Năm nay, một số DN vẫn không hợp đồng thêm xe ngoài vì sợ xe hợp đồng không đảm bảo chất lượng sẽ làm mất uy tín của DN, như Mai Linh, Chín Nghĩa…

Ông Nguyễn Ngọc Châu, Giám đốc BQL Bến xe Quảng Nam cho biết, tình trạng hành khách tăng đột biến những ngày sau Tết ở Quảng Nam cũng "nóng" không kém, chủ yếu tuyến Quảng Nam - TP HCM. Giá vé từ mồng 6 Tết trở đi tăng dao động từ 40 - 50%. Trong lúc đó, để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, Sở GTVT Quảng Nam đã tăng cường thêm 25 xe cho bến xe trung tâm tỉnh, nâng tổng số ôtô chở khách đi các tỉnh, thành phía Nam lên 112 chiếc loại 45 chỗ ngồi. Ngành GTVT Quảng Nam và Công an tỉnh cũng khuyến cáo, người dân nên vào các bến xe mua vé đi các tỉnh phía Nam để bảo đảm an toàn, tránh tình trạng bị "chặt chém" khi đi xe "dù", đón ở các bến "cóc" dọc đường. Tuy nhiên, một số điểm tụ tập khách quá xa so với bến xe nên người dân phải đứng bắt khách dọc đường.

Tại TP Đà Nẵng, một số quầy vé của một số DN như Thuận Thảo, Mai Linh, Phương Trang… trên địa bàn TP Đà Nẵng. Đa số các DN này đã bán hết vé từ mồng 5 Tết đến mồng 10 Tết. Giá vé của nhà xe Thuận Thảo tuyến Đà Nẵng - Phú Yên, Nha Trang mức tăng 90.000 đồng/vé; Phương Trang tuyến Đà Nẵng - TP HCM tăng 400.000 đồng/vé so với 255.000 đồng như trước, tuyến Đà Nẵng - Đà Lạt tăng lên 308.000 đồng/vé so với 220.000 đồng...

Theo Hiệp hội Vận tải hành khách TP Đà Nẵng, ngoài hơn 1.000 đầu xe các loại chạy tuyến Đà Nẵng vào các tỉnh phía Nam, Hiệp hội còn huy động thêm gần 300 xe dự phòng và lên phương án dự phòng, chủ động tăng cường từ nay đến hết ngày mồng 10 Tết

Trần Ánh
.
.
.