"Chạy" vào trường THPT dân lập Marie Curie

Thứ Ba, 02/09/2008, 15:18
Hoa đã nhận của bà Y. ở Kim Liên, quận Đống Đa 1 triệu đồng và ông T. ở Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng 5 triệu đồng, số học sinh còn lại, Hoa và Đào thỏa thuận sau khi các em vào học lớp 10 trường THPT dân lập Marie Curie sẽ tính toán cụ thể.

Đến ngày 1/9, Phòng An ninh nội bộ - Văn hóa tư tưởng (PA25) - Công an TP Hà Nội đã làm rõ hành vi làm giả giấy tờ cơ quan Nhà nước đối với Nguyễn Thị Hoa, 53 tuổi, trú ở phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng và Hà Thị Đào, 43 tuổi, trú ở phố Trương Định, quận Hai Bà Trưng.

Hai người này hứa hẹn, nhận tiền, hồ sơ của 8 học sinh dự tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT dân lập Marie Curie (ở phố Trần Quốc Toản, quận Hoàn Kiếm).

Sự việc được xác định: Trung tuần tháng 8, ông Khang, Hiệu trưởng trường THPT dân lập Marie Curie đã có đơn trình báo về những nghi vấn trong đợt xét tuyển vào lớp 10 của nhà trường, Ban giáo vụ đã phát hiện 8 trường hợp trong hồ sơ có giấy chứng chỉ nghề phổ thông mầu sắc in đậm khác thường so với giấy cùng loại và chữ ký phiếu điểm nhòe, nghi vấn có sửa chữa làm giả. Cả 8 trường hợp này có số điểm ghi trong hồ sơ cao hơn từ 5 đến 30 điểm so với hồ sơ lưu do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đang quản lý.

Từ những nghi vấn này, ông Khang đề nghị Công an TP Hà Nội cho điều tra. Thiếu tướng Đào Trọng Sỹ, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội chỉ đạo và giao cho PA25 sớm làm rõ.

Kết quả điều tra ban đầu của Đội giáo dục PA25 - Công an TP Hà Nội thấy có đủ cơ sở về làm giả, sửa chữa điểm của 8 học sinh do Hoa và Đào thực hiện. PA25 - Công an TP Hà Nội cùng Ban giám hiệu nhà trường tổ chức mời 8 phụ huynh của 8 học sinh trên đến trường để đối thoại làm rõ.

Sau khi được giải thích, thuyết phục, 8 phụ huynh cho biết: Sau khi đến trường xem tiêu chuẩn và điểm dự tuyển thấy con em mình thiếu điểm, số phụ huynh này đã gặp chị Hoa, chị Đào đứng chờ sẵn ở ngoài cổng trường săn đón, mời chào và quả quyết rằng cho dù các em có thiếu điểm, cứ để cho các chị này lo vì các chị thân quen với nhà trường nên trường có dành cho một số suất "ngoại giao" (thực ra nhà trường không có chủ trương này).

8 phụ huynh tin và đưa hồ sơ. Sau vài giờ hai chị này trở lại nói đã trình duyệt xong và giao lại hồ sơ cho phụ huynh trực tiếp nộp vào nhà trường, còn hai chị làm như thế nào số phụ huynh không biết.

Việc tiền nong, Hoa đã nhận của bà Y. ở Kim Liên, quận Đống Đa 1 triệu đồng và ông T. ở Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng 5 triệu đồng, số học sinh còn lại, Hoa và Đào thỏa thuận sau khi các em vào học sẽ tính toán cụ thể.

Tại cơ quan Công an, Nguyễn Thị Hoa và Hà Thị Đào bước đầu đã khai sửa chữa và làm giả hồ sơ cho 8 em học sinh dự tuyển vào lớp 10 trường THPT dân lập Marie Curie

Đào Minh Khoa
.
.
.