Cháy tàu cánh ngầm, 90 người nhảy sông, trườn bùn thoát nạn

Thứ Hai, 20/01/2014, 18:57
Đến 17h chiếc tàu cánh ngầm bị cháy trên sông Sài Gòn (đoạn gần KCX Tân Thuận, quận 7) đã chìm xuống dưới dòng nước. Các cơ quan chức năng vẫn đang tiến hành khoanh vùng chống tràn dầu ra sông và điều tra làm rõ nguyên nhận. Vụ nổ và làm cháy rụi tàu cánh ngầm xảy ra vào lúc 12h46 hôm nay, 20/1 nhưng may mắn 90 người trên tàu (gồm lái tàu, nhân viên và 84 hành khách) đã được cứu lên bờ an toàn.

Đám cháy nhìn từ xa.

Theo ông Ngô Quang Hưng- Phó Giám đốc Cảng vụ hàng hải TP HCM cho biết, tàu cánh ngầm bị cháy mang số hiệu Sài Gòn 3837 của hãng Vina Express do thuyền trưởng Lê Văn Vinh điều khiển cùng 5 thuyền viên chở 84 hành khách (trong đó có 2 trẻ em và 37 khách nước ngoài) xuất phát từ TP HCM đi Vũng Tàu. Khi rời bến Bạch Đằng khoảng 15 phút đến phao số 6 (thuộc phường Tân Thuận Đông, Quận 7) thì bất ngờ tàu bị sự cố và bốc cháy ngùn ngụt.

Nhận được tin báo các cơ quan chức năng đã điều động hơn 30 tàu cứu hộ của các lực lượng:Công ty TNHH MTV Hoa tiêu Hàng hải khu vực 1, Bộ đội Biên phòng; Sở Cảnh sát PCCC TP HCM; Phòng CSGT Đường thủy Công an TP HCM phối hợp với với các ghe đánh cá ở đoạn sông này tiến hành chữa cháy và cứu những người gặp nạn. Lúc này, mặc dù tàu bốc cháy dữ dội nhưng thuyền trưởng vẫn cố điều khiển chiếc tàu cánh ngầm vào sát bãi cạn (khu chế xuất Tân Thuận) để cho các hành khách nhảy xuống tàu và trường vào bờ.

Hành khách chưa hết hoảng hồn sau tai nạn:

Tại khách sạn Hương Sen (Đồng Khởi, quận 1) hàng chục hành khách sau khi tắm rửa sạch sẽ vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ tàu cháy. Anh Nguyễn Văn Tuấn (quê quán Hà Nội) cho biết, toàn bộ quần áo bị ướt sạch, chiếc bóp trong đó có nhiều giấy tờ và hơn 10 triệu đồng và hai chiếc ĐTDĐ trị giá gần 20 triệu bị mất sau khi anh Tuấn nhảy từ tàu xuống sình thoát thân.

Anh Tuấn thuật lại, sau một tiếng nổ lớn ở phòng máy khói bắt đầu thốc lên. Một số hành khách lo lắng nhưng được nhân viên của tàu cánh ngầm trấn an. Tuy nhiên chỉ 5 phút sau đám cháy bùng phát dữ dội và tràn kín các khoang làm mọi người hoảng loạn.  Mọi người được nhân viên của tàu phát áo phao tuy nhiên do hoảng loạn người mặc, người không. Người đứng đầu mũi tàu cánh ngầm thì nhảy được xuống sình còn người đứng ở khoang giữa và khoang sau thì phải  nhảy xuống nước sâu ngập đầu, bơi 5-6m mới vào được bãi sình.

Anh Vũ Thanh Minh làm tại giàn khoan ở Vũng Tàu  mua vé tàu với giá 200 ngàn đồng đi từ TP HCM về Vũng Tàu để lên dàn khoan cho biết, thời điểm  xảy ra nổ hành khách trên tàu nhốn nháo, khóc thét, chỉ kịp nhìn thấy có một hai cháu nhỏ trên tàu. Một số nhân viên đã dùng bình chữa cháy mini dập lửa nhưng đám cháy bùng phát mạnh. Thuyền trưởng đã cho tàu chạy thật nhanh vào bãi sình.

“Khi tôi vừa bật tung cửa thì khói thốc lên cuồn cuộn nên nhảy đại xuống nước. Dù mặc áo phao nhưng nước ngập sâu hơn đầu. Bơi được 5-6m thì vào được bãi sình, người mệt lả. Lúc nhìn lại thì thấy mọi người nhốn nháo trườn trên sình. Lúc này thấy nhiều ghe của người đánh bắt cá tấp vào vớt mọi người lên ghe. Một số ca nô cứu hộ cũng kịp thời đến nên chúng tôi ráng trườn ra xa để bám vào thang, phao mà cứu hộ quăng xuống”.

Con tàu cháy rụi:

Phía hãng tàu hãng Vina Express  nhanh chóng điều một phương tiện khác đến hiện trường đưa những hành khách trở lại bến và đưa vào khách sạn Hương Sen tắm rửa. Tất cả tài sản của những nạn nhân bị mất đều được kê khai chi tiết. Một số hành khách sau khi trấn tỉnh đã trở về nhà sau khi nhận hỗ trợ mỗi người 500 ngàn từ phía chủ tàu. Một đại diện của chủ tàu cho biết, sau khi hoàn tất điều tra và xác định số hành lý bị mất, phía hãng Vina Express sẽ có phương án đền bù cho hành khách.

Tại hiện trường chiếc tàu cánh ngầm cháy trơ khung đang chìm dần xuống lòng sông. dầu từ khoang máy của tàu cánh ngầm bắt đầu loang ra sông. các đơn vị chức năng vẫn đang túc trực tại khu vực tàu cánh ngầm bị nạn điều tra làm rõ nguyên nhân và có phương án di dời chiếc tàu này về bãi để làm rõ

Minh Đức
.
.
.