Cháy lớn tại quán bar làm 6 người tử vong

Thứ Ba, 19/11/2013, 18:31
18h30 tối 19/11, tiếp xúc với PV báo CAND, Thượng tá Trần Văn Vụ, Trưởng phòng Phòng cháy chữa cháy (PCCC) Hoàn Kiếm cho biết thông tin chính thức liên quan đến vụ cháy quán bar tại khu vui chơi Zone 9, số 9 Trần Thánh Tông, phường Bạch Đằng (Hai Bà Trưng, Hà Nội) lúc 14h20 chiều 19/11. Vụ hỏa hoạn thương tâm đã làm 6 người tử vong, các nạn nhân này đều là công nhân xây dựng trực tiếp sửa chữa quán bar.

Danh tính của các nạn nhân được xác định gồm: Lê Thị Lan, sinh năm 1975; Nguyễn Thị Hạnh, sinh năm 1979; Nguyễn Văn Chí, sinh năm 1978; Nguyễn Phú Hảo, sinh năm 1992; Nguyễn Phú Trì, sinh năm 1973, đều quê tại Yên Sơn, Quốc Oai, Hà Nội. Người thứ 6 tử vong hiện tại chưa xác minh được nhân thân. Nguyên nhân cái chết của các nạn nhân này được xác định do ngạt khói độc dẫn đến tử vong.

Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC Hoàn Kiếm và thành phố Hà Nội, Công an phường Bạch Đằng và Công an quận Hai Bà Trưng đã nhanh chóng điều động hàng chục chiến sỹ cùng 2 xe cứu hỏa, 1 xe cứu hộ, cứu nạn tới hiện trường triển khai phương tiện vừa làm mát để chống đám cháy lan rộng, vừa hút khói và tổ chức đưa người đi cấp cứu.

Hiện trường vụ cháy.

Trong quá trình chữa cháy, nhiều chiến sỹ Cảnh sát PCCC đã dũng cảm xông vào đám cháy để cứu hộ, cứu nạn. Do đám cháy có nhiệt độ cao và có nhiều khói độc nên có 10 chiến sĩ bị ngạt khói, phải đi cấp cứu tại Bệnh viện 108 và Thanh Nhàn.

Đến 18h cùng ngày, 4 chiến sỹ đã ổn định sức khỏe xuất viện, 6 chiến sĩ đang được theo dõi điều trị tại bệnh viện.

Được biết, khu vui chơi Zone9 là một khu xí nghiệp bỏ hoang của công ty dược nằm bên cạnh vườn hoa Yersin, có diện tích lên tới hàng nghìn mét vuông. Gần đây, một phần diện tích nơi này được cải tạo để làm quán bar, cửa hàng… đã thu hút nhiều sự chú ý của giới trẻ Hà Nội bởi vẻ hoang tàn, đổ nát của một xí nghiệp cũ nơi đây. Khu vực xảy ra cháy là một phần của sàn tầng 1, trong nguyên đơn 5 tầng, do Công ty bất động sản Thành Đạt cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Fuse Hà Nội thuê để kinh doanh, hiện đang tiến hành sửa chữa…

Lực lượng PCCC tiếp cận hiện trường. (Ảnh VNE) 

Do đám cháy có nhiệt độ cao và có nhiều khói độc nên có 10 chiến sĩ bị ngạt khói. (Ảnh: VNE)

Nguyên nhân ban đầu có thể là sự cố chập điện từ hàn xì do các công nhân đang tiến hành sửa chữa tại một phòng bar tại tầng 1. Căn phòng này nhỏ hẹp và bố trí rất bí, tuy có hệ thống thông hơi nhưng rất nhỏ, không đảm bảo thông thoát. Vì vậy, mặc dù cháy không lớn, lửa được lực lượng PCCC dập tắt ngay trong vòng khoảng 7 phút đầu, được lực lượng PCCC triển khai ngay biện pháp vừa làm mát vừa hút khói độc, nhưng do hệ thống thông hơi trong phòng không đảm bảo nên các nạn nhân bị tử thương đều do ngạt khói độc. Nhiều chiến sĩ Cảnh sát PCCC tham gia cứu hộ cứu nạn hút phải khói độc cũng bị ngạt, khó thở, trong đó 10 chiến sỹ phải đi cấp cứu .

Các chiến sĩ Cảnh sát PCCC đang được theo dõi điều trị ngạt khói tại bệnh viện.

Hiện, cơ quan chức năng đang phong tỏa hiện trường tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy

Xuân - Tâm
.
.
.