"Cháy" dịch vụ taxi, "quên" đội mũ bảo hiểm

Thứ Hai, 11/02/2008, 15:19
Muốn gọi một chiếc taxi, nhiều gia đình phải chờ cả buổi. Gọi đến tổng đài hãng taxi nào, khách cũng nhận được câu từ chối. Phương tiện công cộng đi lại duy nhất đáp ứng đủ nhu cầu của khách là xe buýt.

Trong những ngày Tết, rất nhiều người đã "quên" đội mũ bảo hiểm đi ra đường. Giao thông trong những ngày Tết ở Hà Nội tuy không ùn tắc nhưng cảnh luồn lách, rú ga khiến nhiều người hoảng hồn vẫn diễn ra tại nhiều tuyến phố.

Ngay từ tối 30 Tết, gia đình nào có nhu cầu sử dụng taxi làm phương tiện đi lại đều vất vả khi gọi hàng chục cú điện thoại mới có xe đến đón. Hầu như năm nào trong dịp Tết, lái xe của các hãng taxi đều làm không hết việc, còn điện thoại tổng đài liên tục làm việc hết công suất.

Chiều mùng 1 Tết, muốn đưa con về nhà ông bà ngoại chơi, anh chị Hùng - Hà (phường Đức Giang, quận Long Biên) mất cả buổi chiều cũng không gọi được taxi. Đến 5h chiều, quá sốt ruột, anh Hùng lấy xe máy phi ra đường chờ xem có taxi đi qua để vẫy. Xe taxi chạy đầy đường nhưng xe nào cũng có khách. Cuối cùng, không còn cách nào khác, vợ chồng anh mang một chiếc chăn ra bọc con vào rồi chở bằng xe máy.

Gia đình bác Tập, khu tập thể Nguyễn Công Trứ sau khi mất hơn chục cú điện thoại mới gọi được một chiếc taxi của hãng Mai Linh vui mừng như vớ được vàng. Nhưng chờ đến 1 tiếng sau, thêm vài cú điện thoại giục giã cũng chỉ nhận được câu "chờ một chút, xe đang đến". Bữa cơm thân mật với gia đình thông gia vì thế bị hoãn từ 11 giờ đến tận 1 rưỡi chiều.

Nhiều người có kinh nghiệm từ những năm trước nên khi đi xe taxi đều lấy số điện thoại di động của lái xe để tiện việc liên hệ. Nhưng trong những ngày Tết, ngay cả khách quen cũng khó lòng gọi được taxi do nhu cầu của khách quá lớn.

Theo các lái xe taxi, Tết Mậu Tý năm nay, nhu cầu đi xe taxi của người Hà Nội tăng gấp đôi so với năm ngoái. Nguyên nhân chính là do thời tiết rét đậm kéo dài, ai cũng ngại đi xe máy ra đường, nhất là các gia đình có con nhỏ. Tuy nhiên, tình trạng "cháy" xe taxi khá phổ biến trong mỗi dịp Tết chứ không chỉ riêng năm nay.

Một lý do nữa khiến các hãng taxi quá tải là do lái xe quê ngoại tỉnh cũng nghỉ làm về quê ăn Tết. Nhiều lái xe thuê luôn xe của hãng với giá ưu đãi đưa gia đình đi chơi cả ngày. Theo Minh Hải, lái xe taxi của hãng Mai Linh, trong những ngày Tết, nhiều khách có hợp đồng với lái xe thuê xe đi lễ chùa cả ngày ở các tỉnh lân cận như Hà Tây, Bắc Ninh, Hải Dương, Ninh Bình... khiến xe taxi càng trở thành "của hiếm".

Chính tình trạng quá tải xe taxi đã dẫn đến tình trạng nhiều khách hàng bị bắt chẹt về giá. Chị Lan Anh, phố Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên cho biết, chị và hai con nhỏ ra đường vẫy xe taxi. Khi lái xe taxi mở cửa hỏi địa chỉ đến, thấy đoạn đường chỉ khoảng 1km bèn ra giá:"30.000 đồng, không đi thì thôi" (giá theo quy định là 7.500- 8.000 đồng km đầu tiên). Biết là bị ép giá nhưng chị Lan Anh vẫn phải chấp nhận.

Trong những ngày Tết, tình trạng người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm ra đường khá phổ biến. Đặc biệt, vào tối và đêm giao thừa, có tới một nửa những người đi xe máy đến các điểm vui chơi, giải trí quanh Hồ Gươm "quên" không đội mũ bảo hiểm. 

Phần lớn là thanh niên. Không những không đội mũ bảo hiểm, các cô, cậu choai choai còn biểu diễn các màn bốc đầu, lượn lách, rú ga khiến nhiều người đi bên cạnh giật mình. Trên các đường quốc lộ, các huyện ngoại thành, tình trạng không đội mũ bảo hiểm cũng khá nhiều. Có những người mang theo mũ bảo hiểm nhưng xách ở tay, không đội.

Với lý do, ngày Tết, ít Cảnh sát giao thông đứng tại các chốt kiểm tra nên nhiều người cố tình không đội mũ bảo hiểm. Thậm chí, trên đường đê thuộc xã Mai Lâm, huyện Đông Anh sáng mùng 1 Tết, có một nhóm thanh niên đèo nhau đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, trên tay một cậu nam là một dây pháo dài. Nhóm thanh niên này đi đến ngã ba rồi dừng lại, đốt dây pháo ném ra đường rồi đứng hò reo, cổ vũ. Không ít người cố tình không đội mũ bảo hiểm đi xe máy ra đường với khuôn mặt "phừng phừng" bia rượu.

Theo thống kê, năm nào trong 3 ngày Tết, các ca tai nạn giao thông cũng tăng cao, phần lớn trong số đó là các ca chấn thương sọ não do không đội mũ bảo hiểm

Chi Linh
.
.
.