Chạy Ecmo xuyên Tết cứu bệnh nhi nguy kịch vì hít nhầm dầu lửa

Thứ Ba, 23/02/2021, 21:03
Bệnh nhi 15 tháng tuổi, người Ê-đê, ngụ tại Đắk Lắk, nhập viện Nhi Đồng 1 TP Hồ Chí Minh lúc 15h20 ngày 7/2 do uống nhầm dầu lửa thắp đèn. 


Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1, trước khi nhập viện khoảng 1 giờ, bệnh nhi uống nhầm khoảng 100 ml dầu lửa dùng để thắp đèn (dầu Paraffin), người mẹ phát hiện đã vội móc họng cho bé ói. Nhưng sau đó bé rơi vào tình trạng lờ đờ, mệt, môi tái nên được đưa ngay đến bệnh viện.

Bé nhập viện trong tình trạng đừ, môi tái, SpO2 90%, thở co kéo, phổi ran ẩm. 

Ngay lập tức bệnh nhi được thở oxy, chụp X- quang phổi ghi nhận tình trạng viêm phổi hít. Sau vài giờ nhập viện, bé suy hô hấp nặng dần và được thở NCPAP nhưng tình trạng không cải thiện, chụp chiếu cho kết quả tổn thương phổi lan tỏa 2 bên, tím tái nên bệnh nhi đã được đặt nội khí quản thở máy.

Bé được cứu sống ngoạn mục và đang tiếp tục được thở oxy, chăm sóc kỹ càng tại bệnh viện Nhi đồng 1.

Tuy nhiên, dù được thở máy với những cấp cứu hỗ trợ tối đa nhưng tình trạng suy hô hấp của bé nặng dần, tím tái, thiếu oxy máu nặng và chắc chắn sẽ tử vong nếu không có biện pháp điều trị nào khác.

Ngay lập tức, các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực đã hội chẩn và quyết định thực hiện Ecmo(kỹ thuật tim phổi nhân tạo) ngay tối 9/2 (28 tết Tân Sửu) với quyết tâm bằng mọi gía cứu sống bé. 

Do bé nhỏ tuổi (15 tháng) và  nhỏ ký (11 kg) nên việc đặt các ống thông mạch máu để chạy Ecmo rất khó khăn. Tuy nhiên với sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực, Ngoại khoa và Gây mê, kỹ thuật Ecmo đã được thực hiện thành công chỉ sau 30 phút. 

Như một phép màu, bệnh nhi đang tím tái, đe dọa tính mạng bỗng chợt hồng hào trở lại với các thông số sinh hiệu bắt đầu cải thiện tốt. Sau đó đội ngũ y bác sĩ khoa Hồi sức tích cực tiếp tục theo dõi bệnh nhi liên tục trong suốt những ngày tết. 

Sau 9 ngày chạy Ecmo, chức năng phổi của bệnh nhi đã được cải thiện tốt, bé được cai Ecmo thành công vào ngày 18/2 (mồng 7 tết) và cai máy thở vào 19/2 (mồng 8 tết) trong sự vui mừng của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Ngày 23/2, bé đã tỉnh táo, tiếp tục được thở oxy. Thật mừng là bé đã uống sữa được. Các bác sĩ cho biết, nếu diễn tiến thuận lợi, bé có thể được xuất viện vào cuối tuần này.

H.Nga
.
.
.