Chất lượng điện kế điện tử mới tại Sóc Trăng liệu có đảm bảo?

Thứ Hai, 24/06/2013, 11:43
Trước việc một số khách hàng tại địa bàn thành phố Sóc Trăng gần đây có phản ánh: Điện lực Sóc Trăng thay điện kế cơ bằng điện kế điện tử đã chạy “phi mã” gây thiệt hại cho bà con, Điện lực Sóc Trăng đã mời đơn vị kiểm định độc lập để kiểm tra những điện kế mà bà con phản ánh.

Buổi kiểm định do Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng 1 (Quatest 1), thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tiến hành, với sự chứng kiến của đại diện các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh, thành phố Sóc Trăng và khách hàng sử dụng điện có khiếu nại yêu cầu kiểm định công tơ điện tử 1 pha.

Theo ông Lý Tiến Dũng - đại diện Quatest 1, qua hơn một buổi tiến hành kiểm định, kết quả công tơ của các khách hàng: Nguyễn Thị Thu Thủy, Lâm Ngọc Xuân, Nguyễn Thị Trần Ái, Dương Tố Thơ, Triệu Phía và Trần Thanh Phương, đều ngụ trên địa bàn thành phố Sóc Trăng, có kết quả công tơ điện tử 1 pha đều đạt yêu cầu về kỹ thuật đo lường, có sai số trong mức cho phép, không chạy “phi mã” như khách hàng phản ánh.

Tuy nhiên, dù ký vào biên bản chứng kiến việc kiểm định, nhưng các khách hàng khiếu kiện vẫn thắc mắc không rõ lý do vì sao mà so với điện kế cơ trước đây, điện kế điện tử lại làm cho bà con phải nộp tiền điện cao hơn trước khá nhiều, có hộ phải đóng tiền điện tháng cao gấp 2 - 3 lần so với trước khi thay điện kế mới.

Trước đó, tại buổi làm việc với lãnh đạo Công ty Điện lực Sóc Trăng về tình hình triển khai lắp đặt, giải quyết khiếu nại liên quan đến công tơ điện tử 1 pha và một số vấn đề liên quan đến ngành Điện, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Thành Nghiệp đã chỉ đạo Điện lực Sóc Trăng tạm dừng việc lắp đặt mới thí điểm công tơ điện tử ghi chỉ số điện trên địa bàn thành phố Sóc Trăng; giao Sở Công thương Sóc Trăng khẩn trương tìm đơn vị kiểm định độc lập để kiểm định các trường hợp khiếu nại, sớm có kết luận về chất lượng công tơ điện tử đang sử dụng để làm cơ sở giải thích cho các hộ dân. Sau khi giải quyết dứt điểm các trường hợp khiếu nại mới tiếp tục công tác lắp đặt số lượng công tơ thí điểm còn lại.

Hiện Điện lực thành phố Sóc Trăng đã thay thế được khoảng 11.000 điện kế điện tử trong tổng số 17.000 chiếc theo dự kiến triển khai thí điểm. Sau khi có sự việc dân phản ánh, việc triển khai lắp đặt đã được tạm dừng chờ làm rõ nguyên nhân

K.H.
.
.
.