Chặt hạ cây xanh bừa bãi tại TP HCM

Thứ Tư, 28/11/2007, 19:09
Hầu hết những cây xanh như bàng, sấu, bã đậu có đường kính từ 20cm đến 30cm bên lề đường bị những người thi công công trình ngầm tại đường Đống Đa (TP HCM) chặt hạ để bán cho những người kinh doanh cây kiểng...

Chiều 24/11, anh Nguyễn Mạnh Hùng ở tại số nhà 11 - Đống Đa (phường 2, quận Tân Bình, TP HCM) được người dân báo đã chạy ra cản được tài xế xe xúc và một số công nhân đang chuẩn bị bứng gốc một cây xanh trước nhà anh để bán cho một ông chủ kinh doanh cây kiểng...

Theo khảo sát của PV thì hầu như tất cả những cây xanh như bàng, sấu, bã đậu có đường kính từ 20cm đến 30cm bên lề đường đều đã bị chặt hạ còn trơ lại gốc. Những người thi công tại đây lấy lý do là hạ cây để chuẩn bị thi công các công trình ngầm cho tuyến đường, họ đã được sự đồng ý của địa phương mà trực tiếp là tổ dân phố.

Nhưng đó là sự ngụy biện để chặt hạ cây xanh vì theo điều tra của chúng tôi thì hoàn toàn không có. Sáng 27/11, ông Khắc Huy, Phó Chủ tịch UBND phường 2 (quận Tân Bình) cho biết, không thấy đơn vị thi công nói gì với phường.

Chúng tôi cũng đã làm việc với Công ty Cây xanh thành phố - đơn vị chức năng cấp duyệt giấy phép, ông Trần Văn Tài - Phó Giám đốc Công ty Công viên cây xanh khẳng định: Chưa hề biết thông tin về đơn vị thi công chặt hạ cây xanh trên đường Đống Đa, có nghĩa là chưa có sự cho phép của đơn vị quản lý này.

Sáng cùng ngày, sau khi nhận được thông tin từ PV, đơn vị giám sát địa bàn khu vực cây xanh 1 (đơn vị trực thuộc Công ty Công viên cây xanh thành phố) đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm với phía đơn vị thi công là Công ty Xây dựng Hưng Lộc, tự ý chặt hạ hàng loạt cây xanh trên tuyến đường Đống Đa.

Phía đơn vị này cho biết, "sẽ chuyển biên bản vi phạm của Công ty Hưng Lộc sang cơ quan thanh tra để xử phạt, và phải bồi hoàn lại toàn bộ chi phí chăm sóc cây từ trước tới nay".

Nhưng điều đáng tiếc là phía đơn vị thi công triệt hạ cả một dãy cây xanh trên đường phố khi chưa được cấp giấy phép mà phía chính quyền địa phương lại không biết(?!)

B.D.
.
.
.