Chắp nối “của quý” sau những vụ bạo hành

Thứ Hai, 19/11/2007, 08:49
Những trường hợp bị cắt rời dương vật hoặc bộ phận khác như núm vú rồi vứt xuống cống cho vào hố xí tự hoại, nước nóng hoặc rượu, hay bảo quản không đúng cách khiến nó bị hoại tử đều không có khả năng phục hồi phần bị cắt. Biện pháp duy nhất là tái tạo một bộ phận mới nhờ chính da của bệnh nhân.

>> "Triệt sản" chồng: Báo động tình trạng xuống cấp đạo đức trong gia đình

PGS, TS Nguyễn Bắc Hùng, chuyên viên đầu ngành phẫu thuật tạo hình, Trưởng Bộ môn Phẫu thuật tạo hình Trường Đại học Y Hà Nội cho biết, trên thực tế có nhiều nguyên nhân gây ra việc khuyết dương vật: phải phẫu thuật cắt bỏ do bệnh, do tai nạn, do súc vật cắn và đặc biệt là bị cắt là lý do khá nhiều.

Ở châu Á, tình trạng khuyết dương vật do ghen tuông chiếm số lượng lớn hơn ở những châu lục khác. Người đàn ông bị cắt "của quý" thường trở thành nạn nhân khi đối phương coi đó là công cụ "đi gây tội lỗi" với cái lý: "Cắt cho khỏi đi lăng nhăng" hoặc bị tình nhân cắt để trả thù.    

PGS, TS Nguyễn Bắc Hùng cho biết, đối với những trường hợp bị cắt một phần cơ thể cần xử lý đúng cách thì mới nối lại và phục hồi được hoàn toàn chức năng. Cách tốt nhất khi mới bị cắt là phải cầm máu nơi bị cắt bằng cách băng ép.

Phần cơ thể bị đứt rời phải bảo quản theo đúng quy trình sau: cho vào túi nilon sạch, để vào nước đá tan (nhiệt độ khoảng 4 độ C). Không được cố gắng làm sạch hay để trực tiếp vào đá vì đá lạnh sẽ gây bỏng lạnh, làm hỏng phần cơ thể định ghép. Sau đó chuyển gấp đến bệnh viện có điều kiện làm tạo hình.

Các địa chỉ có kỹ thuật tạo hình cao là Bệnh viện 108, Bệnh viện Việt - Đức và Bệnh viện Xanh Pôn.

Những trường hợp bị cắt rời dương vật hoặc bộ phận khác như núm vú rồi vứt xuống cống cho vào hố xí tự hoại, nước nóng hoặc rượu, hay bảo quản không đúng cách khiến nó bị hoại tử đều không có khả năng phục hồi phần bị cắt. Biện pháp duy nhất là tái tạo một bộ phận mới nhờ chính da của bệnh nhân.

Cách tạo hình một dương vật mới cũng khá phức tạp, phải cuộn da cẳng tay có mạch nuôi, gấp nếp thành ống bên trong, tạo tạng xốp, nối mạch máu…

Thực tế, những trường hợp bị vợ hoặc chồng cắt mất "của quý" hay do tai nạn, rủi ro đều được các bác sỹ cố gắng dồn sức để phẫu thuật có kết quả cao nhất với ý nghĩa nhân đạo. Bởi vậy, khi thành công, nhiều người bệnh nhân đã tìm gặp lại bác sỹ để tỏ lòng biết ơn sâu sắc.

PGS, TS Hùng giở trong cuốn album ảnh chỉ cho chúng tôi một người đàn ông khỏe mạnh đứng bên gia đình hạnh phúc của mình với cô con gái xinh xắn. Ông kể rằng, đây chính là bệnh nhân đã được các bác sỹ Bệnh viện 108 tạo hình dương vật thành công cách đây hơn 10 năm. Bây giờ, mọi sinh hoạt của anh đều bình thường như những người đàn ông khác.

Nhắc đến trường hợp cô gái Lê Thị Thủy ở Thái Nguyên bị chồng cắt hai núm vú vừa qua, PGS, TS Hùng cho biết, trường hợp đó sau khi phẫu thuật có khả năng phục hồi hoàn toàn chức năng, tuy tổn hại về tâm lý là điều khó khôi phục được.

Tình trạng liên tiếp xảy ra những vụ bạo hành nghiêm trọng dưới hình thức cắt "của quý", có thể gọi đó là một hội chứng không thể chấp nhận trong xã hội hiện đại. Bởi đó là hành vi vi phạm pháp luật, đáng bị xử lý nghiêm khắc.

Khi khai nhận tại cơ quan Công an, hầu như tất cả các đối tượng gây án đều có chung một tâm lý: "Trả thù cho bõ tức"… Cách hành xử theo kiểu tàn bạo ấy xuất phát từ trình độ nhận thức kém của đối tượng.

Trong nhiều trường hợp, nạn nhân cũng là người đáng trách khi có cuộc sống buông thả, không lành mạnh để rồi phải lĩnh hậu quả đau lòng.

Nhưng cho dù việc cắt "của quý" của chồng hay của vợ do bất cứ lý do gì thì cũng là hành vi vi phạm pháp luật với tội danh cố ý gây thương tích. Đó là một kiểu bạo hành gia đình với tính chất nghiêm trọng.

Bởi việc giải quyết mâu thuẫn gia đình có nhiều cách, còn chính quyền, các đoàn thể xã hội và trên hết là luật pháp.

Việc đánh ghen hay níu kéo hạnh phúc gia đình bằng cách huỷ hoại cơ thể người khác là hành động đáng lên án và đáng bị xử lý nghiêm

Việt Hà - Cao Hồng
.
.
.