“Chàng trai bạc” tin học quốc tế và niềm đam mê lập trình tương lai

Thứ Ba, 29/07/2014, 09:43
Những ngày tháng 7 luôn là thời điểm rộn rã, hứng khởi khi các đoàn thi Olympic quốc tế đã trở về trong vòng nguyệt quế rực rỡ, ghi danh một dấu ấn Việt Nam đậm nét trên đấu trường trí tuệ quốc tế. Năm nay, đoàn thi Olympic tin học quốc tế đã “rinh” 4 huy chương, trong đó có 2 Huy chương bạc và 2 Huy chương đồng. Chủ nhân chiếc Huy chương bạc với số điểm cao gần như tuyệt đối, gần chạm điểm Huy chương vàng đã thuộc về em Nguyễn Quang Dũng, học sinh khối chuyên Tin trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội. Thêm một câu chuyện từ “chàng trai bạc” này cho thấy, không một thành công nào tự đến nếu không có một ý chí và nghị lực, học tập nghiêm túc bài bản…

Trước khi gặp em Nguyễn Quang Dũng, tôi đã nhớ tới lời thầy Nguyễn Đức Nghĩa (ĐH Bách khoa Hà Nội), Trưởng đoàn Tin Olympic cho biết, Dũng đã hoàn thành bài thi rất xuất sắc, vượt xa các Huy chương bạc khác mấy chục vị trí và em cũng là điển hình cho một “ý chí lớn”, cho một cách học tập bài bản, nhẫn nại. Chính điều này đã mài sắc trí thông minh bẩm sinh và năng khiếu về các môn khoa học tự nhiên sẵn có ở Dũng. Không thể học vu vơ, học ngẫu hứng mà có thể đạt thành tích ở những đấu trường quốc tế.

Còn mẹ Dũng, chị Nguyễn Thị Lành trong niềm hạnh phúc vô bờ đã chia sẻ với tôi, ngay từ lúc 3, 4 tuổi, Dũng đã tự học mặt chữ từ lúc nào mà bố mẹ đều không biết; đến khi Dũng đọc trọn vẹn một bài thơ, một bài báo thì vợ chồng chị đều ngỡ ngàng. Thì ra, lúc nghe bố mẹ dạy chữ cho anh trai thì Dũng đã thầm ghi nhớ. Đến khi vào lớp 1, cô giáo của Dũng ở Trường Tiểu học Hoàng Diệu đã mời mẹ Dũng đến để nói rằng, Dũng là đứa trẻ rất thông minh, rất hiếu học, cha mẹ cần đầu tư quan tâm đến con nhiều hơn nữa. Năm lớp 4, Dũng và các bạn cùng lớp đã tham dự cuộc thi toán tuổi thơ do Đài THVN tổ chức và đã đạt giải cao. Thêm nữa, Dũng còn có năng khiếu vẽ rất đẹp, đã được giải cao do Phòng Giáo dục quận trao tặng. Phải chăng, chính những tố chất thiên bẩm này đã nuôi dưỡng khả năng lập trình tin học cho Dũng sau này. Chị Lành còn tâm sự, bố Dũng là Đại tá Quân đội, đang công tác ở Tổng cục Công nghiệp, Bộ Quốc phòng, ông khá nghiêm khắc và kỉ luật, nhất là trong vấn đề học tập. Ông luôn đòi hỏi ở Dũng tác phong tự giác và nghiêm túc trong học hành. Dũng đã ảnh hưởng rất lớn từ phong cách đó.

“Chàng trai bạc” Nguyễn Quang Dũng (thứ hai từ trái sang) cùng các bạn trong đội tuyển tin học quốc tế.

Thầy Lê Huy Hiếu, thầy chủ nhiệm của Dũng 3 năm học THPT cũng đã dành những tình cảm mến thương cho cậu học trò đầy ý chí. Thầy cho biết, khi vào lớp 10 tin thì lúc đó các em mới bắt đầu học tin và Dũng đã nổi lên ngay như một “hiện tượng”. Học tin học, với Nguyễn Quang Dũng, ngoài ý chí thì nó còn đòi hỏi một tư duy sâu sắc để lập trình. Và em cũng đã duy trì được phong độ học tập của mình, luôn khiến thầy cô tin tưởng tuyệt đối. Các thầy cô đã không ngạc nhiên khi Dũng  đoạt giải nhì tin học quốc gia năm lớp 11 và giải nhất năm lớp 12. Cuối năm lớp 12 em được chọn vào đội tuyển Olympic tin học quốc tế và giành được Huy chương bạc.

Tôi hỏi Dũng, vì sao em lại chọn tin học mà không phải là môn học khác, thì được Dũng cho hay, em bắt đầu học tin học khá muộn, từ năm lớp 10. Em chọn môn này vì em thích thú với máy tính từ nhỏ, em thích được tìm hiểu về các trò chơi và phần mềm hoạt động. Mặt khác, môn tin học cũng là một môn học vô cùng lí thú mà ở đó, em không chỉ học mà có thể tự do sáng tạo và khám phá thêm những điều mới lạ từ những gì em học được. Nó luôn mang đến cho em cảm giác rất thoải mái như đang chơi một trò chơi hay giải một câu đố.

Dũng còn kể rằng, trước khi đi thi, em và các bạn trong đội tuyển được tập trung học tập và sinh hoạt trong kí túc xá. Em được rèn luyện và dạy bảo từ các thầy giáo tin học nổi tiếng ở Việt Nam, ngoài ra còn có các anh đã từng thi quốc tế các năm trước cùng chỉ bảo và chia sẻ kinh nghiệm. Trong những ngày ôn luyện cùng các bạn ở chuyên Khoa học Tự nhiên, em rất ấn tượng với thái độ học tập tích cực và kiến thức khá rộng, sâu của các bạn. Em còn học hỏi được nhiều về kĩ năng lập trình lẫn thuật toán từ các bạn. Dũng tâm sự, tin học là một môn học thực hành, để có thể vận dụng được mỗi kiến thức nào đó trên lí thuyết vào giải bài tập thì cần một quá trình tìm hiểu và luyện tập rất lâu. Đặc biệt hơn, với môn tin khi thi đấu cũng cần phong độ như một môn thể thao. Do đó, Dũng thường xuyên rèn luyện qua các kì thi trên mạng cũng như luyện tập hằng ngày mới có thể giữ được phong độ làm bài ổn định trong những kì thi quan trọng như Olympic châu Á hay quốc tế.

Dũng rất bất ngờ khi biết mình đạt được điểm số khá cao so với dự kiến. Nhưng em cũng có một chút tiếc nuối vì đến những phút quyết định cuối cùng thì em có phần hơi bị đuối, có lẽ do kì thi 5 tiếng khá dài và tâm lí khi sắp hết giờ. Theo “chàng trai bạc” Nguyễn Quang Dũng thì đoàn Việt Nam không hề thua kém so với các nước khác, thậm chí các bạn đều có “rating” khá cao trên các trang mạng về lập trình nổi tiếng. Nhưng có lẽ do các bạn Việt Nam đều chưa có nhiều kinh nghiệm. Ở Việt Nam tối đa chỉ có thể thi quốc tế 2 lần năm lớp 11, 12 trong khi ở nhiều nước không giới hạn độ tuổi thí sinh. Ít được cọ xát, thử sức vậy nên chưa thể giành được những kết quả tương xứng.

Chia sẻ về dự định tương lai, “chàng trai bạc” Nguyễn Quang Dũng cho biết, em dự định sẽ đi du học và làm việc ở nước ngoài một thời gian, sau đó khi đã có đủ kiến thức và kinh nghiệm thì em sẽ về Việt Nam. Trong những ngày thi ở Đài Loan, em đã được chứng kiến sự phát triển, hiện đại và văn minh khoa học ở đó. Điều đó đã thôi thúc em cần phải tích lũy thêm tri thức để có thể sớm đóng góp, giúp đất nước đạt được những thành tựu đó

Thu Phương
.
.
.