Chàng trai Việt gây chấn động làng công nghệ thế giới

Thứ Tư, 18/01/2012, 11:08
Triển lãm CES nổi tiếng toàn cầu, nơi quy tụ hàng trăm gương mặt công nghệ lớn nhất thế giới như LG, Apple, Samsung, Sony, Microsoft… vừa kết thúc ở Las Vegas (Mĩ). Chàng trai Việt sinh năm 1981 Hồ Vĩnh Hoàng đã thực sự gây chấn động làng công nghệ khi đem tới triển lãm robot giải trí mRobo - máy nghe nhạc kiêm robot nhảy.

Với mRobo, Hồ Vĩnh Hoàng đã cho cả thế giới thấy, Việt Nam hoàn toàn có thể tự sản xuất robot mang thương hiệu “Made in Vietnam”…

Trong giới công nghệ ở Việt Nam, nhiều người biết tới Hồ Vĩnh Hoàng. Đam mê công nghệ từ nhỏ, anh tự nhận mình có duyên với các loại đồ chơi. Khi mới 5 tuổi, anh đã tự mày mò, tạo ra chiếc cano chạy dưới nước bằng pin để làm đồ chơi cho riêng mình. Môi trường học tập tại khối phổ thông chuyên toán – tin (Đại học Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội) và sau đó là Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, càng khiến chàng trai gốc Hà thành ấy thêm say mê với những chú robot. Năm 2003, anh từng là đội trưởng đội tuyển BKCT tham dự cuộc thi Sáng tạo robot Việt Nam và giành giải vô địch quốc gia.

Ngay từ năm 2002, khi còn là một sinh viên, anh đã cùng bạn bè lập Công ty TOSY với ý tưởng kinh doanh táo bạo: chuyên chế tạo robot công nghiệp, robot dịch vụ và đồ chơi công nghệ cao. Những chiếc đĩa bay của TOSY đã được xuất khẩu trên 30 nước khắp thế giới, cả những thị trường đặc biệt khó tính như Mĩ, Anh, Pháp, Nhật, Đức, Ba Lan…

Tên tuổi Hồ Vĩnh Hoàng thực sự được giới công nghệ toàn cầu biết đến với sự xuất hiện của robot TOPIO, người máy đánh bóng bàn có đầu, 6 chân, 2 tay, có khả năng tự phát bóng, tự ghi điểm. Tháng 12/2007, TOPIO ra mắt tại triển lãm IREX (Nhật Bản), nơi quy tụ những nhà sản xuất robot hàng đầu thế giới. TOPIO đã khiến thế giới ngỡ ngàng vì sự phát triển công nghệ cao tại Việt Nam. Nhà sản xuất robot hàng đầu thế giới là Yaskawa (Nhật) và Kuka (Đức) đã đưa ra đề xuất hợp tác và phân phối sản phẩm cho TOSY. Một tổ chức phi chính phủ của châu Âu cũng sẵn sàng tư vấn miễn phí cho TOSY để đưa robot vào thị trường EU.

Hồ Vĩnh Hoàng cùng Justin Bieber giới thiệu mRobo tại CES 2012.

Ở tuổi 31, chàng doanh nhân trẻ đã nắm trong tay những thành công to lớn ở lĩnh vực ít người dám mạo hiểm. Hồ Vĩnh Hoàng tự tin: “Hiện nay trên thế giới mới chỉ có 9 quốc gia được ghi nhận có ngành công nghiệp robot phát triển: Đức, Nhật, Mĩ, Thụy Sĩ, Italia, Pháp, Anh, Canada, Hàn Quốc. Việt Nam hoàn toàn có thể tự chế tạo robot công nghiệp với giá rẻ, xuất khẩu đồ chơi công nghệ cao sang thị trường các nước.

Hướng phát triển sắp tới của TOSY là sản xuất robot công nghiệp thay thế công nhân làm việc trong các nhà máy ở các công đoạn của băng chuyền, sơn, gò, hàn… cũng như thay thế con người làm việc trong các môi trường độc hại, ô nhiễm. Lợi thế của robot “Made in Vietnam” là giá thành hạ, chỉ bằng khoảng 1/4 so với các sản phẩm cùng loại của Đức, Nhật. Tuy nhiên, Việt Nam chưa có ngành công nghiệp robot và phụ trợ nên TOSY sẽ còn nhiều khó khăn phải vượt qua”.

Mới đây, ngay giáp Tết Nhâm Thìn, Hồ Vĩnh Hoàng đã cùng các cộng sự sang Mĩ để tham gia triển lãm CES giới thiệu mRobo. Robot mRobo mới của TOSY được lấy cảm hứng từ Justin Bieber – ngôi sao nhạc pop của Mĩ. Trong buổi giới thiệu, chính Bieber đã làm giới công nghệ phát cuồng vì mRobo. MRobo có hình dáng ban đầu như một chiếc loa ngộ nghĩnh có khả năng biết đi lại, nặng 3.3 pounds (khoảng 1.5kg), cao dưới 8 inches một chút (khoảng 20cm), và có bộ nhớ 2GB với âm bass tần số 40Hz. Khi tiếng nhạc cất lên, mRobo bắt đầu biến hình và “nhảy”.  Chỉ trong chốc lát, chiếc loa di động đã hóa thành một anh chàng trai sành điệu, trẻ trung, với đầy đủ chân, tay, đầu, biết nhảy điêu luyện.

Một số hình ảnh robot đồ chơi của Tosy tại triển lãm CES. (Ảnh: tinhte.vn)

Robot mRobo hiện mới chỉ là mẫu thử nghiệm. Khi hoàn thiện, dự kiến tung ra thị trường vào mùa thu 2012, giá bán lẻ vào khoảng 200 USD. Dù là sản phẩm từ Việt Nam - một nước còn mờ nhạt về công nghệ điện tử, báo giới quốc tế vẫn đánh giá mRobo có tiềm năng gây “sốc” và có thể được thế giới đón chào như một chiếc Iphone mang hình quả táo (thương hiệu của Apple) trong thời gian tới.

CES 2012 thu hút 140.000 người tham dự đến từ 140 quốc gia trên toàn cầu. Các sản phẩm công nghệ mới nhất của 2.500 doanh nghiệp trên khắp thế giới được quy tụ về đây để ra mắt công chúng. Việt Nam có đại diện duy nhất tham gia triển lãm là Công ty CP Robot Tosy. Sau CES 2012, TOSY sẽ tham dự triển lãm đồ chơi lớn nhất thế giới, tổ chức tại Đức từ ngày 1 - 6/2 và triển lãm đồ chơi lớn thứ 3 thế giới tại Mĩ (12 - 15/2)

Khánh Vy
.
.
.