Chàng thủ khoa ước mơ trở thành sỹ quan Cảnh sát

Thứ Năm, 05/08/2010, 15:21
"Em thi vào Học viện CSND vì em yêu nghề Cảnh sát, ước mơ cháy bỏng trong em là muốn được trở thành sỹ quan Cảnh sát. Vào môi trường Công an, em sẽ được rèn luyện về đạo đức phẩm chất và sức khỏe..." - thủ khoa Nguyễn Huy Hoàng tâm sự.
>> Gặp nữ thủ khoa khối C Học viện Cảnh sát

Con ngõ nhỏ 382, đường Hà Huy Tập, thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm (Hà Nội) từ chiều 3/8 rộn ràng hẳn lên. Cái tin em Nguyễn Huy Hoàng, con của vợ chồng anh Nguyễn Xuân Đàn và chị Đặng Thị Hoà đỗ thủ khoa Học viện CSND với 27 điểm (khối A) chẳng mấy chốc lan khắp xóm. Khi chúng tôi đến đầu ngõ hỏi nhà Hoàng, mấy em nhỏ chạy đến vây quanh tíu tít hỏi: "Anh Hoàng thi trường Công an hả cô? Anh ấy đỗ thủ khoa đấy cô à". Rồi chúng lại tíu tít rộn ràng đưa tôi vào nhà Hoàng.

Đó là một ngôi nhà nhỏ, có lẽ nó được xây từ rất lâu rồi nên từng mảng vôi vữa đã lở loang lổ. Bố mẹ Hoàng đều ở nhà. Mẹ Hoàng, chị Hoà cũng líu tíu chạy ra chạy vào. Còn bố Hoàng thì hết đứng lại ngồi. Có lẽ họ vẫn chưa tin được Hoàng đỗ thủ khoa, bởi đó là niềm vui lớn nhất của anh chị. Ngừng tay rót nước, chị Hoà kể: "Mấy hôm nay, Hoàng lên mạng xem điểm suốt mà chưa được. Cả nhà như ngồi trên đống lửa. Lớp Hoàng đã có 20 bạn đỗ đại học rồi. Chị chỉ mong Hoàng đỗ là hạnh phúc rồi, chứ ai ngờ em nó lại đỗ cao nhất".

 Kể đến đây, chị Hoà nghẹn lại, nước mắt bỗng tràn trên gương mặt cũng đã in hằn nhiều sự mệt mỏi. "Hoàng thiệt thòi lắm em à. Suốt 12 năm đi học, Hoàng phải tự mày mò sách vở, bạn bè, học hỏi thầy cô. Vợ chồng chị chỉ làm công nhân thôi. Anh làm công nhân đường sắt, mỗi tháng đi chuyến ngót 20 ngày nên cũng không có ai bảo ban, chăm sóc cho Hoàng chu đáo".

Ngoài sân lại có tiếng léo nhéo của bọn trẻ con láng giềng khi thấy anh Hoàng đi về. Thì ra Hoàng vừa đến nhà cô giáo chủ nhiệm Lê Thị Tuyết Dung liên hoan về. Cả lớp Hoàng đều có mặt, chia vui với Hoàng.

Em Nguyễn Huy Hoàng.

Hoàng là cựu học sinh của Trường THPT Yên Viên, Gia Lâm. Em từng tham gia cuộc thi học sinh giỏi của huyện Gia Lâm môn Hóa, môn Sử, môn Địa. Hoàng cũng có tới 11 năm liền là học sinh giỏi toàn diện. Ba năm cấp 3, Hoàng được các bạn tín nhiệm bầu làm lớp trưởng. Hoàng được thầy cô bạn bè yêu mến bởi em không chỉ là một học sinh giỏi, mà còn vì em là một người rất có ý chí và nghị lực, đã sớm vượt lên hoàn cảnh thiệt thòi của mình.

Nhiều bậc phụ huynh ở con ngõ 382 thường xuyên nhắc đến Hoàng như một tấm gương điển hình của sự ham học. Hoàng đã góp sức giúp đỡ kèm cặp một số học sinh thi vào 10, và thật may mắn, nhiều em nhờ được Hoàng giúp đỡ đã đỗ vào lớp 10 với kết quả rất cao (56 điểm). Bố mẹ đi vắng triền miên, Hoàng cứ một thân một mình tự xoay xở. Ngay từ khi học lớp 5, lớp 6, Hoàng phải tự cơm nước giặt giũ quần áo. Có những đêm, Hoàng ốm nặng, sốt cao khó thở nhưng xung quanh em không có ai để chăm sóc.

Nhà Hoàng ở ngay cạnh một cửa hàng game online suốt ngày tấp nập, nhưng Hoàng chưa một lần bước chân vào đó. Hoàng cũng không bao giờ lên mạng tán gẫu, chuyện phiếm. Hoàng bảo, lúc nào em cũng thấy tiếc thời gian, thời gian của Hoàng gần như chỉ gắn với những con số, những phương trình, những bài toán hóc búa.

Khi nói đến "phương pháp học tập", Hoàng hoạt bát hẳn lên. Em cho hay, em không có bí quyết gì ghê gớm cả. Trên lớp thì Hoàng nắm chắc bài ngay khi cô giảng, không bao giờ bỏ ghi bài. Về nhà lúc rảnh thì Hoàng có một sở thích ghi lại tất cả những kiến thức đã học ra giấy, nhất là với môn trắc nghiệm. Hoàng cũng không nhớ đã giải bao nhiêu đề toán, lý, hoá, cứ rảnh rỗi là Hoàng lại loay hoay làm toán. Buổi tối tranh thủ đi dạo, Hoàng cũng lẩm nhẩm lại kiến thức. Trước khi đi ngủ, Hoàng giành 20 phút nhẩm lại những kiến thức quan trọng.

Ba năm học cấp ba, Hoàng đã sang tận huyện Từ Sơn (Bắc Ninh) để học thêm. Như một con kiến tha lâu đầy tổ, kiến thức trong Hoàng ngày càng dày dặn. Kỳ thi tốt nghiệp vừa rồi, Hoàng ẵm luôn 2 điểm 10 môn Toán và Hóa. Hiện Hoàng cũng là học sinh đỗ điểm khối A cao nhất trong số những học sinh lớp 12 năm nay của Trường THPT Yên Viên.

Hoàng bảo với tôi, em thi vào Học viện CSND vì em yêu nghề Cảnh sát, ước mơ cháy bỏng trong em là muốn được trở thành sỹ quan Cảnh sát. Vào môi trường Công an, em sẽ được rèn luyện về đạo đức phẩm chất và sức khỏe. Nói rồi, Hoàng dẫn tôi lên thăm góc học tập của em. Một chiếc bàn nhỏ xíu dành cho học sinh cấp 1, trên đó có vài chồng sách. Em đang soạn lại sách giáo khoa để cho em trai học. Hoàng cũng không có nhiều sách vì tiền lương của bố mẹ chỉ đủ chi tiêu hạn hẹp. Nhưng Hoàng bảo, quan trọng nhất không phải là nhiều hay ít sách mà chính là nghị lực của mình.

Và chúng tôi đều tin rằng, với nghị lực có từ thời thơ bé, chắc chắn Hoàng sẽ trở thành một sinh viên giỏi, bay xa trên đường đời rộng dài phía trước.

Đại tá Nguyễn Thiện Phú, Trưởng phòng Đào tạo, Học viện CSND cho PV CAND biết, ngay sau khi công bố điểm thi trường cũng đã có phương án điểm chuẩn trình lãnh đạo Bộ và Tổng cục XDLL - CAND duyệt. Năm nay, nhìn chung điểm thi của thí sinh thi vào Học viện CSND chất lượng khá tốt, tuy nhiên cũng không có thí sinh nào đạt 2 điểm 10/khối thi.

Khối A, ngoài thủ khoa Nguyễn Huy Hoàng, còn có 3 thí sinh khác cũng đạt 27 điểm (là mức điểm đã được làm tròn), gồm: Đào Trung Kiên, huyện Kim Động (Hưng Yên), Bùi Đức Mạnh, thành phố Lạng Sơn và Vũ Ngọc Nam, huyện Thanh Ba (Phú Thọ).

Khối D, ngành 503 nghiệp vụ Cảnh sát có 1 thí sinh đạt 23,5 điểm là Đỗ Thị Thu Giang, quận Hoàng Mai (Hà Nội), 1 thí sinh được 23 điểm là Hoàng Thị Thanh Hà, Từ Liêm (Hà Nội). Khối D1, tiếng Anh có 1 thí sinh đạt 31 điểm (tiếng Anh nhân hệ số 2) là Đỗ Thị Phong, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc; có 2 thí sinh đạt 30,5 điểm là Nguyễn Thị Kim Anh, Hồng Bàng (Hải Phòng) và Vũ Ngọc Hà, Sơn La.

Thu Phương
.
.
.