Chặn xe “xuyên tâm” Hà Nội

Thứ Năm, 13/05/2010, 14:28
Gần đây, trên địa bàn thành phố Hà Nội xuất hiện tình trạng xe "xuyên tâm" hay còn gọi là xe "đột vòm", "xuyên chéo" trên một số tuyến đường như: Lê Văn Lương, Láng, Trường Chinh, Giải Phóng… gây mất trật tự giao thông. Trước thực trạng trên, lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo mở đợt cao điểm xử lý nghiêm vi phạm.

Để có thêm thông tin liên quan đến tình trạng trên, PV Báo CAND đã có chuyến "mục kích" thực tế…

"Nóng" các vi phạm

6h ngày 12/5, Tổ công tác tuần tra kiểm soát thuộc Đội CSGT số 3 - Phòng CSGT đường bộ - đường sắt do Trung tá Nguyễn Văn Tài, Đội trưởng làm chỉ huy bắt đầu rời trụ sở ra quân quét xe "xuyên tâm". Điểm dừng chân đầu tiên trong đợt tuần tra truy quét này chính là cung đường Láng - đoạn giao cắt với đường Trường Chinh.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Tài, Tổ công tác chọn địa điểm trên để lập chốt tuần tra kiểm soát cũng bởi đây là cung đường "nóng" mà cánh tài xế xe khách thường ghé qua để "vợt" khách. Sau khoảng 30 phút lập chốt, những chiếc xe "xuyên tâm" chạy trái tuyến bắt đầu xuất hiện. Nhìn thấy bóng dáng của lực lượng CSGT, lái xe loay hoay tăng ga để "né"… thế nhưng tất cả những "quái chiêu" này đã không thoát khỏi vòng vây của tổ công tác.

Đứng cùng Tổ công tác quét xe "xuyên tâm" đến 9h. Chúng tôi ghi nhận được không ít trường hợp lái xe khách vi phạm đã bị lực lượng CSGT xử lý. Đặc biệt, chỉ trong khoảng 10 phút (từ 8h20' đến 8h30') đã có tới 2 trường hợp xe khách BKS: 30S-7045 và 30F-8546 chạy tuyến Mỹ Đình - Thái Bình liên tiếp bị Tổ công tác lập biên bản.

Tiếp xúc với chúng tôi, anh Đoàn Duy Hiển, lái xe BKS: 30S-7045 cho biết, mình vi phạm lỗi chạy sai tuyến đường quy định là do muốn "vợt" khách dọc tuyến đường Mỹ Đình - Láng Thượng - Trường Chinh. Theo anh Hiển, hàng ngày trên tuyến đường Lê Văn Lương - Láng - Trường Chinh, có nhiều hành khách đứng vẫy xe dọc đường nên thay vì lịch trình cố định Mỹ Đình - Hà Đông - Giải Phóng - QL1 - Thái Bình, anh đã cho xe chạy xuyên qua các tuyến phố trung tâm này để "vợt" khách trước khi đi về điểm cuối.

Tại chốt tuần tra của Đội CSGT số 4 - Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP Hà Nội) trên đường Giải Phóng, chúng tôi cũng nhận thấy có không ít vụ việc vi phạm liên quan đến xe "xuyên tâm", "đột vòm" lui theo hướng Giải Phóng - Trường Chinh - Láng - Mỹ Đình bị lập biên bản. Một cán bộ Đội CSGT số 4 làm nhiệm vụ ở đây cho biết: Tính từ 6h đến 8h, Tổ công tác đã phát hiện và lập biên xử lý 4 xe khách "xuyên tâm", "đột vòm", chạy không đúng tuyến đường. Số xe khách vi phạm này tập trung chủ yếu vào tuyến Thái Bình - Mỹ Đình (Hà Nội).

Đội CSGT số 3 Công an Hà Nội kiểm tra xử lý xe khách "xuyên tâm" thành phố.

Kiên quyết xử lý, vi phạm sẽ giảm

Trong quá trình tác nghiệp tại các chốt tuần tra của một số đơn vị CSGT làm nhiệm vụ "quét" xe khách "xuyên tâm", chúng tôi nhận thấy, đại đa phần các lái xe khi bị lập biên bản đều thừa nhận rằng đã biết lái xe không đúng tuyến là vi phạm, là sẽ bị chủ doanh nghiệp nhắc nhở, kỷ luật tuy nhiên do lợi nhuận, nắm bắt thói quen vẫy xe khách dọc các tuyến đường trung tâm Hà Nội.

Nhìn vào thực tế này, chúng tôi thấy rằng: Nếu lực lượng chức năng thắt chặt công tác xử lý vi phạm, hiện tượng xe khách xuyên tâm sẽ không còn tái diễn trong thời gian sắp tới. Thống kê của Đội CSGT số 3 cho thấy: Từ sáng 12-5 đến 14h cùng ngày, đơn vị đã lập biên bản xử lý 11 xe khách "xuyên tâm".

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Văn Tài cho biết: Việc xuất hiện xe "xuyên tâm" trong thời gian qua đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự ATGT trên tuyến đường, nhất là vào giờ cao điểm (sáng 7h-9h, chiều 16h-18h). Tình trạng ùn ứ theo đó xuất hiện, người dân bức xúc. Đứng trước thực trạng trên, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP Hà Nội), đơn vị đã quán triệt việc xử lý nghiêm những vi phạm. Tuy nhiên, do lợi nhuận, một số lái xe vẫn ngang nhiên tái phạm.

Nói về nguyên nhân xuất hiện xe "xuyên tâm", Trung tá Nguyễn Văn Tài cho hay: Ngoài mục đích tư lợi của lái xe ra, nguyên nhân thứ yếu phải kể đến đó chính là sự thiếu ý thức của người dân khi đứng đường vẫy xe bất chấp quy định. Kế đến là trách nhiệm của chủ doanh nghiệp khi không giám sát chặt chẽ lịch trình xuất, về bến đón trả khách của cánh lái xe do mình quản lý.

Liên quan đến vấn đề này, ông Hoàng Văn Mạnh  - Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết: Mới đây, Sở cũng đã có văn bản thông báo về lộ trình của các xe vận tải liên tỉnh do Bến xe Mỹ Đình quản lý. Theo đó khi xuất bến, các xe phải chạy theo lý trình: Bến xe Mỹ Đình - Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - đường 70 ra QL1A, hoặc từ đường 70 - Ngọc Hồi - Pháp Vân - cầu Thanh Trì - QL5. Thế nhưng, do lợi nhuận, nhiều xe vẫn cố tình "đột vòm", chạy "xuyên tâm" không tuân theo hợp đồng đã ký với bến.

Cũng theo đại diện của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, một số xe "xuyên tâm" còn sử dụng cả các đối tượng "chim mồi" chạy rà đường phía trước, khi phát hiện lực lượng chức năng làm nhiệm vụ sẽ cấp báo cho chủ xe thay đổi hướng hoặc dừng xe dọc đường

Xuân Luận - Trần Huy
.
.
.