Đà Nẵng:

Chặn xe, giành tuyến

Thứ Ba, 11/07/2006, 08:10

Tài xế của các HTX vận tải Liên Chiểu, Cẩm Lệ và HTX vận tải số 1 Đà Nẵng đã dùng xe chở khách chặn đầu tất cả các xe buýt của Công ty cổ phần Vận tải và quản lý bến Đà Nẵng, không cho xe của công ty này chạy tuyến Chợ Cồn - Liên Chiểu.

Dù chưa đến mức hỗn chiến, nhưng cũng đã xảy ra nhiều cãi vã, đôi co quyết liệt giữa 53 tài xế của 3 HTX vận tải là Liên Chiểu, Cẩm Lệ và Đà Nẵng 1 với Công ty cổ phần Vận tải và quản lý bến Đà Nẵng về tuyến chạy. Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tình trạng lộn xộn tranh chấp tuyến ở địa bàn này…

Liên tiếp hai lần trong buổi sáng 10/7, tài xế của 53 đầu xe chở khách tại các HTX vận tải Liên Chiểu, Cẩm Lệ và HTX vận tải số 1 Đà Nẵng đã dùng xe chở khách Daewoo, Suzuki loại nhỏ để chặn đầu tất cả các xe buýt của Công ty cổ phần Vận tải và quản lý bến Đà Nẵng, kiên quyết ngăn không cho xe của công ty này được chạy tuyến Chợ Cồn - Liên Chiểu.

Sự đôi co giữa hai bên đã dẫn tới tình trạng giao thông bị ùn tắc, gián đoạn nghiêm trọng và kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ, chỉ khi có lực lượng chức năng đến giải quyết mới giải tán được đám đông tụ tập trải gần 1km trên trục QL1A.

Theo trình bày của các tài xế HTX, nguyên nhân xảy ra sự tranh giành và hành động thái quá trên bắt nguồn từ việc UBND TP vừa cho phép Công ty cổ phần Vận tải và quản lý bến Đà Nẵng được mở rộng thêm phạm vi tuyến chạy nên đã "lấn sân", gây ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống của bà con các HTX vận tải.

Được biết, trong tháng 5/2006, tuyến đường đón, trả khách này cũng đã xảy ra vụ tranh chấp tương tự nhưng không được chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm. Chủ xe ở các HTX cho rằng, nếu chủ trương của TP chỉ sử dụng đón trả khách nội và ngoại thành hoàn toàn bằng xe buýt thì TP cũng nên xem xét và có biện pháp để hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề cho nhân dân, có thể cho vay ưu đãi để bà con sắm phương tiện tiếp tục duy trì, đảm bảo cuộc sống lâu dài.

Ông Trần Nhật Minh - Phó Chủ nhiệm HTX vận tải Liên Chiểu cho biết: Nếu TP không có một biện pháp cụ thể nào để giải quyết dứt điểm sự bức xúc này, chắc chắn những hành vi thái quá như thế khó có thể tránh khỏi sự tái diễn

Kiên Tùng
.
.
.