Chặn đường thoát hiểm, “cơi” thành nhà kho

Thứ Tư, 17/06/2009, 11:03
Có một thực tế đáng báo động diễn ra tại một số khu chung cư tái định cư trên địa bàn quận Thanh Xuân: Đó là việc nhiều hộ dân trong một số khu chung cư trên địa bàn phường Nhân Chính đã cơi nới, lấn chiếm đường thoát hiểm, sử dụng với mục đích để ở và chứa đồ đạc.

Nếu chẳng may tại các khu đó xảy ra hỏa hoạn hay thiên tai động đất, thì hàng chục hộ dân bên trên các tầng nhà sẽ thoát hiểm như thế nào, tính mạng của họ có được đảm bảo?   

Qua làm việc với Công an phường Nhân Chính, chúng tôi được biết, trên địa bàn phường quản lý hiện có nhiều dãy nhà chung cư dành cho người tái định cư ở khu Trung Hòa - Nhân Chính. Tuy nhiên gần đây, qua công tác kiểm tra và qua đơn thư phản ánh của nhiều hộ dân trên địa bàn, Công an phường Nhân Chính đã phát hiện việc làm vi phạm này.

Trong đơn kiến nghị khẩn cấp của bà con tổ dân phố N2E, thuộc Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính gửi các cơ quan chức năng được biết: Nhà N2E là khu nhà dành cho các hộ dân tái định cư, được đi vào sử dụng từ đầu năm 2006 đến nay. Tòa nhà có thang máy, đồng thời thiết kế cầu thang thoát hiểm để mỗi khi có sự cố hỏa hoạn, thiên tai thì có đường tháo lui an toàn.

Cầu thang thoát hiểm phía Tây Nam nhà N2E bị khóa trái cửa, bị đóng đinh dưới chân cửa. Toàn bộ hành lang bị chiếm dụng để chứa đồ đạc. Ảnh: H.G..

Tuy nhiên, từ đầu tháng 4/2009, tại cầu thang thoát hiểm phía Tây Nam của khu nhà đã bị gia đình anh Điền Cao T., ở căn hộ 1408 trong tòa nhà chiếm giữ, thậm chí còn khóa cửa cầu thang, bày bán hàng ngay cửa cầu thang thoát hiểm, chiếm lĩnh hành lang và chất đồ đầy khu vực.

Nhận thấy việc vi phạm này rất nguy hiểm, nên một số hộ dân, mà đại diện là bà Tổ trưởng Tổ dân phố N2E đã làm đơn kiến nghị khẩn cấp gửi UBND quận Thanh Xuân và phường Nhân Chính, đồng gửi lên Công ty Quản lý và Phát triển nhà số 3 và Xí nghiệp Dịch vụ và Khai thác đô thị Hà Nội… Trong khi đơn thư đang được các cơ quan chức năng giải quyết, thì ngày 17/5/2009, đồng loạt hai căn hộ 1405 và 1304 trong khu nhà cùng thi công, lấn chiếm đường thoát hiểm của chung cư.

Thông tin này đã được bà con dân phố N2E đến báo cáo trực tiếp với lãnh đạo UBND phường Nhân Chính và hai công ty, xí nghiệp có liên quan. Ngay trong ngày, một đoàn kiểm tra gồm đại diện UBND phường, Công an phường Nhân Chính và một số người dân trong khu nhà N2E đã đến làm việc ở những nơi vi phạm và lập biên bản yêu cầu ngừng thi công và tháo dỡ tại nhà đối với 2 hộ 1504 và 1304 (riêng hộ 1408, T. khóa cửa và tránh mặt nên không làm việc được).

Tuy nhiên, khi đoàn kiểm tra vừa đi khỏi thì chiều cùng ngày, những hộ nói trên lại tiếp tục việc cơi nới, lấn chiếm trái phép. Liên tiếp từ đó đến nay, các hộ dân ở tổ 10, nhà N2E đã nhiều lần gửi đơn thư đến chính quyền địa phương, tuy nhiên tình trạng lấn chiếm nguy hiểm này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Trung tuần tháng 6/2009, cùng với đại diện Công an phường Nhân Chính, PV Báo CAND đã có mặt tại khu chung cư N2E để tìm hiểu về những sai phạm của một số hộ dân trong khu nhà. Qua quan sát của chúng tôi, việc lấn chiếm, cơi nới đường thoát hiểm diễn ra trong khu N2E hết sức phức tạp và nguy hiểm.

Tại cánh cửa mở ra lối thoát hiểm ở phía Tây Nam của dãy nhà đã bị khoá, thậm chí, có người còn đóng đinh ở chân cửa rất chắc chắn. Khoảng không bên trong lối thoát hiểm đã bị ai đó chiếm dụng đựng than tổ ong, đồ đạc cũ ngổn ngang… Bà Ngô Thị Đoàn, Tổ trưởng Tổ dân phố cho biết, nếu ngay từ đầu phía cơ quan chủ quản là Công ty Quản lý và Phát triển nhà số 3; Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và Khai thác đô thị Hà Nội cho giải quyết dứt điểm ngay, tổ chức đoàn kiểm tra xuống xem xét và yêu cầu tháo dỡ, giải phóng lập tức thì sẽ không xảy ra tình trạng các nhà sau cùng hùa theo lấn chiếm nữa

Từ đó đến nay, mặc dù cũng đã năm lần bảy lượt các hộ gia đình ở khu này kiến nghị (cả bằng văn bản và trực tiếp đến trình báo) tại các cơ quan có thẩm quyền, nhưng mọi việc vẫn giậm chân tại chỗ, đường thoát hiểm vẫn bị lấn chiếm, người bức xúc cứ bức xúc.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không riêng gì khu chung cư N2E Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính mới xảy ra hiện tượng này, mà ở các tòa nhà xung quanh, đặc biệt là các nhà tái định cư trong khu vực cũng đang xuất hiện việc lấn chiếm nguy hiểm này.

Đề nghị các cơ quan chức năng cần vào cuộc sớm để giải quyết, nếu không hậu quả của việc vi phạm này sẽ là khôn lường.

Bộ Xây dựng đã ban hành Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư số 08/2008/QĐ-BXD ngày 28/5/2008 "Nghiêm cấm chiếm dụng diện tích, không gian hoặc làm hư hỏng tài sản thuộc phần sở hữu chung hoặc phần sử dụng chung dưới mọi hình thức: Đục phá, cải tạo, tháo dỡ hoặc làm thay đổi phần kết cấu chịu lực, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị sử dụng chung, kiến trúc bên ngoài của nhà chung cư".

H.Giang
.
.
.