Chấn chỉnh tình trạng khai thác cát ở thượng nguồn sông Tiền

Thứ Ba, 08/01/2008, 14:26
Ngày 26/2/2007, UBND tỉnh Đồng Tháp có Quyết định số 278, về việc cấp phép khai thác cát sông, cho phép Công ty Xây lấp vật liệu xây dựng (XLVLXD) Đồng Tháp triển khai phương tiện khai thác cát trên sông Tiền thuộc địa bàn xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự.

Đến ngày 11/3/2007, Công ty XLVLXD Đồng Tháp tiến hành khai thác cát tại khu vực đoạn sông Tiền thuộc ấp 1, xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự.

Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng tiến hành thả 5 phao phân luồng định vị trên đoạn sông Tiền qua địa phận xã Thường Phước 1 (mỗi phao cách bờ sông từ 300-500m) để công ty tiến hành khai thác theo quyết định của UBND tỉnh.

Tuy nhiên, tại khu vực được cấp phép khai thác trên có khoảng 348 hộ (1.750 nhân khẩu) đang sinh sống, trước một số tác động của việc khai thác cát khiến người dân lo sợ sẽ sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của họ.

Chính vì vậy, thời gian qua xảy ra tình trạng nhiều hộ dân sinh sống ở khu vực này thường xuyên có hành động ngăn cản việc khai thác cát của Công ty XLVLXD Đồng Tháp.

Điển hình như vào ngày 16/4/2007 có khoảng 25 người dùng xuồng và ghe nhỏ kéo ra ngăn cản việc khai thác cát, đồng thời nhóm người trên còn đập phá tài sản, phương tiện hút cát.

Tương tự, người dân sống hai bên bờ sông Tiền (thuộc xã Long Khánh A và Long Thuận, huyện Hồng Ngự), cũng bức xúc trước tình trạng khai thác cát làm sạt lở nghiêm trọng hai bên bờ sông nhưng những chiếc xáng cạp, xáng hút cát liên tục ngày đêm hoạt động khiến tình trạng sạt lở ở cấp báo động.

Trước tình trạng trên, nhiều người dân có hành động tự phát, nhiều lần ngăn cản việc khai thác. Đặc biệt, vào ngày 15/5/2007, một số đối tượng gồm: Tân, Quy, Anh, Bình, Chẻm Phong... cùng ngụ ấp Long Phước, xã Long Khánh A dùng ghe từ bờ ra xáng khai thác cát số 21 để ngăn cản không cho phương tiện này hoạt động. Các đối tượng trên đã dùng đá, cây đập phá tài sản như bóng đèn, tivi... trên xáng hút cát gây nhiều thiệt hại.

Trước tình trạng một số người dân có hành động ngăn cản việc khai thác cát như đã đề cập ở phần trên, mới đây, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức cuộc họp để giải quyết những vấn đề liên quan đến việc khai thác cát trên thượng nguồn sông Tiền thuộc huyện Hồng Ngự (tại mỏ cát xã Thường Phước 1, Thường Phước 2) và những vấn đề bức xúc của người dân.

Ông Trương Ngọc Hân, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu: Công ty XLVLXD Đồng Tháp liên hệ với ngành có liên quan để được hướng dẫn khảo sát dịch chuyển vị trí khai thác mỏ cát tại xã Thường Phước 1 đảm bảo cách xa bờ 400m (so với 300m trước đây).

Đồng thời, tổ chức thả phao giới hạn khu vực khai thác để người dân biết và giám sát. Việc làm trên phải được công bố rộng rãi cho người dân biết vị trí dịch chuyển điểm khai thác mới là ra rất xa bờ, có phao giới hạn, không ảnh hưởng đến sạt lở bờ sông.

Mặt khác, việc khai thác cát khu vực trên là có lợi, làm khai thông dòng chảy, góp phần thu ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, theo chúng tôi, chính quyền địa phương các tỉnh cần có khảo sát thật kỹ, đánh giá đúng mức độ tác động trước khi cấp phép khai thác cát

Nam Giao
.
.
.