Cậu học trò mồ côi đỗ thủ khoa 26 điểm Khối C

Thứ Sáu, 03/08/2012, 13:53
Tiên, thủ khoa Khối C, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM, vừa cất tiếng khóc chào đời cũng là lúc mẹ mất, 3 năm sau cha lấy vợ khác... Chàng thủ khoa mồ côi bộc bạch: “Có được ngày hôm nay chính là công nuôi dưỡng rất lớn từ người dì ruột, cũng là người mẹ thứ hai của em…”.

Những ngày qua, người dân ở xã Hành Trung, huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi) tập trung đến nhà bà Nguyễn Thị Hơn chia vui khi nghe tin đứa cháu gọi bà bằng dì ruột là Phạm Văn Tiên đỗ thủ khoa Khối C, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM với số điểm cao: Văn: 8,5 điểm, Địa: 8,5 và Sử: 9 điểm. Điều đáng nói, Tiên cũng là thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua của tỉnh Quảng Ngãi với tổng số 57 điểm.

Suốt 12 năm phổ thông, Tiên đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Năm lớp 10, Tiên giành huy chương vàng Olympic môn Lịch sử khu vực phía Nam. Lớp 11 và 12, cậu học trò nhà nghèo này đều đạt giải nhất môn Lịch sử kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh; năm lớp 12 đạt giải khuyến khích môn Lịch sử kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia.

Em Tiên nướng bánh tráng kiếm thêm tiền để vào TP HCM nhập học.

Bên bếp than hồng nướng bánh tráng cho dì, kiếm thêm nguồn tiền trang trải cuộc sống hàng ngày, Tiên tâm sự: “Em cũng không ngờ kết quả điểm thi lại cao như thế. Bây giờ em cũng lo lắng vào TP HCM học đại học, số tiền dì chu cấp sẽ không đủ. Em phải tìm việc làm thêm”. Nhìn xa xăm, Tiên bộc bạch: “Có được ngày hôm nay chính là công nuôi dưỡng rất lớn từ người dì ruột, cũng là người mẹ thứ hai của em…”

Được biết, Tiên vừa cất tiếng khóc chào đời cũng là lúc mẹ mất, 3 năm sau cha lấy vợ khác; em sống với người dì ruột đã chấp nhận hy sinh hạnh phúc riêng tư của đời mình, nuôi cháu ăn học. Suốt 18 năm qua, thương người em gái bất hạnh, vắn số bao nhiêu, thì bà Hơn dành tình yêu đặc biệt cho đứa con trai duy nhất của em để lại trên cõi đời bấy nhiêu. Bà quyết tâm chăm lo cho Tiên ăn học công thành danh toại.

“Sau ba năm em gái tôi sinh con thì bị băng huyết, lìa đời, cháu Tiên được 3 tuổi, cũng là lúc người cha ruột lấy vợ khác.Thương thằng nhỏ mới vài tuổi đầu phải chịu cảnh bất hạnh, tôi nguyện sống độc thân thay thế em gái làm người mẹ nuôi nấng, lo cho nó ăn học đến nơi đến chốn" - Bà Hơn bộc bạch. Nhiều lần bà con lối xóm động viên bà Hơn không chồng thì cũng "tự túc" đứa con để nuôi sau này được nhờ, dù sao con cũng hơn cháu; thế nhưng bà lặng lẽ cười, ậm ừ cho qua chuyện.

Trong những năm tháng khó khăn, với đồng lương ít ỏi giáo viên, bà Hơn chạy ngược, chạy xuôi một buổi đến trường, một buổi làm quần quật ngoài đồng vừa nuôi dưỡng mẹ già, vừa mua sữa, thuốc men lo lắng cho cháu.

Bên niềm vui cháu đỗ đại học, bà Hơn không khỏi lo lắng khi lấy đâu ra kinh phí cho cháu lên đường ngày nhập học sắp tới. Bà nghĩ đến chuyện đến trụ sở UBND xã Hành Trung xin giấy để đi vay tiền cho cháu nhập học. Nhưng nhìn lại lâu nay bà là giáo viên mầm non, chính quyền địa phương có xác nhận hộ nghèo đâu mà xin giấy diện hộ nghèo vay tiền ngân hàng.

Đối với Tiên, công ơn của người dì – người mẹ thứ hai trong đời em không thể nào đền đáp nổi. Tiên nói với chúng tôi như thể hứa với bản thân mình: “Em sẽ hết sức học tập thật tốt, sau này trở thành nhà báo giỏi để mang đến niềm vui, hạnh phúc cho dì và nhiều người, nhất là những người có hoàn cảnh bất hạnh như em...”

Thành Sự
.
.
.