Cầu Quảng Hải vừa thông xe kỹ thuật đã nứt

Thứ Ba, 08/09/2009, 18:47
Có lẽ cầu Quảng Hải được nhắc đến nhiều nhất trong năm qua, bởi tại đoạn sông Gianh này ngày 30 Tết âm lịch 2008 đã xảy ra vụ chìm đò cướp đi sinh mạng của 42 người dân. Cầu xây xong, nhiều đơn vị, cá nhân được tuyên dương trong ngày thông xe kỹ thuật, mặc dù cây cầu này đã làm chậm đến 4 năm và đội giá lên gấp đôi, đặc biệt cầu vừa thông xe đã rạn nứt. Người dân đôi bờ sông Gianh đang rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc.
>> Cầu Quảng Hải: 5 lần đổi chủ, 4 năm chưa thể hợp long

Nhiều câu hỏi đặt ra từ cầu Quảng Hải

Từ ngàn đời qua, người dân 9 xã phía Nam sông Gianh, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình vẫn phải đánh vật với những chiếc đò nan để qua bờ Bắc. Vì vậy ngày khởi công cầu Quảng Hải, trở thành ngày hội đối với hàng ngàn người dân 2 bờ sông Gianh. Cầu Quảng Hải gồm 2 tuyến cầu chính gọi là cầu số 1 và cầu số 2.

Khi quyết định mở thầu xây dựng tuyến cầu 1, Công ty Cầu 75 thuộc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 8 (Tổng 8) trúng thầu xây dựng. Công ty Cầu 75 được ngành Giao thông vận tải Quảng Bình đánh giá là đơn vị giỏi, công ty đã hoàn thành xuất sắc việc xây dựng nhiều cây cầu ở Quảng Bình. Nhưng không hiểu sao, sau khi tiến hành xây dựng cầu Quảng Hải được 1 năm, Công ty 75 ngừng thi công, buộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Bình phải kêu gọi Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại miền Trung (trụ sở đóng tại TP Vinh, Nghệ An) vào tham gia thi công cầu Quảng Hải.

Thi công được một thời gian, Công ty này lại liên kết với Công ty Cầu 7 Thăng Long tiếp tục xây dựng cầu Quảng Hải.

Riêng cầu số 2, Công ty 473 thuộc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Tổng 4) trúng thầu. Nhưng sau khi trúng thầu, với lý do thiếu vốn, công ty này đã liên kết với Công ty cổ phần Đường sắt tham gia thi công. Như vậy cây cầu Quảng Hải chỉ có chiều dài gần 900m nhưng đã có đến 5 công ty tham gia thi công. Cầu được khởi công vào tháng 9/2003, dự kiến hoàn thành sau 24 tháng với vốn đầu tư 82 tỷ ban đầu nhưng đến nay cầu đã xây dựng quá hạn 4 năm và vốn đầu tư lên đến 170 tỷ đồng. 

Sau vụ chìm đò ở Quảng Hải làm 42 người chết rất thương tâm vào đúng sáng 30 Tết âm lịch 2008, nhiều người dân Quảng Bình cho rằng: Nếu cầu Quảng Hải xây dựng xong đúng tiến độ thì làm gì xảy ra chìm đò.

Lãnh đạo Sở GTVT Quảng Bình thì khẳng định: Cầu Quảng Hải sẽ làm xong trước quý II năm 2009, nhưng đến nay đã hết quý III cầu mới thông xe kỹ thuật.

Và một điều không thể chấp nhận được là công trình có số vốn đầu tư gần bằng 20% ngân sách một năm của tỉnh lại đang có dấu hiệu làm ẩu, dối trá. Tại hầm chui dân sinh nối hạng mục đường dẫn phía bờ Bắc sông Gianh với mố cầu nhiều chỗ nứt nẻ, kéo dài. 4 mặt ta-luy kè đường dẫn và kè đầu cầu nứt nham nhở, có nhiều vết nứt đút vào cả ngón tay người lớn, các vết nứt đâm thẳng vào móng cầu, khiến những tảng vữa tô bề mặt bị bong và rơi từng mảng.

Nhiều vết nứt, rạn lớn ở cầu Quảng Hải mặc dù cầu mới chỉ thông xe kỹ thuật.

Theo một số người dân sống hai bên cầu Quảng Hải; trước đó cả hai bề mặt hầm chui, tức dưới mặt đường dẫn và mố cầu đều bị nứt mạnh, nhưng sau đó các đơn vị thi công đã đúc thêm hai bức tường bằng bê-tông ở hai bên, thu hẹp cầu chui lại để giấu vết nứt (?)…

Cơ quan chức năng cần vào cuộc

Chiều 28/8, TAND tỉnh Quảng Bình đã tuyên án phạt 2 anh em lái đò gây ra vụ đò chìm làm 42 người chết sáng 30 Tết là Nguyễn Minh Mậu và Nguyễn Xuân Quý 29 năm tù giam và bồi thường gần 500 triệu đồng. Phiên tòa kết thúc nhưng nhiều người dân không đồng tình, kể cả gia đình các nạn nhân bởi ai cũng cho rằng án tuyên cho Quý và Mậu là quá nặng.

Nhiều người dân còn nhớ lại: Sau vụ chìm đò thương tâm ở Quảng Hải, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình phải chịu trách nhiệm hình thức kỷ luật trước Thủ tướng. Sau đó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình - ông Phan Lâm Phương đã tự nhận hình thức kỷ luật: "Kiểm điểm cá nhân nghiêm khắc và phê bình trước Thủ tướng".

Ông Phương cũng ký Quyết định số 115/UBND yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch, Sở GTVT, UBND xã Quảng Hải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm. Xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân vi phạm thiếu trách nhiệm để xảy ra tai nạn thương tâm chìm đò.

Công văn giấy tờ là vậy, song khi thấy Chủ tịch UBND tỉnh nhận hình thức kiểm điểm phê bình nên lãnh đạo Sở GTVT, Thanh tra giao thông tỉnh, huyện Quảng Trạch cũng nhận hình thức kỷ luật theo Chủ tịch UBND tỉnh có nghĩa là cũng chỉ nhận "phê bình, kiểm điểm nghiêm khắc".

Tuyệt nhiên không có một ai "mất chức" vì đã để xảy ra 42 người chết trong chớp mắt vì công tác quản lý kém. Chủ tịch xã Quảng Hải bị cách chức tạm thời rồi lại phục chức, chỉ có một Công an viên của xã là phải nghỉ việc và 2 lái đò vào tù.

Trở lại vụ cầu Quảng Hải xây chậm, đội giá thành thi công lên gấp hơn 2 lần, vừa thông xe kỹ thuật đã rạn nứt, chúng tôi thấy rằng: Mấy năm qua, Sở GTVT Quảng Bình cũng như lãnh đạo của đơn vị này luôn được lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình đánh giá cao trong công tác, vậy không hiểu tại sao, chỉ xây cầu Quảng Hải, các đơn vị thi công đã mua đi bán lại công trình để vừa chậm tiến độ, vừa đội giá thành thi công nhưng Sở GTVT Quảng Bình vẫn không có biện pháp điều chỉnh kịp thời (?).

Những sự cố trong việc xây dựng cầu Quảng Hải như đã nêu ở trên hầu hết mọi người dân ở Quảng Bình đều bất bình lên tiếng, song tại buổi lễ thông xe kỹ thuật, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã tặng bằng khen cho 4 cá nhân và 4 tập thể xuất sắc trong việc thi công cầu Quảng Hải. Sở GTVT Quảng Bình cũng có giấy khen cho 1 cá nhân và 11 tập thể thi công cầu...

Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng ở Quảng Bình cần thành lập đoàn thanh, kiểm tra về việc xây dựng cầu Quảng Hải để có kết luận chính xác đáp ứng nhiều câu hỏi nghi vấn mà người dân Quảng Bình đang đặt ra

Dương Sông Lam
.
.
.