Quảng Ninh:

Cầu Bãi Cháy sẽ khánh thành vào ngày Quốc khánh 2/9

Thứ Năm, 13/04/2006, 07:06

Dự án cầu Bãi Cháy bắc qua sông Cửa Lục, nối Bãi Cháy với thành phố Hạ Long, đang được thi công ở giai đoạn gần như cuối cùng. Với nhịp độ này, đến cuối tháng 8/2006, toàn bộ phần việc thi công sẽ kết thúc, vượt thời gian dự kiến ban đầu 3 tháng. Và đến ngày Quốc khánh 2/9, cầu Bãi Cháy sẽ được khánh thành.

Khó có thể tránh khỏi những tâm tư dao động đối với những người thợ trên chiếc cầu mang sứ mạng lịch sử. Bởi lẽ, chủ đầu tư của công trình - PMU18 đang trong cơn nguy biến đến tận cùng, mà chiếc cầu quan trọng này là một trong những phát nguồn khối tài sản bất minh dùng để "biếu", "tặng", ban phát khắp "cửa quan" hòng che chắn, tiến thân và... chạy tội.

Tuy nhiên, cần phải xác định một cách rõ ràng, cầu Bãi Cháy là tấm lòng của Đảng, Nhà nước, của nhân dân đất mỏ chắt chiu dành dụm với một khát vọng nối nhịp hai bờ, mở con đường mới để tăng tốc phát triển... Đó còn là hiện thực hóa tình hữu nghị của nhân dân, bè bạn quốc tế giúp Việt Nam nhanh chóng thoát khỏi tình trạng nghèo khó thông qua đồng vốn ODA. Cho đến giờ phút này, cầu Bãi Cháy vẫn là công trình lớn nhất, vĩ đại nhất và nhiều ý nghĩa nhất tại đất mỏ Quảng Ninh.

Những ngày qua, sau khi xảy ra vụ án PMU18, Tỉnh ủy, UBND, các đoàn thể, ban, ngành tỉnh Quảng Ninh đã có những động thái tích cực, kịp thời động viên tập thể trên 800 người là cán bộ, kỹ sư, chuyên gia nước ngoài, công nhân xây dựng cầu vững tâm, phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ của mình để cầu Bãi Cháy được thi công đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng tốt nhất. Bên cạnh đó, Bộ GTVT mặc dù cũng đang trong "tâm bão" với việc Bộ trưởng Đào Đình Bình từ chức, Thứ trưởng bị bắt và một loạt cán bộ có liên lụy, song Bộ sẽ đề xuất với Chính phủ bảo đảm cung ứng đủ các điều kiện tốt nhất phục vụ cho việc thi công và hoàn thành chiếc cầu quan trọng này.

Có lẽ sự nhận thức đồng điệu, những người thợ cầu đều có chung ý chí cần gửi gắm nhiều hơn tâm trí và cả mồ hôi vào chiếc cầu lớn, được ví như "cây đàn trên vịnh Hạ Long". Không khí lao động ngày đêm khẩn trương, thi đua hơn bao giờ hết. Tại thời điểm này, đơn vị thi công đã hoàn thành cơ bản 64 đốt dầm đúc hẫng (mỗi đốt có chiều dài 6,5m) của nhịp chính.

Ngày 6/4 vừa qua, đơn vị thi công đã hoàn thành đốt "hợp long nhịp biên", sau đấy sẽ làm đốt cuối cùng là hợp long cầu thi công ngày 30/4. Hai gói thầu đường dẫn phía 2 đầu cầu là Bãi Cháy và Hòn Gai (BC1 và BC2) hiện vẫn triển khai đúng tiến độ, và theo hợp đồng vào ngày 30/6 sẽ xong. Theo tính toán của Ban chỉ huy công trường, với nhịp độ này, đến cuối tháng 8/2006, toàn bộ phần việc thi công sẽ kết thúc (vượt thời gian dự kiến ban đầu 3 tháng). Và đến ngày Quốc khánh 2/9, cầu Bãi Cháy sẽ được khánh thành trong niềm hân hoan chào đón của mọi người

Lê Minh Triết
.
.
.