“Cát tặc” đang băm nát sông Ngàn Sâu

Thứ Sáu, 13/12/2013, 13:48
Hiện nay, tình trạng khai thác cát trái phép trên các tuyến sông Lam, sông La, sông Ngàn Sâu, sông Ngàn Phố vẫn đang là “điểm nóng” gây bức xúc cho chính quyền và nhân dân các địa phương của tỉnh Hà Tĩnh. Tuy hệ lụy của khai thác cát trái phép đã nhãn tiền, thế nhưng các biện pháp hữu hiệu từ các cơ quan chức năng vẫn còn bỏ ngỏ. Tình trạng khai thác cát trái phép tại sông Ngàn Sâu, đoạn đi qua địa phận xã Sơn Long, huyện Hương Sơn là một ví dụ...

“Cát tặc” ngang nhiên lộng hành

8h sáng một ngày đầu tháng 12, có mặt tại khu vực giáp ranh giữa hai xã Sơn Long, huyện Hương Sơn và xã Đức Hòa, huyện Đức Thọ, chúng tôi không khỏi sửng sốt trước tình trạng khai thác cát trắng trợn tại khu vực này. Ngay giữa lòng sông, có đến 5 chiếc xà lan đang sục những chiếc ống như vòi bạch tuộc cắm sâu vào lòng sông hút cát. Khi thấy chúng tôi tác nghiệp, những “cát tặc” tạm dừng việc hút cát và điều khiển phương tiện thủy đi về phía xã Đức Hòa, huyện Đức Thọ. Nhưng khi biết chúng tôi không có nhiệm vụ kiểm tra, xử lý vi phạm, các đối tượng cho thuyền về vị trí cũ và tiếp tục hút cát. Hành động ngang nhiên của các đối tượng từ lâu đã gây bức xúc trong nhân dân.

Ông Phạm Kính, 72 tuổi, ở thôn 3, xã Sơn Long cho biết: “Tình trạng hút cát trên tuyến sông này diễn ra khoảng 5 năm nay. Chúng tôi thấy các đoàn từ tỉnh đến huyện có kiểm tra nhưng chẳng giải quyết được nạn “cát tặc”. Các cô, các chú sống ở khu vực này mới thấy hết những nỗi khổ của chúng tôi”.

Tàu hút cát ngang nhiên trên sông Ngàn Sâu, đoạn qua xã Sơn Long.

Xã Sơn Long, huyện Hương Sơn có 3 thôn, gồm 500 hộ dân sinh sống dọc theo sông Ngàn Sâu. Nạn khai thác cát trái phép bừa bãi đục khoét dòng sông Ngàn Sâu khiến con sông vốn hiền hòa thơ mộng bị cơi nới dòng chảy, trở nên hung dữ và khó lường hơn. Hàng trăm hộ dân sống dọc hai bên bờ sông Ngàn Sâu cũng hết sức hoang mang trước tình trạng sạt lở nghiêm trọng. Trong khi chính quyền còn chưa tìm ra một biện pháp ngăn chặn hữu hiệu, mọi hệ lụy dân đều gánh đủ.

Ông Phạm Quang Bính, ở thôn 3, xã Sơn Long, huyện Hương Sơn bức xúc: "Ngày cùng như đêm, hàng chục thuyền hút cát ở khu vực sông này. Người già, trẻ con khốn đốn vì tiếng nổ của các phương tiện thủy. Chưa nói đến đê, kè bị hư hỏng nặng do khai thác cát trái phép. Mong muốn của chúng tôi là các ngành chức năng cần có biện pháp giải quyết triệt để tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Ngàn Sâu…”.

Theo điều tra của chúng tôi cùng người dân ở đây cho biết, cao điểm có đêm hàng chục chiếc thuyền có trọng tải từ 80 đến 120m3 hút cát. Cát được tập kết ngay dưới cầu Linh Cảm (mới), thuộc địa phận xã Đức Hòa, huyện Đức Thọ, cách địa điểm hút cát khoảng 100m. Mặc dù các ngành chức năng đã thành lập nhiều đoàn công tác xuống hiện trường kiểm tra, nhắc nhở, xử lý vi phạm, thế nhưng khi đoàn về, đâu lại vào đấy. Việc xử lý chẳng khác gì “ném đá ao bèo”. Cát tặc vẫn lộng hành cả ngày lẫn đêm. Dư luận đang đặt câu hỏi, phải chăng thực trạng này đã qua mắt được các lực lượng chức năng?

Nhiều tuyến kè bị sạt lở do nạn khai thác cát bừa bãi.

Chính quyền xã bất lực

Đó là thực tế như lời của ông  Lê Đình Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Sơn Long, huyện Hương Sơn. Theo ông Nghĩa, trong khi cấp trên giao việc xử lý dứt điểm nạn khai thác cát trên sông Ngàn Sâu thuộc địa phận xã Sơn Long cho UBND xã Sơn Long quản lý nhưng do phương tiện không có, lực lượng mỏng nên hoàn toàn bất lực trước tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra tại địa phương.

Theo ông Nghĩa, gần đây, khi các phà đến hút cát dưới sông thì trên bờ có nhiều đối tượng mang theo hung khí, nếu bị phát hiện thì sẵn sàng dùng hung khí để chống trả lực lượng chức năng. Đặc biệt là địa phận giáp ranh của hai huyện Đức Thọ và Hương Sơn, khi bị phát hiện, chỉ cần lái thuyền sang địa phận huyện bên kia thì UBND xã Sơn Long từ lâu đã không thể xử lý đối tượng vi phạm.

Những năm qua, xã Sơn Long được đầu tư xây dựng hệ thống kè sông Ngàn Sâu bảo vệ dân cư, thế nhưng nạn khai thác cát trái phép đã và đang gây sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng nhiều đoạn đê kè, đe dọa đến tính mạng người dân sinh sống ven sông. Nếu “cát tặc” còn tiếp diễn thì sông Ngàn Sâu sẽ bị băm nát, và lời thỉnh cầu của người dân bên sông Ngàn Sâu thuộc địa phận xã Sơn Long, huyện Hương Sơn dường như vẫn còn bỏ ngỏ, không ai trả lời và cũng không ai phải chịu trách nhiệm?

Xuân Lý – Đình Vũ
.
.
.