Cấp điện bằng bình ắc quy cho các hộ dân sống phân tán tại Hà Giang

Thứ Bảy, 29/12/2012, 21:13
Sáng ngày 28/12/2012, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Điện lực miền Bắc (NPC) đã tổ chức Lễ bàn giao và cấp điện bằng bình ắc quy cho 50 hộ dân sống phân tán tại xóm Nậm Thuổm, thôn Lùng Trang, xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương, EVN đã giao cho NPC, cụ thể là Công ty Điện lực Hà Giang tiến hành khảo sát, nghiên cứu mô hình cấp điện cho các hộ dân vùng sâu vùng xa bằng ắc quy, chủ yếu phục vụ cho nhu cầu ánh sáng sinh hoạt và nghe đài.

Sau gần 4 tháng nghiên cứu và khảo sát, Công ty Điện lực Hà Giang đã phối hợp với chính quyền địa phương lựa chọn được 50 hộ dân tại xóm Nậm Thuổm, thôn Lùng Trang, xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên. Đây là khu vực đặc biệt khó khăn của tỉnh Hà Giang, địa hình chia cắt, kinh tế khó khăn, người dân sống phân tán, nên khó có khả năng được sử dụng lưới điện quốc gia.

Hướng dẫn người dân sử dụng bình ắc quy. Ảnh: EVN.

Mỗi hộ dân sẽ đuợc cấp 1 bình ắc quy khô 40 VAh, 2 bóng đèn led, 10 m dây, với trị giá 10 triệu đồng/hộ. Các hộ dân sử dụng chiếu sáng gia đình và vào thứ 5 hàng tuần sẽ có nhân viên của Công ty Điện lực Hà Giang đến đổi và nạp điện bình ắc quy cho các hộ tại trung tâm thôn, chi phí 5.000 đồng cho một lần sạc.

Đây là dự án thí điểm cấp điện bằng bình ắc quy cho các hộ dân sống phân tán ở quá xa nguồn lưới điện quốc gia tại tỉnh Hà Giang. Tổng giá trị của dự án khoảng 500 triệu đồng, do EVN làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần Năng lượng Mặt trời Bách Khoa cung cấp thiết bị

T. Tùng
.
.
.