Đoàn Việt Nam có những đóng góp quan trọng tại COP 20

Thứ Tư, 17/12/2014, 02:37
Sáng nay (17/12), tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức họp báo về kết quả Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 20) diễn ra tại Lima, Peru từ ngày 1 đến ngày 12/12 vừa qua.

Tham dự COP 20 có trên 12.000 đại biểu từ 186 nước trên thế giới. Quyết định quan trọng nhất của COP 20 là các bên đã thống nhất thông qua “Hiệu triệu Lima cùng hành động vì khí hậu”, bao gồm 22 điều và 1 phụ lục. Theo ông Nguyễn Khắc Hiếu, Phó Cục trưởng Khí tượng Thủy văn và Biến đổi Khí hậu, đoàn đàm phán Việt Nam đã tham gia mạnh mẽ, chủ động và tích cực vào xây dựng Thỏa thuận 2015 và các nội dung khác tại COP 20. Trưởng đoàn đàm phán Việt Nam đã có bài phát biểu nêu rõ tác động của biến đổi khí hậu đến Việt Nam, các cố gắng của Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu, đề xuất định hướng cho thảo luận xây dựng khuôn khổ pháp lý toàn cầu về biến đổi khí hậu. Tại COP 20, Việt Nam đã đệ trình Báo cáo cập nhật 2 năm một lần (BUR) lần đầu tiên của Việt Nam lên Ban Thư ký Công ước khí hậu. Việt Nam là nước đang phát triển thứ 2 trên thế giới đệ trình BUR. Việc sớm trình BUR là minh chứng cụ thể, thiết thực về thực hiện cam kết của Việt Nam cùng cộng đồng quốc tế ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu.


Ngoài việc thông qua “Hiệu triệu Lima cùng hành động vì khí hậu”, COP 20 còn thông qua Cơ chế quốc tế Vác-sa-va xử lý các vấn đề thiệt hại và tổn thất song hành với biến đổi khí hậu. Mặc dù còn nhiều ý kiến cho rằng thỏa thuận đạt được tại COP 20 chưa mang nhiều tính ràng buộc và chưa giải quyết được mâu thuẫn cơ bản giữa các bên tham gia, song đây được coi là một tín hiệu tích cực và là nền móng để xây dựng một dự thảo thỏa thuận toàn cầu về biến đổi khí hậu, dự kiến sẽ được đưa ra thảo luận tại COP 21 tổ chức tại Thủ đô Pari (Pháp) vào năm tới.
Đoàn Việt Nam đã tham dự COP 20 với tinh thần chủ động, tích cực.
Khánh Vy
.
.
.