Sở GTVT Hà Nội “lên tiếng” về kết luận sai phạm của Thanh tra Bộ Xây dựng

Thứ Sáu, 23/01/2015, 17:54
Liên quan đến kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng đối với một số dự án do Sở GTVT làm chủ đầu tư, ngày 2/1, Sở GTVT đã chính thức lên tiếng về vấn đề này. Trong báo cáo gửi tới Bộ xây dựng, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Thanh tra Bộ Xây dựng, Sở GTVT khẳng định không thể coi một số dự án do Sở GTVT làm chủ đầu tư là sai phạm và thất thoát.

Sở GTVT lý giải, các dự án xây dựng cầu vượt kết cấu thép nằm trong kết luận của Thanh tra Bộ xây dựng đều là các công trình giao thông trọng điểm của thành phố để chống ùn tắc giao thông và được triển khai theo cơ chế đặc thù vừa thiết kế. Trong quá trình triển khai thực hiện, Sở GTVT Hà Nội đã tuân thủ theo các quy định của Nhà nước ban hành. Cụ thể, về nội dung liên quan đến định mức, đơn giá: Do công trình xây dựng cầu vượt kết cấu thép lắp ghép lần đầu được triển khai tại Việt Nam nên nhiều hạng mục chưa có trong hệ thống định mức dự toán xây dựng công trình. Để phục vụ cho công tác thanh quyết toán chính thức, liên ngành Sở xây dựng-GTVT-Tài Chính-Lao động thương binh và xã hội đã tiến hành lập, xây dựng các định mức cho một số hạng mục công việc và đến nay đã được UBND thành phố phê duyệt.

Cầu vượt Nguyễn Chí Thanh- đường Láng ngày thông xe.

Như vậy, các chênh lệch do áp dụng đinh mức mà Thanh tra Bộ xây dựng nêu sẽ được điều chỉnh khi áp dụng theo định mức mới và sẽ căn cứ vào khối lượng, biện pháp thi công thực tế được nghiệm thu để thực hiện quyết toán công trình. Những con số thống kê kinh phí liên quan đến định mức, đơn giá ttrong báo cáo của Thanh tra Bộ xây dựng thực chất chỉ là con số mà Thanh tra Bộ Xây dựng thấy chưa đủ cơ sở khi chưa được UBND thành phố phê duyệt định mức (tại thời điểm ban hành Kết luận thanh tra); các định mức này hiện nay đã được UBND thành phố phê duyệt, cho phép áp dụng phù hợp với thực tế thi công tại hiện trường và Sở GTVT sẽ nghiệm thu, quyết đoán theo đúng các kết luận của Thanh tra Bộ xây dựng nên không thể coi đó là sai phạm và thất thoát được.

Đối với kết luận liên quan đến công tác bóc tách khối lượng còn thiếu chính xác khi lập, thẩm định và phê duyệt dự toán: về việc này có yếu tố khách quan do công trình phải triển khai gấp rút, vừa thiết kế vùa thi công nên không tránh khỏi thiếu sót. Mặt khác, các công trình cầu này đều được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu và trong quá trình thi công,nghiệm thu, Ban QLDA, tư vấn giám sát đã nghiệm thu theo đúng khối lượng thực tế thực hiện do vậy khi quyết toán công trình sẽ xử lý tất cả các tồn tại ở khâu dự toán mà Thanh tra Bộ đã nêu và thực tế chưa gây nên thất thoát.

Trước đó, theo kết luận thanh tra mới công bố của Thanh tra Bộ Xây dựng, từ năm 2009 - 2013, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội làm chủ đầu tư 47 dự án có quy mô tổng mức đầu tư trên 50 tỉ đồng/dự án, bằng các nguồn vốn ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ, với tổng cộng 22.100 tỉ đồng. Đến tháng 6.2014, có 26 công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng với tổng giá trị đã giải ngân là 18.500 tỉ đồng và 21 công trình đang triển khai, tổng mức đầu tư 3.600 tỉ đồng. Để làm rõ việc sử dụng vốn ngân sách Nhà nước ở các công trình kể trên, từ ngày 6.5 - 4.7.2014, Thanh tra Bộ Xây dựng đã thanh tra công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng của Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội tại nhiều dự án, trong đó có dự án nút giao Nguyễn Chí Thanh - đường Láng, Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã.

Qua thanh tra, Đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng đã phát hiện nhiều sai phạm của Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội trong quá trình thực hiện các dự án này. Cụ thể, tại dự án cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - đường Láng, Thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện sai phạm từ khâu lập, thẩm tra, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công là tính thừa nhiều hạng mục về bê tông, cọc khoan nhồi, khối lượng thép dầm, thiếu bản vẽ thi công... làm nâng giá hơn 550 triệu đồng.

Thanh Huyền
.
.
.