Chuyên gia Mỹ sẽ điều trị cho ông Nguyễn Bá Thanh tại Việt Nam, chờ ghép tủy

Thứ Tư, 07/01/2015, 15:32
Ông Nguyễn Bá Thanh đã được các chuyên gia Mỹ điều trị 3 đợt hóa chất và chuẩn bị ghép tủy. Tuy nhiên, do điều kiện ghép tủy chưa đạt nên ông được đưa về Việt Nam để điều trị nâng cao thể trạng.

Trước sự quan tâm đặc biệt của dư luận với ông Nguyễn Bá Thanh (Trưởng Ban Nội chính Trung ương), chiều 7/1, Ban bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Trung ương (BVCSSK TW) cùng với Ban Tuyên giáo TW đã tổ chức cuộc họp với báo chí, chính thức thông báo về tình hình sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh.

Các chuyên gia đầu ngành của Ban BVCSSK TW thông báo tình hình sức khỏe và thông tin xung quanh căn bệnh của ông Nguyễn Bá Thanh

Ban BVCSSK chính cho biết, ông Nguyễn Bá Thanh sẽ được đưa về Việt Nam điều trị trong một vài ngày gần đây.

Theo Ban BVCSSK TW,  tháng 5/2014, ông Nguyễn Bá Thanh bị bệnh, điều trị tại Bệnh viện Quân y 108, được xác định bị hội chứng rối loại sinh tủy.

Từ tháng 8/2014, các chuyên gia y tế gợi ý đưa ông Thanh sang Mỹ điều trị và ông đã được các chuyên gia Mỹ điều trị 3 đợt hóa chất và chuẩn bị ghép tủy. Tuy nhiên, do điều kiện ghép tủy chưa đạt nên trước mắt, ông Nguyễn Bá Thanh được đưa về Việt Nam để điều trị nâng cao thể trạng.

Với câu hỏi được báo chí đặt ra trong buổi họp: Tại sao các cán bộ cao cấp được chăm sóc chu đáo về sức khỏe, mà việc phát hiện bệnh của ông Nguyễn Bá Thanh lại muộn, PGS.TS. Phạm Gia Khải cho biết: cán bộ thuộc diện được chăm sóc luôn được làm xét nghiệm đều đặn.

Tháng 5/2014, xét nghiệm máu cho ông Thanh phát hiện có sự bất thường, nhưng vì ông Thanh thường xuyên đi công tác nên các bác sĩ khó tiếp cận.

Mãi cuối tháng 5/2014, ông Thanh đồng ý nên mới tiến hành hội chẩn và đã xác định ông Nguyễn Bá Thanh bị hội chứng rối loạn sinh tủy. Bệnh này có nhiều bệnh, mỗi bệnh là một giai đoạn phát triển, có thể kéo dài đến 10 năm, có trường hợp chỉ vài tháng đã tiến triển nhanh, phải điều trị hóa chất.

Trường hợp ông Nguyễn Bá Thanh bị chuyển biến nhanh, các giáo sư bên Mỹ đã quyết định điều trị hóa chất và ghép tủy. Việc điều trị này hết sức thông thường trong chuyên khoa huyết học. Bệnh viện nơi ông Bá Thanh điều trị Mỹ đã từng có nhiều công trình thành công và được giới y học thế giới đánh giá cao về chữa bệnh máu ác tính.


Ông Nguyễn Quốc Triệu, Trưởng Ban BVCSSK TW cho, nhiều người chỉ đủ sức khỏe điều trị 2 đợt hóa chất, nhưng ông Nguyễn Bá Thanh đã điều trị hóa chất 3 đợt, là sức khỏe cũng khá tốt. Ông Thanh cũng đủ sức khỏe để đi máy bay về nước.

Việc đưa ông Thanh về Đà Nẵng là theo ý muốn của gia đình cho gần nhà, nhưng sẽ được các giáo sư đầu ngành của Ban BVCSSK TW trực tiếp hội chẩn, điều trị.

Về khả năng ghép tủy cho ông Thanh, người cho tủy đã có, nhưng trước mắt là điều trị nâng cao thể trạng, thực hiện phác đồ của các bác sĩ Mỹ. Quá trình ông Thanh điều trị tại Việt Nam, các bác sĩ Mỹ sẽ vẫn hợp tác với các giáo sư Việt Nam, để đảm bảo tốt nhất cho việc điều trị bệnh.
Hình ảnh ông Nguyễn Bá Thanh trên nghị trường. Ảnh: Tư liệu

Tuy nhiên câu hỏi về thời gian chính thức mà ông Nguyễn Bá Thanh sẽ về Việt Nam, đại diện Ban BVCSSK TW cho biết sáng nay đã liên hệ vẫn chưa có lịch lên đường về nước của ông Nguyễn Bá Thanh.

Ông Bạch Quốc Khánh, Viện phó Huyết học và truyền máu TW cho biết nguyên nhân dẫn đến rối loạn sinh tủy: Hiện y học thế giới vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh và cũng chưa có phương pháp đặc hiệu. Nhưng đây không phải là căn bệnh đặc biệt, Tại Viện Huyết học hiện có 60 bệnh nhân bị hội chứng rối loạn sinh tủy, ở nhiều cấp độ, thể bệnh khác nhau.

Tuy ông Nguyễn Bá Thanh chưa về, nhưng nhiều người dân Đà Nẵng vẫn ngóng đợi ông ở sân bay  đêm 6.1. Ảnh: Vnexpress

Tuy nhiên, đánh giá về khả năng bệnh tật của ông Nguyễn Bá Thanh, ông Bạch Quốc Khánh cho biết, không thể nói thời gian sẽ điều trị bao lâu khi chưa tiếp cận hồ sơ từ bên Mỹ. Vì thế, khi ông Thanh về nước, các bác sĩ sẽ xem xét hồ sơ,  làm lại các xét nghiệm tại Việt Nam, sau đó, mới xây dựng kế hoạch điều trị trong tương lai

Với câu hỏi đã có bệnh nhân nào bị hội chứng rối loạn sinh tủy mà chữa khỏi, ông Bạch Quốc Khánh nhấn mạnh: Trong ung thư, chúng tôi không có từ chữa khỏi, mà chỉ là đẩy lùi. Thời gian điều trị mỗi người một khác phụ thuộc thể trạng, sức khỏe từng người, có người lui bệnh hoàn toàn, nhưng sau 25 năm vẫn tái phát. Hội chứng rối loạn sinh tủy có nhiều loại bệnh, có bệnh nếu ghép tủy thì có thể đẩy lui được bệnh.

Thanh Hằng
.
.
.