Việt Nam đón sao băng lớn nhất trong năm

Thứ Bảy, 13/12/2014, 16:27
Rạng sáng ngày 14/12, người yêu thích thiên văn Việt Nam sẽ được chiêm ngưỡng mưa sao băng Geminids, một trong những trận mưa sao băng lớn nhất trong năm. Đây cũng là hiện tượng thiên văn đáng chú ý cuối cùng của năm nay.

Mưa sao băng Geminids là hiện tượng thiên văn diễn ra định kì vào tháng 12 hàng năm với cực điểm rơi vào khoảng đêm ngày 13, rạng sáng ngày 14. Geminids được sinh ra do rất nhiều mảnh vụn nhỏ của tiểu hành tinh 3200 Phethon để lại trên quĩ đạo khi lao vào khí quyển của Trái đất. Geminids là một trong hai mưa sao băng lớn nhất trong năm cùng với Perseids. Tuy nhiên, năm 2014 này, với sự bổ sung bất thường của mưa sao băng Camelopardalids, Geminids có thể được coi là một trong ba trận mưa sao băng lớn nhất trong năm.

Chòm sao Gemini sẽ là trung tâm của mưa sao băng Geminids.

Thời điểm lý tưởng nhất để quan sát hiện tượng này là rạng sáng ngày 14/12. Khi đó, người quan sát chỉ cần nhìn về bầu trời phía Đông và tìm chòm sao Gemini (Song Tử). Nó khá dễ nhận ra bởi hai ngôi sao sáng Pollux và Castor nằm rất gần nhau. Mưa sao băng Geminids sẽ có vùng trung tâm ở khu vực này. Để quan sát hiện tượng này, người quan sát không cần bất cứ dụng cụ thiên văn nào. Trong điều kiện lý tưởng, vào lúc cực điểm, mưa sao băng Geminids có thể tạo ra 10-120 sao băng mỗi giờ hoặc nhiều hơn. Tuy nhiên, năm nay, thời điểm cực điểm của Geminids rơi vào ngày Trăng bán nguyệt. Mặt Trăng mọc muộn nên mật độ sao băng thực tế có thể quan sát ngay cả khi thời tiết lý tưởng chỉ vào khoảng 40-60 sao băng mỗi giờ. Nếu trời có mưa hoặc mây mù, việc quan sát sẽ không thực hiện được.

K. Vy
.
.
.