Trẻ sơ sinh tử vong, gia đình bức xúc ‘để lại viện’

Thứ Năm, 23/07/2015, 17:15
Không đồng tình với kết quả của Hội đồng chuyên môn, cả tuần qua gia đình anh Bùi Minh Tú (39 tuổi, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) đã quàn thi thể con trai mới sinh tại Bệnh viện (BV) Đa khoa Trung ương Cần Thơ, chưa mang về nhà an táng.

Theo bệnh án, khoảng 10h ngày 15/7, vợ anh Tú là chị Nguyễn Thị Kim Hiền (21 tuổi) nhập viện tại BV đa khoa quận Thốt Nốt với lý do đau bụng sinh. Các bác sĩ chẩn đoán, chị Hiền nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, da hồng, không phù…

Tối cùng ngày, chị Hiền chuyển dạ sinh một bé trai. Khi bé vừa sinh ra, các bác sĩ quan sát thấy vùng sát chân rốn bên trái của bé có vết hở thành bụng tự nhiên dài khoảng 3 cm, trơn láng không chảy máu, tạng thoát ra vết hở là ruột màu hồng trơn láng, cả khối thoát vị chiếm khoảng 5-6 cm³.

Thi thể cháu bé sơ sinh vẫn đang để ở bệnh viện. 

Kết quả khám hội chẩn, cháu bé bị thoát vị rốn bẩm sinh, đã sơ cứu tại chỗ. Sau đó, bệnh nhi được chuyển đến BV Nhi đồng Cần Thơ. Qua ngày hôm sau, anh Tú nhận được tin cháu bé đã tử vong.

Theo lời anh Tú, khi mang thai, gia đình thường xuyên đi kiểm tra siêu âm cũng không phát hiệu có dấu hiệu nào bất thường.

Còn khi sinh em bé, lúc đỡ ra ngoài vợ anh nhìn thấy y tá làm rơi xuống và chụp lại được (?), còn cháu bé thì khóc ré lên. Trong tối cùng ngày, cháu bé được chuyển lên BV Nhi đồng, lúc này tình trạng đã rất nguy kịch và tử vong sau đó.

Theo bác sĩ Lê Văn Lóng - Giám đốc BV đa khoa quận Thốt Nốt: BV đã tổ chức họp hội đồng chuyên môn và kết luận tổn thương thoát vị rốn của cháu bé con chị Hiền là bẩm sinh. Quá trình chuyển dạ của chị Hiền bình thường, quá trình sinh không xảy ra biến chứng.

Tinh thần thái độ phục vụ của bệnh viện tốt, hội chẩn và xử trí kịp thời, có giải thích tình trạng bệnh cho gia đình chị Hiền. Chuyển viện đúng quy trình, an toàn và có liên hệ trước với BV Nhi Đồng Cần Thơ.

Tuy nhiên, kíp trực không tháo gạc vô trùng đắp ấm khối ruột thoát vị của bé cho người nhà xem vì sợ tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Ngày 22/7, Sở Y tế TP Cần Thơ đã thông báo kết luận: nguyên nhân tử vong là sốc nhiễm trùng, nhiễm độc do thoát vị tạng trong ổ bụng qua khe hở thành bụng bẩm sinh.

BV đa khoa quận Thốt Nốt và BV Nhi đồng Cần Thơ đã thực hiện quy trình tiếp nhận, theo dõi, chẩn đoán và xử lý cấp cứu, hội chẩn bệnh nặng và chuyển tuyến đúng với các quy định về chuyên môn.

Mặc dù BV Nhi đồng Cần Thơ đã tích cực hồi sức cấp cứu, giải áp dạ dày, kháng sinh, bù dịch và chăm sóc khối thoát vị nhưng tình trạng bệnh nhi rất nặng dẫn đến tử vong.

Văn Vĩnh – Như Anh
.
.
.