Ngày thi thứ 3 kỳ thi THPT quốc gia 2014:

Thí sinh phấn khởi vì đề thi vừa sức

Thứ Sáu, 03/07/2015, 19:08
Theo Báo cáo nhanh của Bộ GD&ĐT, trong sáng ngày 3/7, cả nước có 382.156 thí sinh (TS) dự thi môn Địa lý trên tổng số 387.631 TS đăng ký, đạt tỷ lệ 98.59%. Số TS bị kỷ luật là 168, trong đó khiển trách là 11; cảnh cáo 7, đình chỉ 150. Buổi chiều, ở môn Hóa học có 452.149 TS dự thi trên tổng số 460.895 TS đăng ký, chiếm 98%. Có 20 TS bị kỷ luật, trong đó có 17 TS bị đình chỉ thi, nâng số TS bị đình chỉ thi trong cả ngày 3/7 là 167.
>>Gợi ý đáp án thi môn Hóa học THPT Quốc gia
>>Gợi ý đáp án môn Địa lý THPT quốc gia 2015
>>Hướng dẫn giải đề thi môn Ngữ Văn THPT Quốc gia năm 2015
>>Hào hứng với cách ra đề thi Văn
>>Tiếp cận 2 cụm thi không có thí sinh vi phạm
>>70 tuổi quyết chí thi đậu tốt nghiệp

Tại Hà Nội, trong buổi sáng ngày 3/7, tiếp tục có thêm nhiều thí sinh bị đình chỉ thi do mang tài liệu, điện thoại vào phòng thi. Cụ thể, tại Hội đồng thi Học viện Nông nghiệp Việt Nam, môn thi Địa lý sáng 3-7, có 4 thí sinh bị đình chỉ vì mang tài liệu vào phòng thi. Tại Hội đồng thi trường ĐH Kinh tế Quốc dân, cán bộ coi thi của Hội đồng vừa đình chỉ thi 1 thí sinh vì mang điện thoại vào phòng thi.Tại cụm thi trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Ban chỉ đạo thi cho biết, có 4 thí sinh bị đình chỉ môn thi Địa Lý do mang tài liệu vào phòng thi.

Ngoài 8 cụm thi do các trường đại học chủ trì, trên địa bàn Hà Nội còn có 1 cụm thi do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội chủ trì với 27 điểm thi, phục vụ cho hơn 11.000 thí sinh chỉ có nguyện vọng xét tốt nghiệp THPT.

Trao đổi với PV Báo CAND, ông Nguyễn Gia Khánh, Phó Điểm trưởng điểm thi Trung tâm GDTX huyện Thanh Trì cho biết: Số thí sinh (TS) đăng ký dự thi tại điểm thi là 415. Trong 2 ngày thi vừa qua, chỉ vắng 2 em không có lý do, chiếm khoảng 99,8%. Tính  đến thời điểm sáng 3/7, không có TS nào vi phạm quy chế thi.

Tại điểm thi trường THPT Trần Hưng Đạo, Thanh Xuân (Hà Nội), ông Vũ Đức Thuật, Trưởng Điểm thi cho biết: Điểm thi THPT Trần Hưng Đạo có 488 TS đăng ký dự thi chủ yếu là học sinh đến từ Trung tâm GDTX, các trường dân lập trên địa bàn 2 quận Thanh Xuân, Hà Đông và Trung tâm GDTX huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang). Trong 3 ngày thi vừa qua, có 10 TS vắng mặt trên tổng số gần 500 TS đăng ký. Đặc biệt, không có TS nào đến muộn, bị kỷ luật hay đình chỉ thi. Điều này hoàn toàn trái ngược với tình trạng “nở rộ” vi phạm với 343 TS bị đình chỉ thi trong 2 ngày thi đầu tiên tại các cụm thi do các trường ĐH trên cả nước chủ trì.

Thanh niên tình nguyện hướng dẫn thí sinh vào phòng thi.

Trong buổi sáng ngày 3/7, TS làm bài thi môn Địa lý với thời gian 180 phút. Đề thi môn Địa lý năm nay được đánh giá là khá nhẹ nhàng, phần lý thuyết là những kiến thức cơ bản và phần vẽ biểu đồ cũng không quá khó. Với đề thi này, học sinh chỉ xét tốt nghiệp có thể đạt 5-6 điểm, học sinh thi để xét đại học có học lực giỏi cũng sẽ dễ đạt điểm tuyệt đối.

Mặc dù là điểm thi chủ yếu cho các học sinh xét tốt nghiệp, tuy nhiên tại cụm thi trường THPT Trần Hưng Đạo, Thanh Xuân, Hà Nội, nhiều TS ra khỏi phòng thi trước thời gian khoảng 1 tiếng đồng hồ với tâm trạng khá vui vẻ. Thí sinh Nguyễn Mai Lam, học sinh trường THPT Nhân  Chính cho biết: Đề thi Địa lý năm nay dễ hơn so với đề năm ngoái. Các câu hỏi trong đề vừa bám sát với chương trình học cũng như kế hoạch ôn tập vừa gắn với các vấn đề thời sự của đất nước, tạo hứng thú cho học sinh.

Bên cạnh các kiến thức cơ bản như đặc điểm của sông ngòi Việt Nam, nguồn nhân lực lao động thì đề thi còn kích thích các em nêu lên suy nghĩ của mình về những vấn đề liên quan đến an ninh, quốc phòng biển đảo. Đặc biệt, đường biên giới với Trung Quốc cũng đã được đưa vào đề thi.

Chiều 3/7, các thí sinh đã hoàn tất môn Hóa học, môn thi thứ sáu của kỳ thi THPT quốc gia với thời gian 90 phút. Tại điểm thi ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội, đa phần các TS đều ra đúng giờ sau tiếng trống hiệu lệnh.

 Theo các TS, đề thi gồm 50 câu, được đánh giá đúng theo kết cấu của đề minh họa. Tuy nhiên, đề thi khá dài, có nhiều câu hỏi khó, phân loại thí sinh cao. TS Bùi Minh Hải (Hà Nội) cho biết: Đề được phân chia thành 2 phần rõ ràng, 70% dành cho thí sinh học ban cơ bản, số còn lại để phân loại thí sinh, phù hợp với cả TS có nhu cầu xét tốt nghiệp và đại học.

Huyền Thanh
.
.
.