Cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn):

Tăng giờ thông quan, điều tiết giao thông nhằm giảm tải ùn tắc xe chở hoa quả xuất khẩu

Thứ Hai, 06/04/2015, 14:00
Trước thông tin, gần đây tình trạng hàng trăm xe tải, container chở dưa hấu, thanh long tải trọng lớn chờ xuất sang Trung quốc đang bị ùn ứ kéo dài nhiều km trên tuyến đường đi vào cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), ngày 6/4, trao đổi với Báo CAND, Thiếu tá Phan Văn Lương, Phó trưởng Đồn Công an cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn) cho biết, đây là hiện tượng đến hẹn lại lên.

Năm nào cũng vậy, cứ vào thời điểm trước Tết Nguyên đán kéo dài cho đến khoảng tiết thanh minh ( 3/3 âm lịch) hàng năm, tình trạng hàng trăm xe hoa quả, trong đó chủ yếu là dưa hấu từ miền nam dồn ra xếp hàng dài, chờ xuất sang Trung Quốc qua cửa khẩu này đều xảy ra.

Nguyên nhân tình trạng này, theo ông Lương nhận định, thời điểm này rơi vào đúng vào vụ thu hoạch dưa và thanh long của bà con các tỉnh miền nam, đồng thời phía bên Trung Quốc cũng đang có nhu cầu nhập khẩu mạnh đối với loại quả này để phục vụ Tết Nguyên đán và Tết thanh minh theo phong tục của người Trung Quốc.

Lực lượng Công an Lạng Sơn cắm chốt phân luồng giao thông, đảm bảo ANTT  tuyến đường vào cửa khẩu Tân Thanh.

Tuy nhiên, thực tế quan sát cho thấy, sản lượng hoa quả bà con thu hoạch năm nay không tăng so với mọi năm, nhưng số lượng xe chuyên chở tăng nhiều hơn. Nguyên do là gần đây các cơ quan chức năng triển khai kiểm tra, xử lý nghiêm ngặt tình trạng xe quá tải, vì vậy các xe hoa quả không bị chất đầy ăm ắp, vượt quá tải trọng quy định như mọi năm.

Mặt khác, không giống như các loại rau quả khác, xuất khẩu dưa hấu cũng có những đặc thù.

Để bốc dỡ giải phóng hàng từ xe xuất của Việt Nam sang xe nhập khẩu phía Trung Quốc đối với một xe chở dưa hấu sẽ mất thời gian gấp từ 4-5 lần so với giải phóng một xe thanh long cùng tải trọng.

Bởi khi xuất dưa, khách sẽ nhấc lên kiểm tra mẫu mã, và vỗ từng quả một để kiểm tra chất lượng trước khi nhập.

Nguyên nhân sức chứa của kho bãi cũng như thời gian làm thủ tục thông quan xuất khẩu cũng có tác động rất lớn dẫn tới tình trạng ùn ứ này.

Trong khi các kho bãi của cửa khẩu Tân Thanh cũng như những khu vực xung quanh cửa khẩu có sức chứa khoảng 700-800 xe hoa quả mỗi ngày, thì năng lực kho bãi của phía Trung Quốc chỉ có thể tiếp nhận tối đa ở mức 300-350 xe/ngày, vì vậy mỗi ngày phía Trung Quốc chỉ có thể cho phép khoảng 300 xe nông sản của Việt Nam làm thủ tục thông quan.

Như vậy, mỗi ngày vẫn còn 300 – 400 xe không thể xuất hàng, bị ùn ứ lại ở khu vực cửa khẩu.

Công an Lạng Sơn bắt giữ nhiều đối tượng ăn cắp dưa hấu trân các xe hàng xuất khẩu tại cửa khẩu Tân Thanh.

Thiếu tá Phan Văn Lương cũng cho biết, để giải quyết được phần nào tình trạng ùn ứ này, các cơ quan chức năng của Việt Nam và phía Trung Quốc đã làm việc và thống nhất tăng thời gian làm thủ tục thông quan, kéo dài thời gian mở cổng cửa khẩu đến 20h hàng ngày.

Theo nhận định của các cơ quan chức năng, tình trạng ùn ứ xe hoa quả tại đây phải qua Tết Thanh Minh ( 3/3) mới có chiều hướng giảm.

Hiện lực lượng công an tỉnh Lạng Sơn đã phải huy động lực lượng cắm chốt tại những khu vực này để điều tiết giao thông, đảm bảo an ninh trật tự, đồng thời huy động lực lượng CSGT chặn xe, điều tiết xe ngay tại khu vực ngã ba Ma Mèo của xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, không cho xe chở hoa quả xuất khẩu tràn lên ồ ạt, nhằm tránh ùn tắc và hỗn loạn giao thông ở khu vực gần cửa khẩu Tân Thanh.

Phạm Tâm
.
.
.