TP HCM:

Người dân không nên hoang mang về thông tin loại táo Mỹ “nghi” nhiễm khuẩn

Thứ Sáu, 23/01/2015, 07:56
Chiều 22/1, tại Hội nghị tổng kết về công tác quản lý và đảm bảo An toàn vệ sinh thực phẩm của TP HCM, ông Nguyễn Văn Đức Tiến, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật TP HCM đã đưa ra lời khuyênvới người dân xung quanh thông tin về táo Mỹ nhập khẩu có nhiễm vi khuẩn listeria monocytogenes trong mấy ngày qua.

Theo ông Tiến, vi khuẩn listeria monocytogenes khi ăn phải sẽ gây ngộ độc cho người, nặng có thể gây tử vong. Tuy nhiên theo ông Tiến, thông tin trong mấy ngày qua được đưa trên mạng và được xác định là chưa được kiểm chứng rõ ràng.

Ngoài ra, theo ông Tiến, hiện Cục Quản lý chất lượng Nông lâm thủy sản, và Cục Bảo vệ thực vật Việt Nam đang tiến hành đàm phán với phía Chính phủ Mỹ về thông tin được cảnh báo này, do đó người dân không nên quá hoang mang. Khi có kết quả đàm phán xong và có kết luận chính thức từ cơ quan chuyên ngành thì mới tiến hành các bước tiếp theo cho công tác rà soát, hay giám sát... “Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, theo tôi người dân nên tạm thời  ngưng không ăn loại táo Mỹ trong thời gian này”. Ông Tiến nói.

Được biết, trước đó, ngày 20/1, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, nhận được cảnh báo từ Mạng lưới cơ quan an toàn thực phẩm Quốc tế về việc thu hồi quốc tế đối với táo và các sản phẩm táo caramel nhập khẩu từ Mỹ do nhiễm vi khuẩn listeria monocytogenes. Trong đó loại táo này được cho là có nhập về Việt Nam.

Theo cảnh báo từ phía cơ quan chức năng thì đã có hơn 30 người tại Mỹ nhiễm khuẩn listeria monocytogenes phải nhập viện, ít nhất 3 ca tử vong liên quan đến táo và các sản phẩm từ táo nhiễm vi khuẩn.

H.Nga
.
.
.