Suýt mất mạng chỉ vì cái dây phơi

Thứ Ba, 03/03/2015, 14:14
Bệnh nhân bị đứt khí quản do bị một chiếc dây phơi đồ chăng ngang, một bệnh nhân khác cũng bị đứt khí quản do tác động của chiếc bửng xe, đây có thể được coi là những ca tai nạn hy hữu được cứu sống kịp thời tại Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy từ đầu năm tới nay.

Sáng 3/3, BS CKII Hoàng Bá Dũng, Trưởng Khoa Tai mũi họng của BV Chợ Rẫy cho hay, vào trưa ngày 26/2, Khoa tiếp nhận bệnh nhân tên A Tâm (21 tuổi, người dân tộc Chăm) tự tới cấp cứu tại BV Chợ Rẫy với vết hằn trên cổ trong tình trạng khó thở, không nói được.

Sau khi chẩn đoán, ê kíp đã thực hiện khâu, nối thực quản, nối khí quản.

Bệnh nhân A Tâm đang được thay băng ngày 3/3 tại khoa Tai mũi họng BV Chợ Rẫy

Được biết, bệnh nhân ngụ tại tỉnh Ninh Thuận, nhưng tới huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh làm thuê tại rẫy cao su, trưa ngày 26/2, anh A Tâm cùng một người bạn trên đường về nhà trọ tại địa phương, đi ngang đoạn đường tắt, tại khu vực này, công nhân trồng cao su chăng dây kẽm phơi đồ, người bạn chở anh ngồi trước kịp nhìn thấy tránh được, còn anh ngồi sau không kịp tránh, bị dây kẽm cấn ngang cổ, gây tai nạn nguy kịch.

Trước đó, vào mùng 5 Tết Ất Mùi năm nay, Khoa Tai mũi họng cũng tiếp nhận, cứu sống kịp thời cho một trường hợp tương tự về đứt khí quản.

Bệnh nhân tên Võ Tấn Nghĩa (39 tuổi, ngụ tại Long An). Trước đó vào khoảng 11h30 đêm 5 Tết Ất Mùi, khi đi chơi về ngang khu vực thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành, tỉnh Long An, do có một chiếc xe tải đậu ven đường không bật đèn, xe máy của bệnh nhân thì bị cháy đèn pha nên đâm phải xe tải.

Bệnh nhân Võ Tấn Nghĩa đã ổn, chuẩn bị được xuất viện.

Bửng chiếc xe tải đập trúng cổ, gây đứt khí quản. Sau khi được BV Long An chuyển tới BV Chợ Rẫy, bệnh nhân được phẫu thuật nối khí quản kịp thời.

Sáng 3/3, qua 8 ngày được phẫu thuật, điều trị tại Khoa, hiện bệnh nhân này đã nói được, tình trạng ổn và chuẩn bị được xuất viện.

Qua trường hợp tai nạn “hy hữu” của các bệnh nhân trên, các bác sĩ muốn cảnh báo tới người dân khi gặp phải tai nạn dạng này, trước hết cần tới cơ sở y tế gần nhất để được sơ cứu, mở nội khí quản để thở được, sau đó đề nghị được chuyển tới BV chuyên khoa ngay lập tức.

Bà con tại các vùng có trồng cao su cần bỏ thói quen căng dây kẽm phơi quần áo giữa đường, sẽ tạo nên một “cái bẫy” gây nên tai nạn giao thông cực kỳ nguy hiểm cho những người qua lại. Như trường hợp bệnh nhân A Tâm, chỉ vì một chiếc dây phơi quần áo mà đã suýt mất mạng.

Huyền Nga
.
.
.