Sẽ giảm số lượng tàu du lịch Vịnh Hạ Long

Thứ Năm, 23/07/2015, 22:00
Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu, trong thời gian tới, để thực hiện tốt công tác quản lý hoạt động của các tàu du lịch, các cơ quan chức năng lập quy hoạch tổng thể tàu hoạt động trên vịnh (từ nay đến năm 2020) trên tinh thần rà soát, giảm số lượng tàu, hướng đến chuyển đổi, nâng công suất tàu hiện có.

Trên Vịnh Hạ Long hiện có khoảng 530 tàu, đội tàu đưa đón khách du lịch tham quan. Trong đó có 334 tàu chở khách du lịch tham quan và 196 tàu lưu trú nghỉ đêm trên vịnh. Theo thiết kế, các tàu du lịch nói trên có khoảng 20.000 chỗ ngồi và 2.000 phòng ngủ đôi. Nếu hoạt động hết công suất, các phương tiện này sẽ phục vụ khoảng 7,2 triệu khách tham quan vịnh và 1,4 triệu khách lưu trú qua đêm trên vịnh/năm.

Tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long.

Tuy nhiên, lượng khách trên thực tế chỉ bằng 50% công suất (3 triệu khách tham quan và trên 600.000 khách lưu trú/năm). Những ngày đội tàu hoạt động hết công suất không không thường xuyên, chưa đạt hiệu quả cao như kỳ vọng.

Theo các chuyên gia trong và ngoài nước, di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long (nhất là vùng lõi) đang bị sức ép rất lớn từ đội tàu du lịch. Nhiều tàu du lịch hoạt động đang gây ô nhiễm môi trường. Hầu hết các tàu du lịch chưa có hệ thống xử lý nước thải, gây ô nhiễm mặt nước trên vịnh.

Mới đây, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu, trong thời gian tới, để thực hiện tốt công tác quản lý hoạt động của các tàu du lịch, các cơ quan chức năng lập quy hoạch tổng thể tàu hoạt động trên vịnh (từ nay đến năm 2020) trên tinh thần rà soát, giảm số lượng tàu, hướng đến chuyển đổi, nâng công suất tàu hiện có.

Chủ tịch Quảng Ninh cũng yêu cầu Thanh tra tỉnh báo cáo UBND kết quả thanh tra về việc đóng mới, thay thế tàu du lịch (được thực hiện từ khi có chủ trương của UBND tỉnh về việc không cho phép đóng mới tàu gỗ tham quan và nghỉ đêm trên vịnh) chậm nhất ngày 31/8/2015.

Đăng Hùng
.
.
.