Những vấn đề công luận băn khoăn về đề án thay thế cây xanh vẫn chưa được giải đáp

Thứ Sáu, 20/03/2015, 19:47
Trước 21 câu hỏi của phóng viên các báo thể hiện sự quan tâm của dư luận với chủ trương thay thế cây xanh của UBND TP Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng chỉ thông tin chung về chủ trương của thành phố rồi tuyên bố kết thúc buổi họp báo.
>> Hà Nội tạm dừng thay thế cây xanh

Chiều 20/3, UBND TP Hà Nội đã tổ chức họp báo, thông tin rộng rãi đến các cơ quan báo chí xoay quanh đề án chặt hạ, thay thế cây xanh đang bị dư luận phản ứng trong thời gian qua.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho hay, thành phố luôn luôn lắng nghe những ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, báo chí, người dân để xây dựng Thủ đô xanh sạch đẹp hơn, cuộc sống của người dân tốt hơn.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng hứa, thành phố sẽ xin ý kiến các nhà khoa học, tổ chức xã hội nghề nghiệp, ghi nhận nguyện vọng của người dân về các vấn đề liên quan đến đề án chặt, thay thế cây xanh cũng như các dự án lớn khác của Hà Nội

Tiếp lời ông Hùng, ông Nguyễn Thịnh Thành, Chánh Văn phòng, người phát ngôn của UBND TP Hà Nội, cho biết, sau cuộc họp sáng nay, Chủ tịch TP, ông Nguyễn Thế Thảo đã chỉ đạo Sở Xây dựng và các đơn vị có liên quan dừng việc thay thế, hạ chuyển cây xanh đang được tiến hành.

Đối với những cây đã hạ chuyển, người đứng đầu chính quyền thành phố “lệnh” phải thay thế cây xanh mới đảm bảo mật độ theo quy hoạch, hoàn thiện hè đường, đảm bảo giao thông đô thị, tổ chức chăm sóc, quản lý theo phân cấp, quy định.

Trong buổi họp báo, các phóng viên đã đặt nhiều câu hỏi về Đề án thay thế cây xanh: Chặt cây gì, kinh phí ra sao, cây chặt hạ đưa về đâu, cây mới mua ở đâu; kinh phí xã hội hóa ra sao; tại sao lại phải chặt cả những cây to (đường kính đến 40cm)…

Bất ngờ nhất, trong lúc tất cả các phóng viên chờ đợi được giải đáp thắc mắc thì Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng lại tiếp tục nhấn mạnh, thành phố sẽ cầu thị, lắng nghe, cả ý kiến của các đại biểu, cơ quan báo chí lẫn người dân.

Cho rằng, “hệ thống cây xanh là lá phổi của thành phố, giữ nó là việc cần thiết phải làm”, ông Hùng nhận định: Việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố là một chủ trương đúng đắn của thành phố, thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đúng quy trình, quy định. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội thừa nhận “việc tổ chức thực hiện có thiếu thông tin, thiếu minh bạch và sự nôn nóng của một số nhà tài trợ”.

Phủ nhận những ý kiến về tham nhũng, nhóm lợi ích, ông Hùng đảm bảo “hoàn toàn không có gì mờ ám, không có tiêu cực, lợi ích nhóm nào ở đây”.

Đông đảo phóng viên chờ đợi giải đáp từ phía lãnh đạo UBND TP Hà Nội

Ông Hùng tiếp tục tiếp thu, nhận thiếu sót vì “việc tổ chức thực hiện của một số cơ quan chức năng, do thiếu thông tin, minh bạch gây bức xúc” và hứa sẽ “nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm”. Những vấn đề liên quan đến dân sinh, thành phố sẽ cầu thị tiếp thu, lắng nghe để khi triển khai đạt thành công, kết quả tốt.

Ông Hùng cũng chỉ đạo cấp dưới trả lời “công khai, minh bạch” những nội dung mà các cơ quan báo chí đặt ra trong buổi họp báo và lặp lại rằng, thành phố sẽ xin ý kiến các nhà khoa học, tổ chức xã hội nghề nghiệp, ghi nhận nguyện vọng của người dân về các vấn đề liên quan đến đề án chặt, thay thế cây xanh.

Với “quyết tâm” đó, Phó Chủ tịch TP Hà Nội kết thúc buổi họp báo trong sự chưng hửng của đông đảo phóng viên, đại diện các cơ quan truyền thông… Như vậy, toàn bộ các câu hỏi của phóng viên sẽ phải chờ đợi trả lời bằng văn bản sau.

N.Yến
.
.
.